Taekwondo VN hướng tới Olympic 2012: Tự tin vượt khó

Thứ năm, ngày 24/02/2011 14:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn chục năm trôi qua, taekwondo vắng bóng trên bảng vàng ASIAD, Olympic. Niềm tin tìm lại chính mình được dồn vào Olympic London 2012.
Bình luận 0

Trước mỗi Đại hội thể thao lớn, taekwondo luôn được coi là "mỏ vàng" của TTVN. Nhưng nếu như từ năm 1994 đến 2000, taekwondo VN có bước tiến mạnh mẽ, bằng chứng là những tấm HCV ASIAD 1994 (Trần Quang Hạ), HCV ASIAD 1998 (Hồ Nhất Thống), mà đỉnh cao là tấm HCB Olympic đầu tiên trong lịch sử TTVN của Trần Hiếu Ngân tại Olympic Sydney 2000; thì tới nay, các võ sĩ VN đã khựng lại, thụt lùi so với các thế lực khác, gần nhất là Thái Lan.

img
Hoài Thu (phải) sẽ được tập trung cho vòng loại Olympic.

Khó khăn về kinh phí, chế độ dinh dưỡng, thuốc men, tập huấn nước ngoài... vẫn được nhắc đến như những lý do cốt tử. Nhưng thực chất, so với trước đây, taekwondo nói riêng và TTVN nói chung hiện nay đã được đầu tư nhiều hơn. Ông Vũ Xuân Thành-Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) thừa nhận: "Khó khăn kinh phí là chuyện muôn thuở. Vấn đề là phải tìm cách chấp nhận, liệu cơm gắp mắm để vượt qua".

Một trong những khó khăn của đội tuyển taekwondo VN là việc làm quen với áo giáp điện tử. Không chỉ ở kỹ thuật, đòn đánh, mà giá một chiếc áo cũng khá đắt, vào khoảng 500 USD, dễ bị hỏng trong tập luyện, thi đấu.

Xem ra, điều đáng lưu ý nhất lại chính là mối quan hệ giữa "quân anh, quân tôi" trong làng võ VN. Hay võ sĩ taekwondo thường không chơi với karatedo là bình thường. Nhưng sẽ rất bất thường nếu những người trong cuộc đưa ra những quyết định chỉ để thoả mãn cái tôi mà quên đi cái chung, ý nghĩa màu cờ sắc áo của võ thuật VN trên đấu trường quốc tế.

Trong năm 2011, mục tiêu lớn nhất của TTVN là thi đấu đạt kết quả tốt tại SEA Games 26. Nhưng với một số môn, trong đó có taekwondo lại không hẳn vậy. Phía trước, taekwondo chỉ có 2 cơ hội tìm vé chính thức dự Olympic 2012 qua vòng loại thế giới (30.6 đến 3.7 tại Azerbaijan), vòng loại tuyển chọn châu Á (4 đến 6.11 tại Thái Lan).

Để có thể toàn tâm tập trung cho mục tiêu Olympic, 4 tuyển thủ: Lê Huỳnh Châu (58kg nam), Dương Thanh Tâm (68kg nam), Diệu Linh (67kg nữ), Hoài Thu (57kg nữ) sẽ được miễn thi đấu SEA Games 2011: "Do thời gian diễn ra vòng loại Olympic khu vực châu Á gần như trùng với lịch thi đấu SEA Games nên chúng tôi buộc phải phân chia lực lượng để hướng tới Olympic. Với lực lượng trẻ kế cận được đôn lên, tôi tin taekwondo VN vẫn sẽ có 4-5 HCV SEA Games và giành 1-2 suất dự Olympic 2012" - ông Vũ Xuân Thành tự tin nói.

Sau Tết cổ truyền, taekwondo VN gồm 32 tuyển thủ đã được tập trung ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Tháng 4 tới, đội tuyển do HLV Hồ Anh Tuấn dẫn dắt sẽ sang Hàn Quốc tập huấn, cọ xát với các đối thủ mạnh, đồng thời nhờ chuyên gia nước bạn giúp đỡ cải thiện khả năng chuyên môn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem