Tập trung xóa bỏ bao cấp

Thứ hai, ngày 18/04/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo cáo chính trị tại Đại hội khẳng định, Cuba sẽ tiếp tục ưu tiên bảo vệ đất nước trước những hành động gây hấn của Mỹ. Tuy nhiên, Cuba cũng sẵn sàng đối thoại với Washington trên nguyên tắc bình đẳng.
Bình luận 0

Trẻ hóa cán bộ và đảng viên

Theo Tân Hoa xã, Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI đã khai mạc tại Cung Hội nghị ở thủ đô La Habana ngày 16.4 với sự tham dự của Chủ tịch Raul Castro cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba. Trong 4 ngày Đại hội, 997 đại biểu đại diện cho 850.000 đảng viên của cả nước sẽ xem xét và thông qua "Dự thảo đường lối chính sách kinh tế và xã hội", trong đó tập trung vào việc xóa bỏ chế độ bao cấp.

img
Chủ tịch Raul Castro - Bí thư thứ 2 Đảng Cộng sản Cuba đọc báo cáo tại Đại hội.

Ông Raul Castro - em trai cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba khóa V - khẳng định: "Chúng ta đã rút ra kết luận rằng, nên hạn chế tối đa chỉ 2 nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp đối với những vị trí lãnh đạo chính trị và nhà nước chủ chốt. Điều này là cần thiết trong bối cảnh hiện nay".

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo đội ngũ cán bộ thay thế có đủ trách nhiệm để đảm đương công việc. Theo ông, nhiệm vụ trẻ hóa cán bộ phải được thực hiện từ cấp cơ sở tới những vị trí quan trọng nhất.

Chủ tịch Raul cũng cho rằng, việc củng cố thể chế đất nước sẽ đảm bảo cho chính sách đổi mới và không gây nguy hại cho tính kế thừa của chủ nghĩa xã hội ở Cuba. Ông tiếp tục khẳng định, Chính phủ Cuba sẽ từng bước thu hẹp mô hình tập trung quản lý từ trung ương tới địa phương, nhằm giao quyền tự quyết lớn hơn cho các doanh nghiệp xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Raul cũng đề cập tới việc sẽ tiếp tục tái sắp xếp lực lượng lao động theo từng giai đoạn, song song với việc cắt giảm bao cấp. Ông khẳng định Nhà nước sẽ đảm bảo cung cấp miễn phí cho tất cả nhân dân dịch vụ y tế và giáo dục, trợ cấp xã hội cũng như những nhu cầu phát triển văn hóa và thể thao khác.

Sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Trong Báo cáo Chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI ngày 16.4, Chủ tịch Raul Castro khẳng định Cuba sẽ tiếp tục ưu tiên bảo vệ đất nước trước những hành động gây hấn của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Washington trên nguyên tắc bình đẳng.

Chủ tịch Raul cho rằng, bất cứ cuộc đối thoại nào giữa hai nước cần phải dựa trên cơ sở không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Ông cũng tố cáo Mỹ không hề từ bỏ kế hoạch phá hoại cách mạng Cuba và vẫn tài trợ cho các kế hoạch gây bất ổn tại đất nước này cũng như bảo trợ cho những kẻ khủng bố.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2006, Chủ tịch Raul Castro đã thực hiện hàng loạt biện pháp để tăng sản lượng lương thực nhằm làm giảm chi phí nhập khẩu. Các cải cách lớn nhất cho đến nay hầu hết tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp. Nông dân đã được trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm mà họ làm ra, đồng thời được phép bán tự do một phần sản phẩm của mình.

Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI được tổ chức đúng vào dịp nhân dân Cuba kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Giron và 50 năm Cuba tuyên bố tính chất xã hội chủ nghĩa của cuộc cách mạng. Lễ duyệt binh và diễu hành đã diễn ra tại Quảng trường Cách mạng với sự tham gia của hàng nghìn chiến sĩ Cuba và quần chúng nhân dân, sinh viên, học sinh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem