Tàu ngầm "lạ" liên tục nhòm ngó đảo Nhật Bản

Thứ hai, ngày 20/05/2013 14:31 PM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Lực lượng Phòng vệ Biển của họ phát hiện ra tàu ngầm không rõ xuất xứ xuất hiện tại vùng biển liền kề ở đảo Minamidaito, quận Okinawa.
Bình luận 0
Okinawa, Senkaku, Điếu Ngư, Hoa Đông, tàu ngầm 'lạ'
Okinawa là căn cứ hải quân Mỹ. Mới đây, Trung Quốc đòi xem xét lại chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Ryukyu, trong đó có Okinawa.

Nguồn tin chính phủ Nhật cho hay hệ thống tuần tra P-3C MSDF đã phát hiện ra chiếc tàu ngầm 'lạ' này vào sáng sớm hôm qua nhưng không nổi lên mặt nước.

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận con tàu này đã di chuyển về phía đông nam của hòn đảo, bên ngoài vùng biển liền kề - ngoài lãnh hải 12 hải lý - trong buổi chiều ngày hôm qua nhưng không vi phạm vào lãnh hải của Nhật.

Hãng tin Kyodo nói rằng tàu ngầm này tình nghi là của Trung Quốc, còn hãng truyền hình NHK nói rằng Bộ Quốc phòng Nhật đã xác định được con tàu này là của nước nào, nhưng sẽ không công bố thông tin cụ thể.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu tháng này, các tàu ngầm lạ xuất hiện dưới mặt nước ở các vùng biển liền kề của Nhật.

Trước đó, một tàu ngầm khác cũng từng bị nghi là của Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển liền kề của Nhật ở phía nam đảo Kume hôm 13.5.

Mặc dù các tàu này không có hành động nào vi phạm luật quốc tế, nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn tuyên bố Tokyo có thể sẽ phải đáp trả bằng quân sự nếu như các tàu ngầm nước ngoài thâm nhập vào lãnh hải của họ.

"Đây là những hành động nghiêm trọng. Nếu các tàu ngầm thâm nhập vào vùng lãnh hải dưới mặt nước của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải tiến hành hành động an ninh biển" - ông Abe nói.

Theo luật quốc tế, các tàu ngầm phải nổi lên và treo cờ nếu như đi vào vùng lãnh hải.

Mới đây, các học giả Trung Quốc lại lên tiếng 'xem xét lại chủ quyền' của Nhật đối với quần đảo Ryukyu, trong đó có Okinawa - căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang bế tắc trong cách giải quyết vụ việc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo VietNamNet/Global Post/NHK/Kyodo/Asia One)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem