Sóc Trăng: Dân kiện UBND thị xã

Thứ sáu, ngày 09/08/2013 07:09 AM (GMT+7)
Do quá bức xúc về việc UBND thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) ra quyết định áp giá bồi thường, quy định mức giá “trái khoáy” với chủ trương của UBND tỉnh, ông Lâm Ái Hữu đã làm đơn khởi kiện chính quyền địa phương ra tòa.
Bình luận 0
Thu tiền đất vượt gấp 30 lần (!?)

Ngày 8.8, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lâm Ái Hữu (ngụ tại số 63, đường 30.4, thị xã Vĩnh Châu) cho biết đã đóng án phí tại TAND thị xã Vĩnh Châu để cơ quan xét xử thụ lý 2 vụ kiện của nguyên đơn này liên quan đến thu hồi và bồi thường đất để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp đường 30.4.
Ông Lâm Ái Hữu đã kiện UBND thị xã vì mức bồi thường thiếu hợp lý.
Ông Lâm Ái Hữu đã kiện UBND thị xã vì mức bồi thường thiếu hợp lý.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đường 30.4 là đường lớn nhất nằm ở trung tâm thị xã Vĩnh Châu. Năm 2008, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định 566 phê duyệt dự án tổng thể về công trình mở rộng, nâng cấp đường này, theo đó người dân được cấp nền tái định cư nằm trên đường Lê Lợi, đối diện với bờ kè sông Vĩnh Châu. Tuy nhiên, khi dự án được UBND huyện Vĩnh Châu (nay là thị xã Vĩnh Châu) triển khai, ra quyết định thu hồi đất vào năm 2010 thì lại đẩy dân vào đường cùng vì giá đất bồi thường lấy theo giá từ năm 2004, còn khu vực tái định cư rơi vào vị trí xa trung tâm, trong đó có một khu nằm xa tít ngoài cánh đồng lúa.

Không chỉ vậy, Quyết định 566 của UBND tỉnh Sóc Trăng quy định mức giá đất mà dân phải đóng chỉ 100.000 đồng/m2 thì UBND huyện Vĩnh Châu lại thu đến 3 triệu đồng/m2. Trước những bất lợi ấy, nhiều hộ bị ảnh hưởng đã khiếu nại đòi quyền lợi.

Dân bị “ép” quyết kiện ra tòa

Sau đó, quyết định “trái khoáy” do UBND huyện Vĩnh Châu ban hành năm 2010 được thu hồi. Tiếp theo, chính quyền thị xã Vĩnh Châu ban hành nhiều quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường không mới gì nhiều so với những quyết định của năm 2010. Có chăng là sự thay đổi giá đất bán cho dân trong vùng tái định cư giảm từ 3 triệu đồng xuống 1,6 triệu đồng/m2. Quyết định này cũng sai so với Quyết định 566 của UBND tỉnh Sóc Trăng (chỉ thu 100.000 đồng/m2). “Nguyên nhân kiện vì Quyết định 435 ngày 29.6.2012 của UBND thị xã Vĩnh Châu thu hồi của tôi chỉ có 73m2, thiếu 59m2 ở quán cà phê gia đình tôi mưu sinh tại góc đường 30.4 và Lê Lợi. Lý do UBND thị xã Vĩnh Châu không bồi thường phần đất này vì cho rằng nằm trong hành lang lộ giới” – ông Hữu cho biết.

Ông Hữu bức xúc cho rằng: “Năm 2001 chính quyền địa phương đã lấy 54m2 đất để mở rộng mặt đường có chiều ngang 6m lên gấp đôi nhưng không bồi thường cho gia đình đồng nào. Nay tiếp tục lấy đất của gia đình tôi mà không bồi thường đủ là trái pháp luật”.


"Đất khu vực nhà tôi hiện nay dao động khoảng 40 triệu đồng/m2, trong khi chính quyền địa phương chỉ đền bù với giá 3,4 triệu đồng/m2 là không phù hợp”.
Ông Lâm Ái Hữu

Trong vụ kiện thứ 2, ông Hữu kiện Quyết định 591 của UBND thị xã Vĩnh Châu ngày 21.8.2012 về việc áp dụng giá đền bù của năm 2004 chỉ với hơn 3,4 triệu đồng/m2. Theo nguyên đơn, hàng năm UBND tỉnh Sóc Trăng phải điều chỉnh lại giá đất theo sát thị trường nhưng gần 10 năm nay tuyến đường trước nhà ông không được điều chỉnh để UBND thị xã Vĩnh Châu tiếp tục áp giá đền bù cũ.

Chiều 7.8, phóng viên NTNN liên lạc vào số điện thoại của ông Cang Văn Hồng – Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu để làm việc nhưng vị này không bắt máy.

Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem