Sửng sốt phát hiện bí mật trong ngôi mộ cổ của thiếu nữ 3.500 tuổi

Bảo Ngọc (theo DM) Thứ bảy, ngày 02/05/2020 18:22 PM (GMT+7)
Xác ướp của một thiếu nữ cùng với những đồ trang sức đắt tiền có thể là của hồi môn cô dâu được tìm thấy bên trong một quan tài cổ 3.500 năm tuổi gần Luxor ở Ai Cập.
Bình luận 0

img

Các nhà khảo cổ học Tây Ban Nha đã tìm thấy hài cốt của cô gái trong một cuộc khai quật gần thành phố Luxor ở Ai Cập và nói rằng thiếu nữ này có thể đã chết khi mới 15 hoặc 16 tuổi.

Cô gái đeo đôi bông tai hình xoắn ốc được bọc lá đồng ở một tai, hai chiếc nhẫn trên ngón tay và bốn chiếc vòng cổ đeo trên cổ.

Cũng giống như cô gái đeo trang sức này - những người có khả năng sống trong khoảng thời gian từ 1580 đến 1550 trước Công nguyên trong triều đại thứ 17 mà  nhóm nghiên cứu đã từng khai quật đều tìm thấy một đôi 'đôi giày được bảo quản rất tốt'.

img

Các nhà khảo cổ phát hiện được quan tài cổ này khi khai quật một khoảng sân rộng gần Luxor - gần ngôi mộ của một vị tướng thứ 18 - trước một dự án xây dựng mới trong khu vực.

Nhóm nghiên cứu cho biết hài cốt của cô đang ở trong 'tình trạng bảo tồn kém', tuy nhiên, hiện trạng của quan tài lại khá tốt.Các nhà khảo cổ cho rằng, cô gái này đến từ thời kỳ Ai Cập Hạ được cai trị bởi người Hyksos - với các pharaoh chỉ cai trị khu vực xung quanh Thebes.

img

Quan tài được chạm khắc từ một thân cây sycamore, được quét vôi và sơn màu đỏ, theo các nhà nghiên cứu. Điều các nhà khảo cổ ngạc nhiên là chiếc nhẫn trên tay cô gái được làm từ xương và chiếc còn lại được làm bằng kim loại và có một chiếc kính màu xanh được gắn bên trong nó.

Bốn chiếc vòng cổ đã ngả màu nhưng mỗi chiếc đều có vẻ đẹp độc đáo. Một chiếc vòng cổ được làm từ những hạt tròn xen kẽ giữa màu xanh đậm và nhạt, một chiếc khác có hạt màu xanh lá cây và thủy tinh và chiếc thứ ba thì đẹp lạ thường với chất liệu hạt gồm thạch anh tím, hổ phách, thủy tinh màu xanh..

Bộ vòng cổ thứ tư có một số chuỗi hạt được thắt lại với nhau ở hai đầu bằng một chiếc nhẫn, theo Bộ Du lịch Ai Cập.

img

Bên cạnh quan tài của cô là một cỗ quan tài làm bằng bùn thu nhỏ chứa một bức tượng bằng gỗ vui nhộn được gọi là ushabti được bọc trong vải lanh.

Họ cũng tìm thấy một đôi giày da và những quả bóng da được buộc lại bằng một sợi dây - những quả bóng là một phần của một trò chơi phổ biến của các cô gái trẻ thời đó.

img

'Đôi giày đang trong tình trạng bảo quản tốt, mặc dù đã 3.600 năm tuổi', ông Jose Galán, giám đốc phái đoàn khảo cổ cho biết.

Đôi giày đã được nhuộm màu đỏ và khắc hình ảnh của vị thần Bes, nữ thần Taweret, một đôi mèo, một con nai sừng và một bông hồng. "Những thứ này có khả năng thuộc về một người phụ nữ đã sử dụng chúng cho hoạt động thể thao hoặc là một phần của khiêu vũ", ông Galán nói.

Theo Galán, những vật có giá trị trong quan tài là 'sự bối rối' cho các nhà khoa học, bởi chủ nhân của nó lại là quá trẻ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem