Theo đơn, tàu An Phú rời cảng Mỹ Thới, tỉnh An Giang đến cảng Dili Port của Timor Lester (Đông Timor) ngày 22.1.2012 để bốc hàng. Tuy nhiên, đến ngày 13.2, tàu mới được cập cầu tàu để bốc hàng và đến ngày 20.2, tàu mới bốc hàng xong. Sau đó, tàu ra neo đậu khoảng một tuần thì hết dầu, nước ngọt và thực phẩm...
Thuyền trưởng đã báo về cho công ty, nhưng không có trả lời, cũng như không được cấp dầu, nước ngọt và thực phẩm nên thuyền viên phải lên bờ xin đồ ăn của đại lý, chờ trời mưa để hứng nước sinh hoạt. Theo đơn, họ gần như bị “giam lỏng” tại Đông Timor.
Chiều 29.3, ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH An Thành Phát 386 cho biết, tàu An Phú có trọng tải 3.060 tấn được công ty thuê của Công ty cho thuê Tài chính I, tại Cát Bi, Hải Phòng. Công ty đã cho ông Nguyễn Việt Cường, trú tại Điện Biên Phủ, TP. Hải Phòng mượn danh công ty, tự hợp đồng lao động, chở gạo sang Đông Timor. Khi tàu sang đến nơi gặp một tàu quân sự của nước sở tại, họ bắt tàu chờ 22 ngày mới được vào bốc hàng...
Khi bốc hàng xong thì hết hạn giấy phép đi biển, do đó không kịp quay về nước như dự tính. Cũng theo ông Tùng, chiều cùng ngày, Cục Hàng hải Việt Nam đã mời ông lên làm việc để tìm cách “giải cứu” các thuyền viên bị “giam lỏng” tại đây.
Mạnh Thắng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.