Sở hữu trí tuệ
-
Tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ có xu hướng chuyển dịch từ phương thức truyền thống sang các website thương mại điện tử, mạng xã hội. Vi phạm bản quyền trên môi trường kinh doanh trực tuyến, mạng xã hội và qua streaming diễn biến phức tạp...
-
Mới đây, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra cuộc trao đổi song phương giữa Thứ trưởng Bộ KH&CN và Thứ trưởng Bộ Thương mại phụ trách sở hữu trí tuệ (SHTT) kiêm Giám đốc Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).
-
Đối tác Pháp đã chia sẻ kinh nghiệm trong thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là cách thức hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bảo hộ và thương mại hoá các tài sản trí tuệ.
-
Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) cho rằng hệ sinh thái sở hữu trí tuệ của Việt Nam cần thực sự chạm tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như phụ nữ và giới trẻ trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.
-
Với mục tiêu làm chủ thị trường cây giống trong nước, cung cấp cho bà con nông dân giống cây trồng có đặc tính vượt trội, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp đã tự tạo ra các loại giống mới. Tuy nhiên, họ còn gặp khó khăn trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các giống cây trồng.
-
Buôn bán hàng giả chiếm khoảng 2,5% thương mại toàn cầu (tương đương 461 tỷ USD), và hơn 80% hàng giả này được sản xuất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
-
Thực tế cho thấy rằng, việc đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, quy định về điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ gặp nhiều vướng mắc khiến các doanh nghiệp dễ mất nhiều cơ hội kinh doanh.
-
Theo ĐBQH Nguyễn Hải Anh, trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng, việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca tại các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể dục thể thao không chỉ trong nước, nước ngoài mà còn diễn ra trên không gian mạng, vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những vấn đề về sử dụng bản quyền.
-
Theo lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng có ý thức hơn trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu.
-
Một số doanh nghiệp bị chiếm dụng bình gas, cắt tai, mài vỏ biến vỏ bình gas thành một thương hiệu khác đã "gõ cửa" các cơ quan chức năng nhiều năm những vẫn chưa có kết quả.