Siêu tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos chạy đua vũ trụ: Amazon lên kế hoạch "điên rồ"
Siêu tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos chạy đua vũ trụ: Amazon lên kế hoạch "điên rồ"
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 13/04/2022 07:05 AM (GMT+7)
Cuộc chạy đua không gian giữa tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos đang nóng lên, khi Amazon tiết lộ kế hoạch phóng vệ tinh internet cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ “Starlink” của SpaceX.
Trong dự án Project Kuiper - sáng kiến kết nối Internet từ không gian, Amazon mới đây công bố rằng họ đã đặt hàng hàng chục lần phóng mới trên ba tên lửa khác nhau để đưa các vệ tinh trong tương lai của mình lên quỹ đạo. Các vệ tinh này sẽ bay trên các tên lửa mạnh hiện đang được phát triển bởi nhà cung cấp bệ phóng châu Âu Arianespace, United Launch Alliance có trụ sở tại Hoa Kỳ và Blue Origin - công ty vũ trụ của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos.
Các chuyến bay kết hợp có tổng cộng lên tới 83 lần phóng - được thiết lập để thực hiện trong khoảng thời gian 5 năm và sẽ cho phép Project Kuiper phóng phần lớn dự kiến gồm 3.236 vệ tinh. Theo James Watkins, người phát ngôn của Project Kuiper, Amazon không cung cấp chi tiết về chi phí của các hợp đồng ra mắt, nhưng công ty đang đầu tư hàng tỷ đô la cho ba thương vụ này. Amazon cũng tuyên bố rằng, thỏa thuận này "là thương vụ mua sắm phương tiện phóng thương mại lớn nhất trong lịch sử".
Dịch vụ này có mục đích cung cấp khả năng truy cập internet nhanh chóng, chi phí thấp cho các cộng đồng chưa được phục vụ trên khắp thế giới - mục tiêu tương tự SpaceX đã đặt ra cho Starlink.
Trong tổng số 83 lần phóng, United Launch Alliance, liên doanh giữa Lockheed Martin và Boeing sẽ tiến hành 38 lần; Công ty Châu Âu Arianespace sẽ tiến hành 18; và công ty không gian tư nhân Blue Origin của Bezos sẽ tiến hành ít nhất 12 cuộc, với tùy chọn thêm tối đa 15 lần bổ sung nếu cần.
Dave Limp, Phó chủ tịch cấp cao về thiết bị và dịch vụ của Amazon cho biết: "Những thỏa thuận ra mắt này phản ánh cam kết và niềm tin đáng kinh ngạc của chúng tôi đối với Dự án Project Kuiper, và chúng tôi tự hào được làm việc với một đội ngũ đối tác ấn tượng như vậy để thực hiện sứ mệnh của chúng tôi".
Amazon cho biết quan hệ đối tác sẽ cho phép "Project Kuiper" triển khai phần lớn 3.236 vệ tinh vào quỹ đạo và mô tả kế hoạch này là "đợt mua sắm phương tiện phóng thương mại lớn nhất trong lịch sử". Đồng thời, khoản đầu tư của họ sẽ hỗ trợ hàng nghìn nhà cung cấp và các công việc có tay nghề cao trong ngành công nghiệp vũ trụ trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu. Không giống như SpaceX, Dự án Project Kuiper vẫn chưa đưa bất kỳ vệ tinh mạng Internet nào lên không gian.
Chuẩn bị làm hài lòng khách hàng trên toàn thế giới
Là một phần của dòng sản phẩm và dịch vụ của Amazon, Project Kuiper đang nỗ lực cung cấp dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao, độ trễ thấp với giá cả phải chăng. Hệ thống Kuiper bao gồm ba yếu tố chính: các vệ tinh LEO tiên tiến; thiết bị đầu cuối khách hàng nhỏ, giá cả phải chăng ; và một mạng lưới thông tin liên lạc trên mặt đất an toàn có khả năng phục hồi cao.
Dự án Project Kuiper sẽ tận dụng dấu ấn hoạt động và hậu cần toàn cầu của Amazon để cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, và Amazon Web Services sẽ cung cấp mạng và cơ sở hạ tầng để phục vụ cơ sở khách hàng đa dạng trên toàn cầu. Amazon cũng sẽ áp dụng kinh nghiệm của mình trong việc sản xuất các thiết bị và dịch vụ chi phí thấp như Echo và Kindle để cung cấp dịch vụ băng thông rộng với mức giá phải chăng, dễ tiếp cận cho khách hàng.
Amazon đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Truyền thông Liên bang vào năm 2020 để tiến hành kế hoạch phóng vệ tinh của mình. Sau khi được triển khai, Hệ thống Project Kuiper sẽ phục vụ các hộ gia đình cá nhân, cũng như trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, các nỗ lực cứu trợ thiên tai, các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác hoạt động ở những nơi không có băng thông rộng đáng tin cậy.
Thúc đẩy ngành công nghiệp vũ trụ thương mại
Các khoản đầu tư của Amazon vào Dự án Project Kuiper cũng sẽ mang lại lợi ích cho ngành dịch vụ khởi động internet vệ tinh rộng lớn hơn, đẩy nhanh tốc độ đổi mới, cải thiện cơ sở hạ tầng khởi động và hỗ trợ hàng nghìn nhà cung cấp và các công việc có tay nghề cao tại 49 bang của Hoa Kỳ và 13 quốc gia châu Âu.
Ví dụ, ngoài các dịch vụ phóng, hợp đồng của Amazon với United Launch Alliance (ULA) cũng bao gồm cơ sở hạ tầng sản xuất và phóng để hỗ trợ nhiều vụ phóng hơn, có thời gian gần nhau hơn tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral. Công việc đó bao gồm một phiên bản mới, chuyên dụng của Nền tảng khởi chạy Vulcan. ULA cũng đang đầu tư vào Trung tâm Điều hành và Xử lý Chuyến bay của họ để cung cấp một cơ sở ULA thứ hai có khả năng xử lý toàn bộ phương tiện, với hai "làn phóng" song song cho các hoạt động phóng tên lửa mang vệ tinh ở nhịp độ cao. Hiện có hơn 1.000 người đang làm việc trong chương trình Project Kuiper khi chuẩn bị phục vụ hàng chục triệu khách hàng trên khắp thế giới.
Bezos và Musk từng đầu tư lớn từ túi tiền sâu của mình để xoay vòng ngân hàng cho các công ty không gian tương ứng của họ. Cả SpaceX và Blue Origin đều đã thực hiện các chuyến bay đến quỹ đạo thấp với các hành khách dân sự. Bezos đã tham gia vào nhiệm vụ chở khách đầu tiên của Blue Origin vào tháng 7 năm ngoái. Nhưng SpaceX đã thiết lập một vị trí dẫn đầu đáng kể trong cuộc đua Internet băng thông rộng giá cả phải chăng. Starlink có hơn 250.000 thuê bao toàn cầu và phóng hơn 1.900 vệ tinh để hỗ trợ dịch vụ, theo tuyên bố của các giám đốc điều hành công ty và hồ sơ công khai.
Không chỉ vậy, Starlink đã trở thành tiêu đề quốc tế vào tháng trước sau khi Musk triển khai dịch vụ này hỗ trợ người dân Ukraine trong cuộc tấn công của Nga. Hành động của Musk đã nhận được lời khen ngợi từ các quan chức chính phủ Ukraine.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.