Tăng cường hợp tác cứu nạn trên Biển Đông

Thứ năm, ngày 20/06/2013 08:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - ASEAN và Trung Quốc cần cùng nhau bàn để có chính sách hợp tác và các biện pháp phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cần thiết và phù hợp có ý nghĩa cả về mặt nhân đạo và xây dựng lòng tin.
Bình luận 0

Tại Hội thảo ''Tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn tại Biển Đông'' tổ chức sáng 19.6, các đại biểu nhất trí rằng thực hiện đầy đủ các quy tắc ứng xử trên Biển Đông góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định và trật tự ở vùng biển này.

Hội thảo lần này là hoạt động kế tiếp trong kế hoạch hành động triển khai quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố ứng xử các bên tại Biển Đông (DOC), do các quan chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc thông qua tại cuộc họp tháng 1.2012 tại Bắc Kinh. Các đại biểu tập trung thảo luận 3 vấn đề: Thực trạng và sự cần thiết xây dựng các biện pháp chung trong hỗ trợ người và tàu thuyền gặp nạn tại Biển Đông; Các nhân tố tác động đến việc phối hợp hỗ trợ nhân đạo trong khu vực; khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm cứu hộ đối với người và tàu thuyền gặp nạn tại Biển Đông.

img
Phiên khai mạc hội thảo ASEAN - Trung Quốc sáng 19.6.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội thảo kéo dài 2 ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của DOC đối với việc duy trì, hòa bình ổn định chung ở Biển Đông.

Ông Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, Tuyên bố DOC là văn kiện mang tính dấu mốc giữa ASEAN và Trung Quốc, thể hiện cam kết chung đối với việc tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, các nguyên tắc về thực hiện kiềm chế, không làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp. Đây là những quy tắc rất thiết yếu được quy định trong Tuyên bố DOC, song hành với các biện pháp về xây dựng lòng tin.

Tình hình trên Biển Đông vẫn phức tạp và tiềm ẩn những rủi ro. Trong khi đó, cũng không ít các nguyên nhân, cả thiên nhiên, thời tiết, cho đến tự bản thân con người, như bệnh tật hay hỏng hóc tàu thuyền, có thể dẫn đến việc người và tàu thuyền đi biển gặp nạn”.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cũng nhận định rằng, tình hình trên Biển Đông vẫn phức tạp và tiềm ẩn những rủi ro. Trong khi đó, cũng không ít các nguyên nhân, cả thiên nhiên, thời tiết, cho đến tự bản thân con người, như bệnh tật hay hỏng hóc tàu thuyền, có thể dẫn đến việc người và tàu thuyền đi biển gặp nạn. Đối tượng gặp nạn là người đi biển, những người dân hay các ngư dân. Vì mục đích nhân đạo, ASEAN và Trung Quốc cần cùng nhau bàn để có chính sách hợp tác và các biện pháp phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cần thiết và phù hợp có ý nghĩa cả về mặt nhân đạo và xây dựng lòng tin.

Trong năm 2010, sáng kiến của Việt Nam về việc hợp tác tìm kiếm và cứu nạn người và tàu thuyền trên biển đã được các nước ASEAN ủng hộ và thông qua tuyên bố chung. Hội Thảo lần này là việc tiếp tục triển khai ý tưởng trên của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ASEAN-Trung Quốc. Hội thảo cũng là dịp để các nước cùng nhau thảo luận các biện pháp xây dựng lòng tin thông qua hợp tác tìm kiếm và cứu hộ trên Biển Đông, đánh giá thực trạng và sự cần thiết xây dựng các biện pháp chung trong hỗ trợ người và tàu thuyền gặp nạn trên Biển Đông, các nhân tố tác động đến việc phối hợp hỗ trợ nhân đạo trong khu vực và đưa ra những khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cứu hộ đối với người và tàu thuyền gặp nạn trên Biển Đông. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem