Tàu thân đôi ra biển lớn

Thứ tư, ngày 02/01/2013 07:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thuyền trưởng trẻ tuổi Lê Văn Sang (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đang bắt tay đóng con tàu lớn nhất nước để ra khơi...
Bình luận 0

Gặp Sang tại một quán cà phê khi Sang vừa đi nhận Giải thưởng Lương Định Của dành cho những thanh niên nông thôn ưu tú nhất của cả nước trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới năm 2012. Rất vui mừng với giải thưởng này, Sang cho biết dự án mới nhất của mình đó là đóng mới 1 con tàu thân đôi bằng vật liệu dẻo có công suất 900CV, theo kiểu tàu tiên tiến trên thế giới.

Con tàu này có thể đi từ bờ đất liền Đà Nẵng ra tới đảo Hoàng Sa (cách bờ 230 hải lý) chỉ trong vòng 15 giờ với tốc độ cao nhất 18 hải lý/giờ. "Với việc Trung Quốc đang leo thang quấy nhiễu ngư dân mình trên Biển Đông thì với con tàu này, tôi sẽ yên tâm hơn nhiều khi hoạt động trên Biển Đông. Trong trường hợp bất đắc dĩ, tàu của mình có thể đua tốc độ với tàu hải giám Trung Quốc trong thời gian chờ đợi sự tiếp ứng của lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển và từ những tàu thuyền ngư dân khác" - Sang tự tin nói.

img
Anh Lê Văn Sang.

Để có tốc độ “kinh hoàng” nói trên, Sang đã tìm tòi học hỏi rất nhiều nhằm ứng dụng những công nghệ mới phù hợp nhất cho con tàu của mình. Theo đó con tàu được làm bằng vỏ FRP (gỗ pha trộn với vật liệu dẻo), nên rất nhẹ, chỉ nặng 50 tấn và bằng 1/2 trọng lượng của một tàu vỏ gỗ cùng công suất.

Ngoài ra con tàu này sẽ đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho ngư dân đi trên tàu khi gặp sóng to hay gặp bão (vì tàu này không bị chìm nhờ vỏ tàu pha trộn bằng chất dẻo). Ngoài tốc độ rất nhanh thì con tàu này có chiều dài tới 23m, cao 3,4m, lượng mớn nước 2,5m và đặc biệt rộng tới 9m. Sở dĩ có bề rộng như vậy bởi phù hợp với thiết kế tàu thân đôi và quan trọng nhất là để chứa 100 tấn hải sản cho mỗi chuyến ra khơi. Với trọng tải hải sản như trên thì Sang có thể thu mua cùng một lúc cho 12 tàu thuyền đang đánh bắt trên biển.

Theo Sang, dù kinh phí dự kiến đóng con tàu có thể lên đến 12 tỷ đồng nhưng anh vẫn rất quyết tâm để thực hiện. Ngoài tiền hỗ trợ của UBND TP. Đà Nẵng khoảng 800 triệu, Sang sẽ huy động từ gia đình, bạn bè để quyết tâm đóng tàu lớn vượt biển. “Con tàu này sẽ làm ngư dân Việt tự tin ra biển. Và, đương nhiên, không chỉ kinh doanh có hiệu quả mà còn giúp ngư dân vững vàng giữa biển cả”- Sang cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem