Sự thật về quy kết Constrexim Holdings "sai phạm"

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 19:41 PM (GMT+7)
Sau khi có thông tin cho rằng, trong đợt thanh tra định kì của Thanh tra Bộ xây dựng với Tổng công ty Constrexim Holdings đã tìm ra hàng loạt "sai phạm nghiêm trọng", Ban lãnh đạo đơn vị này đã chính thức lên tiếng ….
Bình luận 0

 

Hàng năm, Thanh tra Bộ xây dựng vẫn có kế hoạch thanh tra định kỳ đối với các Tổng công ty thuộc Bộ xây dựng, trong đó có Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings).

Tuy nhiên, sau khi có kết luận của Thanh tra, nội dung kết luận được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông với những ngôn từ thái quá, thông tin không minh bạch, dẫn luận gây hiểu lầm như: Tổng công ty "sai phạm", "cố ý làm trái", "gây thâm hụt vốn", "vi phạm pháp luật", "buông lỏng quản lý"…Ban lãnh đạo Tổng công ty này cho rằng những thông tin như vậy đã gây bất lợi cho doanh nghiệp, ảnh hưởng không chỉ đến uy tín doanh nghiệp mà còn làm sai lệch kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng.

Đại diện Tổng công ty Constrexim Holdings khẳng định: Tại đợt thanh tra này, đoàn thanh tra làm việc với Tổng công ty và một số đơn vị thành viên, bao gồm: Công ty cp Constrexim số 1; Công ty cp Constrexim Thăng Long; Công ty cp đầu tư phát triển và thương mại Thái Bình Dương; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD). Tất cả các đơn vị trên đây là công ty cổ phần độc lập, không phải công ty con của Tổng công ty Constrexim Holdings. Tổng công ty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của các công ty này.

Với vấn đề tại Công ty Cổ phần Đúc Tân Long Constrexim và Công ty Cổ phần Constrexim Bình Định thua lỗ, lãnh đạo Tổng công ty cho biết: Đây là 2 công ty cổ phần độc lập không có vốn nhà nước, có phần vốn góp của Tổng công ty bằng thương hiệu, không phải công ty con của Constrexim Holdings. Tổng công ty không chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của 2 công ty này.

Lãnh đạo Tổng công ty công bố số vốn cổ phần của Tcty tại các đơn vị này như sau: tại Cty cp đúc Tân Long Constrexim là 18.433.412.413 đồng; tại Cty cp Constrexim Bình Định là 8.129.410.000 đồng. Theo luật doanh nghiệp, Tổng công ty chịu trách nhiệm hữu hạn đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp minh góp vốn tối đa bằng số vốn cổ phần của mình tại doanh nghiệp đó. Kết quả kinh doanh thua lỗ của 2 khoản đầu tư này đã được thể hiện đầy đủ, đúng chuẩn mực trong báo cáo tài chính kiểm toán của Tổng hàng năm.

Với thông tin về việc chấp hành các qui định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng: Tổng công ty không bị truy thu bất kỳ một khoản tiền nào về ngân sách nhà nước, không bị phạt do vi phạm pháp luật, không bị phạt do vi phạm hành chính, không bị phạt bất kỳ một khoản phạt nào;

Tuy nhiên, tại Thông cáo báo chí, Ban lãnh đạo Tổng công ty này cũng thừa nhận: do Constrexim Holdings hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong môi trường pháp lý chưa thực sự hoàn chỉnh nên không thể tránh khỏi các sơ suất, khiếm khuyết. Trong quá trình làm việc, Thanh tra Bộ xây dựng đã chỉ ra những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. Tổng công ty đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo VietNamnet 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem