Sự hoàn hảo của Ngoại hạng đã hại đội tuyển Anh

Thứ năm, ngày 18/10/2012 10:13 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một trận đấu bị hoãn vì thời tiết, một sân đấu bê bết bùn đất… không bao giờ được xuất hiện ở giải Ngoại hạng Anh. Thế nên khi đối mặt với thực tế này, các siêu sao của giải Ngoại hạng thi đấu trong đội hình tuyển Anh đã bị sa lầy trên sân Ba Lan.
Bình luận 0

Không thích nghi nổi với khó khăn

Nếu không có động đất, khủng bố hay ngày tận thế thì tất cả các sân cỏ Anh đều có thể đáp ứng được một trận đấu. Nhưng tại SVĐ tuyệt vời nhất Ba Lan (đã từng tổ chức EURO cách đây không lâu), trận đấu quan trọng vào giai đoạn nước rút của vòng loại World Cup đã bị hoãn bởi trời mưa. 24 giờ sau, trận đấu được tổ chức lại trên một mặt sân ướt nhoẹt lạ lẫm với những cầu thủ giải Ngoại hạng vốn hay thi đấu trên những sân vận động tuyệt vời nhất thế giới.

img
Các cầu thủ Anh rất mệt mỏi trong trận đấu với Ba Lan vì chỉ số thích nghi của họ rất thấp.

Không một cầu thủ nào của tuyển Anh trong trận đấu rạng sáng nay đảm bảo được lối đá hiện tại đang thăng hoa: Đập bóng ngắn, chồng cánh, đưa bóng ra biên để hút hậu vệ cho các trung phong lao vào giữa. Trên mặt sân khó chịu ấy, các cầu thủ Anh đã rất vất vả để đảm bảo được lối chơi ấy và tất nhiên lối chơi “khiên cưỡng” đó không hề phát huy hiệu quả, nhiều pha mất bóng rất ngớ ngẩn đã diễn ra do cầu thủ bị bất ngờ vì tốc độ trái bóng không như bình thường (do sân ướt, bóng trơn).

Chỉ từ một pha bóng cố định và sự tỏa sáng của con chim đầu đàn bên đội bóng Tam sư, họ mới có được bàn thắng. Phút 31, từ quả phạt góc của Steven Gerrard, Rooney đánh đầu đập người Piszczek đưa bóng vuột qua tay thủ thành Przemyslaw Tyton thành bàn mở tỷ số.

Tuy nhiên sau bàn thắng có phần may mắn này, vì có được lợi thế nên các cầu thủ Anh bị ru ngủ và vẫn tiếp tục lối chơi như cũ và hy vọng nó sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên với lối chơi hiện tại cho hai tiền đạo Defoe, Rooney phải di chuyển quá nhiều: Lùi về hỗ trợ cho hàng tiền vệ rồi đột ngột tăng tốc trong những pha tấn công khiến họ cực kỳ mất sức trên những sân bóng kém chất lượng, sũng nước. Kết quả là hai cầu thủ có sức khỏe hàng đầu Ngoại hạng Anh đều phải ra sân vì kiệt sức (Welbeck thay Defoe phút 67 và Oxlade-Chamberlain thay Rooney phút 73).

Không có phương án đối đầu với khó khăn

img
Với lối chơi hợp lý, dù yếu hơn nhưng Ba Lan vẫn thi đấu ngang ngửa với Tam sư

Khi các cầu thủ bên tuyển Anh kiệt sức vì lối chơi “theo đúng giáo án” thì Ba Lan vẫn chơi vô cùng nhàn nhã với những pha bóng dài và tập trung vào việc phá bóng (điều này rất dễ dàng trong điều kiện sân bãi kém). Đầu hiệp 2, Sư tử Anh suýt bị nhấn chìm bởi thể lực sung mãn của Đại bàng trắng Ba Lan, rất nhiều cơ hội được tạo ra, may mắn là thủ môn Hart đã xuất sắc cản phá nhiều pha bóng nguy hiểm.

Các cầu thủ Đông Âu khó có nền thể lực vượt hơn các cầu thủ ở Ngoại hạng, tuy nhiên, lối chơi hợp lý đã tiết kiệm và giữ gìn thể lực rất tốt cho họ. Sau phút bùng nổ, Ba Lan lại lùi về sau dưỡng sức với lối đá phản công, bóng dài để chờ cơ hội, và họ đã làm đúng.

Thủ thành Hart đã không làm tốt trong tình huống phạt góc của Obraniak để Glik đánh đầu dũng mãnh thành bàn gỡ hoà 1-1 cho Ba Lan (phút 71). Khi đã kiệt lực, trước một đội bóng quyết tâm thủ hòa là Ba Lan, các cầu thủ ngôi sao của giải Ngoại hạng Anh đã bất lực hoàn toàn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Qua trận hòa với đội dưới cơ này người ta càng nhận rõ sự khó thích nghi với điều kiện xấu của các cầu thủ Ngoại hạng Anh vốn quen thi đấu trong nhung lụa. Trước đây, những trận đấu vào mùa đông tại các nước Đông Âu là nỗi ác mộng với tuyển Anh, họ rất ít lần vượt qua được những khó khăn đó dù đội bóng đối phương kém đẳng cấp rất nhiều so với họ.

Sự cưng chiều cầu thủ của giải Ngoại hạng đã hại Tam sư rất nhiều. Sau trận đấu này, tuyển Anh vẫn duy trì ngôi đầu bảng H với 8 điểm sau 4 trận, nhưng họ không còn quyền kiểm soát vị trí của mình nữa. Bởi ngay phía sau, Montenegro đã có 7 điểm sau chỉ 3 trận. Bản thân Ba Lan cũng được 4 điểm và đá ít hơn một trận so với tuyển Anh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem