Takata đã chính thức phá sản sau bê bối an toàn lớn nhất lịch sử ngành xe hơi
Túi khí do hãng này sản xuất bị lỗi, liên quan đến ít nhất 17 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Takata trước đó thừa nhận một số bộ phận bơm phồng túi khí của họ bung ra với lực quá mạnh và làm văng mảnh kim loại vào xe. Công ty Key Safety Systems (KSS) thuộc sở hữu Trung Quốc và có trụ sở đặt tại Mỹ mua tất cả tài sản của Takata, ngoài bộ phận liên quan đến túi khí. Thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ đôla được công bố sau khi công ty Nhật nộp đơn xin bảo vệ phá sản theo luật pháp Mỹ. Giám đốc điều hành KSS Jason Luo cho biết: "Dù Takata bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi túi khí trên toàn cầu, hãng này vẫn còn có thế mạnh về nguồn nhân lực có tay nghề và các sản phẩm nổi bật như: vô lăng, dây đeo an toàn và các sản phẩm an toàn khác".
Hơn 100 triệu xe trên thế giới đã sử dụng túi khí Takata trong đó có cả những xe tại Việt Nam
Hơn 100 triệu xe trên thế giới đã sử dụng túi khí Takata, gồm khoảng 70 triệu xe ở Mỹ, bị triệu hồi từ khi mối quan ngại đầu tiên về túi khí xuất hiện vào năm 2007. Đây là vụ thu hồi với lý do an toàn lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô.
Tháng 1/2017, Takata đồng ý nộp phạt 1 tỷ đô la ở Mỹ vì che giấu lỗi nguy hiểm khiến túi khí trên xe phát nổ. Takata trả khoản phạt 25 triệu đôla, bồi thường 125 triệu đôla cho những người bị thương vì túi khí của họ và 850 triệu đôla cho các hãng xe sử dụng sản phẩm này. Nhưng hãng đang phải đối mặt với các vụ kiện khác ở Hoa Kỳ và trách nhiệm bồi thường lên đến 9 tỷ đô la.
Giao dịch cổ phiếu Takata sẽ bị đình chỉ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo vào cuối tháng tới.
Châu Anh (Báo Giao Thông)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.