Syria điều tra các vụ sát hại dân và binh lính

Thứ sáu, ngày 13/05/2011 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Syria đã thành lập một ủy ban để điều tra khẩn cấp các vụ sát hại binh lính chính phủ và dân thường tại tất cả các thành phố trên toàn quốc, sau khi nổ ra các cuộc biểu tình vào giữa tháng 3 vừa qua.
Bình luận 0

AP ngày 12.5 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Syria, ông T.Awad cho biết, kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát đòi cải cách và dân chủ, hơn 120 binh sĩ quân đội đã bị các nhóm "khủng bố có vũ trang" giết hại. Biểu tình kéo dài hơn 7 tuần qua tại Syria đã xảy ra nhiều vụ đụng độ làm hơn 750 người chết và hàng nghìn người bị bắt giữ. Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng, tình trạng bất ổn hiện nay là do các băng nhóm vũ trang và tội phạm gây ra. Từ hai tuần qua, ông Assad đã phải triển khai quân đội và xe tăng đến một số thành phố.

img
Lễ tang một sĩ quan quân đội Syria bị thiệt mạng do đụng độ với người biểu tình.

Trước đó, ngày 31.3, Syria đã thành lập một ủy ban điều tra vụ thảm sát 19 dân thường tại tỉnh Daraa ở miền Nam - trung tâm của làn sóng biểu tình. Trong cuộc đụng độ ngày 11.5 tại thị trấn Harra, cách thành phố Daraa khoảng 60km về phía Tây Bắc, xe tăng của quân đội chính phủ đã nã đạn vào một số khu dân cư, khiến ít nhất 19 người thiệt mạng, trong đó có một số trẻ em. Đây được xem là một trong những ngày đẫm máu nhất ở Syria kể từ sau cuộc đụng độ trong "Ngày thách thức" 6.5 vừa qua, làm 36 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và bị bắt giữ.

Trong khi đó, tại thành phố lớn thứ hai ở Syria là Aleppo, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng dùi cui để giải tán đám đông gồm hơn 2.000 sinh viên, biểu tình trong khuôn viên một trường đại học từ ngày 11.5.

Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế đi lại và phong tỏa tài sản đối với 14 quan chức Syria có liên quan tới hoạt động trấn áp người biểu tình. Các biện pháp trừng phạt này đã có hiệu lực từ ngày 10.5. EU cũng dự kiến thảo luận chi tiết về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Syria al-Assad.

Các nhân chứng cho biết, cảnh sát đã khóa toàn bộ các tuyến phố từ trung tâm thành phố dẫn tới nơi biểu tình nhằm hạn chế người tham gia. Hiện phương Tây đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng tại Syria, đồng thời dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nếu như chính phủ của ông al-Assad không có giải pháp cho tình hình hiện nay.

Mặc dù đang phải nỗ lực đối phó với các cuộc biểu tình đang có nguy cơ biến thành bạo động, Chính phủ Syria vẫn tập trung cho công tác chuẩn bị tổng tuyển cử. Đây là một trong số những yêu sách mà người biểu tình đòi ông Assad phải thực hiện. Thủ tướng Adel Safar đã chỉ thị thành lập ủy ban soạn thảo một dự luật mới cho cuộc tổng tuyển cử để phù hợp với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Ủy ban soạn thảo bao gồm những nhân vật có trình độ học vấn, quản lý và khoa học tốt nhất và dự kiến trình kết quả công việc lên Thủ tướng Safar trong vòng hai tuần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem