Sơn La: Trồng "rau hoàng đế" ở đất núi, cứ sáng ra là có vài trăm ngàn

Hà Hoàng - Văn Chiến Thứ ba, ngày 28/04/2020 13:04 PM (GMT+7)
Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân huyện, một nông dân người dân tộc Thái ở xã Chiềng Sàng (huyện Yên Châu, Sơn La) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây măng tây. Với hướng đi như vậy, đã giúp cho gia đình nông dân này có thu nhập ổn định, tạo được những thay đổi trong nhận thức của người nông dân trong vùng về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng...
Bình luận 0

Chúng tôi có dịp đến thăm khu vườn trồng măng tây của chị Lò Thị Thu (xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) vào những ngày tháng 4. Đứng giữa 800m2 cây măng tây xanh ngắt với những mầm măng nhú lên mơn mởn, mập mạp chúng tôi không khỏi rời mắt. Được biết khu vườn này bước đầu đã mang lại thu nhập khá cao cho gia đình chị mỗi ngày.

img

 Chị Thu đang chăm sóc vườn măng tây tại vườn.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, chị Thu kể: “Trước đây gia đình có mấy trăm m2 đất trồng rau màu bán ngoài chợ, cũng có thu nhập kha khá để trang trải cuộc sống. Đầu năm 2019, tôi đi tham quan mô hình trồng măng tây tại huyện Mộc Châu và tỉnh Hòa Bình. Trở về nhà được Hội Nông dân huyện Yên Châu hỗ trợ cây giống trả chậm 50%, tôi quyết định trồng hơn 1.000 gốc măng tây trên 800 m2 đất vườn sau nhà để phát triển kinh tế”.

img

 Hằng ngày chị Thu đều xuống vườn theo dõi và chăm sóc vườn măng tây.

Măng tây là sản phẩm rau sạch, được ví như "rau vua, rau hoàng đế" nên đòi hỏi người chăm sóc phải tuân thủ theo quy trình và phải có phương án phòng ngừa sâu bệnh. Giống cây này rất dễ trồng, thích hợp với vùng đất pha cát, thời gian trồng khoảng 2,5 tháng là cây bắt đầu cho măng, tuổi thọ của cây từ 7 - 10 năm tùy theo khả năng chăm sóc. Để có hiệu quả khi cây cao trên 0,5m, phải đánh rãnh thoát nước, vì cây măng không chịu được ngập úng. 

img

Dù mới trồng măng tây, nhưng chị Thu đã nguồn thu nhập khá cao từ việc bán măng tây.

Theo kinh nghiệm trồng măng tây của chị Thu, trước khi trồng măng tây phải tạo luống cách luống khoảng 1m, mỗi cây măng cách nhau từ 40 - 45 cm. Măng tây được trồng từ hạt, thời gian gieo trồng trong vườn ươm kéo dài 2,5 tháng. Lúc đó, cây đạt chiều cao 25 cm và bắt đầu đem ra trồng. Bộ phận thu hoạch của măng tây là măng. Trước khi nhú khỏi mặt đất, măng có màu trắng, mềm, khi mọc cao lên chúng biến thành màu xanh, cây măng tây cao khoảng 25cm là có thể thu hoạch được.

“Từ lúc trồng măng tây đến nay, mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch bình quân khoảng 7kg măng, với giá 50.000 đồng/kg, tôi thu được hơn 350.000 đồng/ngày, thị trường tiêu thụ chủ yếu là các huyện trên địa bàn tỉnh Sơn La. Đây là cây rất dễ trồng cho hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hoạch kéo dài, giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định”, chị Lò Thị Thu cho biết.

img

Măng tây xanh là một loại cây trồng có nguồn gốc từ Mỹ. Đây là loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe, được thị trường ưa chuộng.

Mô hình trồng cây măng tây được thực hiện và áp dụng trong điều kiện canh tác truyền thống tại địa phương. Quá trình chăm sóc tuân thủ theo quy trình kỹ thuật thông thường như làm cỏ, tưới nước, bón phân (sử dụng phân bón chuyên dụng, phân chuồng ủ hoai mục), các biện pháp thủ công (bắt bằng tay) để hạn chế các đối tượng sâu bệnh gây hại, không dùng hóa chất.

img

Cây măng tây có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập tốt cho người dân, đồng thời thay đổi nhận thức của nông dân trong phát triển sản xuất.

Trao đổi với  chúng tôi, ông Trần Sỹ Hứng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Châu, cho hay: “Chúng tôi thấy việc đưa cây măng tây vào trồng là phù hợp với các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và trình độ canh tác của nông dân trên địa bàn huyện. Tuy mức đầu tư ban đầu là cao hơn so với các cây trồng khác, nhưng măng tây có ưu điểm là cây trồng một lần và cho thu hoạch lâu năm, trong điều kiện chăm sóc tốt sẽ cho thu từ 7 đến 10 năm...".

Theo ông Trần Sỹ Hứng, chi phí trồng măng tây từ các năm thứ 2 trở đi sẽ giảm dần và năng suất, sản lượng lại tăng lên. Vì vậy, các hộ dân có thể lựa chọn măng tây  đưa vào sản xuất để nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác”.

Từ thành công trong trồng cây măng tây đã giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Đồng thời thay đổi nhận thức của nông dân trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường; tạo điều kiện cho các nông hộ vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem