Tăng cường công tác dân tộc thời kỳ CNH-HĐH đất nước

Thứ sáu, ngày 29/10/2010 00:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 1971/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương tăng cường công tác dân tộc thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước.
Bình luận 0

Cụ thể các bộ, ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách, chương trình, dự án ở vùng dân tộc và miền núi; tổng kết các chính sách, chương trình, dự án kết thúc năm 2010 trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, các chương trình trong giai đoạn 2011-2015,...

Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất (hợp tác xã, tổ hợp tác...) cho phù hợp với từng địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở, cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học cho các chức danh chủ chốt cấp xã vùng dân tộc và miền núi...

Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất sửa đổi chính sách cử tuyển theo hướng phân cấp cho các địa phương đăng ký nhu cầu đào tạo về số lượng và ngành nghề, áp dụng đối với tất cả các dân tộc sống ở vùng khó khăn.

Bộ Y tế đề xuất chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn đi khám, chữa bệnh, nhất là các dân tộc có số dân dưới 5.000 người nhằm hạn chế tình trạng giảm mức sinh, mất cân bằng giới tính của trẻ sơ sinh tại vùng dân tộc và miền núi. Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc và cơ quan các đoàn thể chính trị-xã hội từ trung ương đến địa phương tăng cường vận động đồng bào các dân tộc Việt Nam đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; chăm lo, bồi dưỡng, phát huy vai trò của những người tiêu biểu, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem