Tác hại của việc không rửa xe sau khi đi xe máy dưới trời mưa ngập

Mộc Lam Thứ bảy, ngày 29/08/2020 05:55 AM (GMT+7)
10 người thì phải 9 người thường không có thói quen rửa xe sau khi đi dưới trời mưa lớn, ngập nước, tuy nhiên đây là ngọn nguồn của nhiều trục trặc trên xe máy.
Bình luận 0

Những ngày gần đây, tại nhiều vùng trên cả nước mưa lớn thường xảy ra về chiều tối đúng giờ tan tầm khiến nhiều người chật vật. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, mưa lớn khiến nước chưa thoát kịp gây tình trạng ngập cục bộ khiến nhiều người bị rơi vào tình thế đã rồi khi đang đi xe máy trên đường, việc đi qua những quãng đường trũng có ngập là không tránh khỏi.

Thông thường mọi người đều có kỹ năng di chuyển qua những quãng đường ngập bằng cách đi chậm và giữ đều ga, tuy nhiên ít người sau khi đã thoát khỏi vùng ngập trũng thực hiện các biện pháp cần thiết để làm sạch cũng như bảo dưỡng đúng cách xe máy để đảm bảo xe không bị gặp các trục trặc về sau.

1. Cần kiểm tra láp xe tay ga

Là bộ phận có tác dụng truyền lực cho bánh sau nên láp xe tay ga thường được đặt thấp và vì thế khi di chuyển qua quãng đường ngập, láp rất dễ bị nước vào thông qua ống thông hơi. 

nước vào láp xe

Nước mưa (thường là nước bẩn) vào trong láp gây hỏng dầu láp và mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, từ đó mất khả năng di chuyển của xe tay ga dù bạn có tăng ga tới mấy. 

Chính vì thế, sau khi đi xe xe tay ga qua quãng đường ngập sâu, người dùng nên nhờ thợ kiểm tra xem nước có vào trong láp không để vệ sinh và thay dầu láp kịp thời.

2. Kiểm tra lọc gió

Là bộ phận lọc không khí trước khi đưa vào buồng đốt, lọc gió trên xe số thường đặt trong thân xe nhưng của xe tay ga thì lọc gió thường đặt ở vị trí thấp, nên khi bị ngập nước, sẽ bị ướt, đọng nước và mất khả năng lọc gió, từ đó không cung cấp được đủ không khí cho quá trình cháy của buồng đốt, xe không vận hành được.

lọc gió trên xe máy

Chính vì thế, khi đi xe máy dưới trời mưa, đặc biệt là khi đi qua quãng đường trũng ngập thì người dùng cũng nên tháo phần lọc gió ra làm sạch, sấy khô, hoặc là phải thay mới đối với các dòng xe máy sử dụng lọc gió dạng giấy dầu.

3. Kiểm chế hòa khí trên xe máy số

chế hòa khí trên xe máy

Về nguyên lý thì chế hòa khí nguyên bản không thể có bụi bẩn hoặc nước vào, tuy nhiên nhiều trường hợp xe máy mang đi sửa ở những nơi không uy tín, việc bị rách zoăng, lỏng cổ hút là có thể xay ra, đây chính là nguyên nhân mà khi đi qua quãng đường ngập sâu xe số có thể bị tràn nước vào chế hòa khí.

Biểu hiện ở việc nổ khó, không nổ máy được, hoặc phát ra tiếng kêu lộp bộ khi vận hành. Khi đó, chủ xe cần đưa máy ra tiệm sửa chữa để kiểm tra, làm sạch chế hòa khí, thay zoăng mới.

4. Rửa xe, làm sạch bugi và ống xả xe máy

Không nhiều người chăm rửa xe sau khi đi xe dưới trời mưa tuy nhiên nước mưa kèm bụi bẩn lại là điều kiện lý tưởng gây ra tình trạng ăn mòn gây ra hoen gỉ các chi tiết kim loại và nhanh chóng hỏng dàn áo. 

xe máy bị ngập

Nước mưa cũng dễ gây ướt bugi khiến khó nổ máy, đồng thời khi đi qua đường ngập thì nước vào ống xả là chuyện rất bình thường. Khi đó, nếu có thể thì bạn hãy tự làm khô bugi và dựng chân chống dốc xe về phía sau và tăng ga để nước trong ống xả có thể chảy hết ra ngoài.

Để thuận tiện, bạn nên mang xe tới quán để rửa sạch nước bẩn và kiểm tra lại hệ thống bugi, ống xả và bảo dưỡng xe cần thiết khi vừa đi qua quãng đường ngập.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem