Tam Ngãi: Xã anh hùng - xã tỷ phú

Thứ sáu, ngày 02/09/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xã Tam Ngãi (Cầu Kè, Trà Vinh) - quê hương của chị Út Tịch được phong tặng xã anh hùng. Ở xã này có đến 3 Anh hùng LLVTND, 20 Bà mẹ VNAH, 112 gia đình liệt sĩ..., xã anh hùng này nay đã là "xã tỷ phú"…
Bình luận 0

Sống khỏe nhờ cam sành

Ông Huỳnh Văn Giàu - Chủ tịch UBND xã Tam Ngãi cho biết, nhiều năm trước đây 2.100ha đất nông nghiệp của xã bà con chuyên trồng lúa. Dù dãy đất này nằm ven sông Hậu, phù sa màu mỡ nhưng làm lúa cũng chỉ đủ ăn.

"Cả xã có gần 3.000 hộ dân nên diện tích canh tác bình quân đầu người tương đối thấp. Nếu chỉ làm lúa, mỗi ha thu được cao lắm cũng chỉ 30 triệu đồng/năm. Vài năm trở lại đây, hơn 1.500ha được chuyển sang trồng cam sành. Rất nhiều hộ trước đây đời sống khó khăn nay đã vươn lên làm giàu nhờ cây cam sành" - ông Giàu nói.

img
 

Ông Giàu là lãnh đạo xã, không có thời gian làm vườn nên chỉ canh tác được 1ha cam. Năm nay, tiền bán cam của ông chỉ được vài trăm triệu đồng, so với mấy người anh em là nông dân rặt thì ông "nghèo" hơn rất nhiều. Anh ông là Hai Sang đang trồng 3,5ha cam, năm ngoái thu hoạch hơn 2 tỷ đồng.

Em ông, Huỳnh Văn Lẫm trồng 7,5ha cam, cũng diện tỷ phú, mua nhà ở Cần Thơ cho con học đại học. Em út Huỳnh Văn Liệt cũng là tỷ phú trồng cam. "Nếu nói thu nhập dưới nửa tỷ đồng/năm, xã này có hàng trăm hộ. Còn thu nhập tiền tỷ, tôi đếm sơ sơ cũng có mười mấy người" - ông Giàu thổ lộ.

Hiện nay, giá thuê đất để làm nông nghiệp ở Tam Ngãi có thể nói là cao kỷ lục: 30 triệu đồng/ha/năm. Theo tính toán của nông dân, với mức tiền thuê cỡ này, ở nhiều địa phương khác chỉ từ thua lỗ tới… phá sản! Nhưng do tiền lãi thu được từ nghề trồng cam khá lớn nên chủ đất lẫn người thuê đều sống khỏe.

Xã anh hùng học giỏi

Xã Tam Ngãi lâu nay nổi tiếng bởi tính kiên cường bất khuất trong hai cuộc kháng chiến. Câu nói "còn cái lai quần cũng đánh" của chị Út Tịch khái quát một cách đầy đủ ý chí con người và hoàn cảnh khó khăn của Tam Ngãi. Hòa bình lập lại, quân và dân Tam Ngãi phải đi lên từ con số không.

Ở rất nhiều địa phương, nơi nào càng giỏi chiến đấu lại càng gánh chịu những tổn thất nặng nề, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội… Thế nhưng, xã Tam Ngãi anh hùng bây giờ điện, đường, trường, trạm đều khang trang. Hiện nay, hệ thống đường giao thông nông thôn ở Tam Ngãi đều được bê tông hóa, hệ thống thủy lợi phục vụ nông nghiệp thường xuyên được tu bổ.

Tam Ngãi ngày xưa chiến đấu khỏi chê. Thời bình, người dân Tam Ngãi không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tự hào vì sự hiếu học. Cả xã có hơn 300 sinh viên đang học các trường đại học, cao đẳng...

Theo báo cáo của xã, thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 6 triệu đồng (năm 2005) lên 13,5 triệu đồng/người vào năm 2010 - hơn gấp đôi so với cách đây 5 năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm các vườn cam sai trái oằn cả nhánh ở ấp Ngãi Nhì, ông Trần Ngọc Lợi - Chị hội trưởng Chi hội Nông dân ở đây "khoe":

"Cam tụi tui trồng theo chuẩn an toàn, nhiều nhà vườn còn học hỏi lẫn nhau áp dụng kỹ thuật cho ra trái nghịch vụ nên tiền lãi từ cây cam sành cao hơn gấp 5 - 6 lần những nơi khác. Điều đáng mừng là nông dân không ai giấu nghề với nhau nên cam Tam Ngãi trở thành "thương hiệu" đối với rất nhiều thương lái".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem