Số phận Gadhafi sắp được định đoạt

Thứ hai, ngày 22/08/2011 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phe nổi dậy tại Libya tuyên bố đã tiến vào thủ đô Tripoli và đang tạo ra một cuộc cách mạng lật đổ chế độ của Tổng thống M.Gadhafi.
Bình luận 0

Áp sát dinh thự của Gadhafi

Ngày 21.8, ông Faithi Baja - quan chức phụ trách chính trị đối ngoại của phe nổi dậy Libya tuyên bố, các chiến dịch quân sự bên trong thủ đô Tripoli diễn ra suôn sẻ và lực lượng này đang áp sát khu tư dinh của nhà lãnh đạo Gadhafi cũng như các tòa nhà chính quyền.

Phát ngôn viên của phe nổi dậy - Jumma Ibrahim cũng cho biết: "Cuộc cách mạng trong lòng Tripoli đã chính thức nổ ra từ tối 20.8 tại nhiều nơi và đang dần bao trùm khắp thủ đô".

img
Phe nổi dậy ăn mừng ở thành phố Benghazi ngày 21.8

Trước đó, quân nổi dậy đã cùng NATO mở một cuộc tấn công tổng lực vào Tripoli và chiếm được thành phố chiến lược Zawiya cách đó 30km. Phóng viên các hãng tin quốc tế mô tả chiến sự rất ác liệt diễn ra khắp nơi tại Tripoli. Tiếng súng hạng nặng và những tiếng nổ liên tiếp làm rung chuyển thành phố này trong sáng 21.8.

Từ khách sạn nơi các phóng viên nước ngoài đang ở tại Tripoli, có thể nghe rất rõ tiếng súng nổ và tiếng đạn cối vang rền. Trong khi đó, máy bay chiến đấu của NATO tiến hành các cuộc ném bom dữ dội xuống quân chính phủ để hỗ trợ cho cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Một phát ngôn viên khác của lực lượng nổi dậy Libya, đại tá Ahmed Bani cho biết, lực lượng này đã chiếm được một kho vũ khí ở thủ đô và kênh truyền hình do phe đối lập kiểm soát đưa tin phe này cũng đã chiếm được Sân bay Quốc tế Tripoli. Phe đối lập Libya nhấn mạnh thời khắc cuối cùng cho cuộc chiến giành thủ đô Tripoli và chấm dứt hơn 40 năm cầm quyền của ông Gadhafi đã điểm.

Diễn biến phức tạp

Trái ngược với những tuyên bố của phe nổi dậy, ông Moussa Ibrahim - phát ngôn viên của Chính phủ Libya bác bỏ tin phe nổi dậy đã chiếm được hai thành phố Zlitan, cách phía đông thủ đô 160km và Zawiya. Ông Ibrahim nói rằng, chính quyền đã kiểm soát được tình hình và cho rằng tình hình ở Tripoli đang bị giới truyền thông xuyên tạc.

Theo kênh truyền hình Arập Al-Jazeera, tuyên bố của ông Ibrahim là đáng ngờ vì trong khi ông này phát biểu trên truyền hình, các nhân chứng vẫn nghe thấy tiếng súng giao tranh diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố.

Bộ Ngoại giao Tunisia tuyên bố đã công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của lực lượng đối lập tại Libya là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ này. Pháp và Italia là những quốc gia đầu tiên công nhận NTC là đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Libya, tiếp đó là Mỹ.

Diễn biến chiến sự ở Tripoli càng thêm phức tạp khi Đài Truyền hình quốc gia Libya đã phát bài phát biểu của nhà lãnh đạo Gadhafi, trong đó ông cho biết vẫn đang ở thủ đô Tripoli và hoan nghênh những người ủng hộ chính phủ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng đối lập tại Tripoli.

Ông gọi phe đối lập là "những kẻ phản bội" khi đã thiêu rụi và phá hủy mọi thứ ở quốc gia Bắc Phi này với những hành động "nhân danh dân chủ". Ông nhấn mạnh đây là điều không thể chấp nhận, đặc biệt là trong Tháng lễ Ramadan. Ông Gadhafi cũng chỉ trích Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang tìm cách "lấy cắp" dầu mỏ của nước này.

Phát biểu phát sóng 21.8, con trai ông Gadhafi là Saif al-Islam tuyên bố phe chính phủ sẽ không từ bỏ cuộc chiến: "Chúng ta sẽ kháng chiến trong 6 tháng, một năm, hai năm... và chúng ta sẽ giành chiến thắng. Chúng ta sẽ không chịu quy hàng và chúng ta sẽ không từ bỏ cuộc chiến. Đây không phải là quyết định của Seif al-Islam hay Gadhafi mà đây là quyết định của nhân dân Libya". Ông cũng hối thúc quân nổi dậy đàm phán: "Nếu các bạn muốn hòa bình, chúng tôi sẵn sàng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem