Sơn La: Đưa pháp luật vào đời sống người dân vùng cao

Thứ tư, ngày 15/08/2012 05:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 10 và 11.8, Ủy ban Dân tộc và tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La năm 2012.
Bình luận 0

Hội thi đã trở thành "trung tâm hạt nhân" tuyên truyền pháp luật trong đời sống đồng bào các dân tộc vùng cao. 120 diễn viên quần chúng của 10 đội dự thi thuộc các xã vùng sâu, vùng cao, biên giới trong tỉnh Sơn La đã mang về hội diễn nhiều tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật có giá trị cao.

Những tiểu phẩm này tuy được tự biên, tự diễn; còn sơ sài về đạo cụ, trang phục; một số vai diễn chưa nhuần nhuyễn... nhưng nội dung của tiểu phẩm được bắt nguồn từ thực tiễn sinh động vùng cao: Bắt con gái bỏ học lấy chồng sớm; tuỳ tiện săn bắt chim, thú; đốn phá cây rừng; nghiện hút ma tuý; tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm; tranh chấp đất đai, chây ỳ trong giải phóng mặt bằng...

img
Một tiểu phẩm tại hội thi.

Chị Cầm Thị Chồm - thành viên đội xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, cho biết: Thực tế cuộc sống ở bản, xã như thế nào thì vở diễn vậy thôi. Mình diễn đúng như thưc tế thì sẽ được người xem ủng hộ, thế là hiệu quả tuyên truyền được nâng lên.

Cái khó của những diễn viên quần chúng khi tham dự hội thi là kinh phí hạn hẹp, hiểu biết về kịch thuật chưa nhiều; không có tiền thuê đạo diễn, đạo cụ… thậm chí các diễn viên còn chưa bao giờ được đứng dưới ánh đèn sân khấu lớn, "vì ở xã, bản chúng em chỉ diễn dưới ánh điện thường thôi, lên sâu khấu lớn thấy run lắm"- diễn viên Lò Thị Inh của đội Sốp Cộp nói.

Khó khăn là thế nhưng các diễn viên vẫn biểu diễn hết sức nhiệt tình với nhiều tình tiết hấp dẫn khiến hội trường nhiều khi vỡ oà bởi những tràng pháo tay cổ vũ; nhất là những đoạn đối đáp bằng tiếng dân tộc; những tình tiết gây cười bất ngờ…

Bà Cầm Thị Bun - người dân bản Hẹo, TP.Sơn La, bảo: Đi xem hội thi vui thật. Mà bà còn biết thêm nhiều kiến thức pháp luật đấy cháu ạ. Những kiến thức ấy rất cần cho đời sống hôm nay của người vùng cao. Người dân không cần nhớ chính xác việc ấy, hành động ấy vi phạm điều gì, khoản gì của luật nào, nhưng ít nhất họ cũng phân biệt được như thế là đúng hay sai để thực hiện cho tốt.

Chị Vi Thị Tuyết của đội xã Sốp Cộp bảo: Chuyển giao kiến thức pháp luật qua những tiểu phẩm hài là cách chuyển giao mà người dân dễ nhớ nhất. Tại hội thi này, chúng tôi học được nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình tuyên truyền pháp luật với bà con nông dân. Những kinh nghiệm ấy sẽ giúp chúng tôi đưa kiến thức pháp luật vào đời sống của bà con nông dân đạt hiệu quả cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem