Tàu Trung Quốc lại tiến gần biển Nhật Bản

Thứ năm, ngày 25/10/2012 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 24.10 đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Bình luận 0

Đây là ngày thứ 5 liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

Theo Sở chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha (tỉnh Okinawa), trong số các tàu nêu trên có 4 tàu hải giám và 1 tàu nghiên cứu hải dương. Tàu nghiên cứu bị phát hiện tại khu vực này từ ngày 23.10 mặc dù không thực hiện bất cứ hoạt động nghiên cứu nào.

img
Tàu hải giám Trung Quốc liên tiếp xuất hiện gần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

Trước đó, ngày 23.10, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 3 tàu hải quân Trung Quốc đã di chuyển từ Thái Bình Dương qua vùng biển giữa đảo Miyako và đảo lớn Okinawa về biển Hoa Đông. Một trong 3 tàu chiến này là tàu khu trục tên lửa lớp Luan II trang bị rađa kiểu mới. Đây là lần đầu tiên Lực lượng phòng vệ phát hiện loại tàu này đi qua vùng biển giữa các đảo của Nhật Bản.

Tờ “Nhân dân Nhật báo”, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng trích lời Chủ nhiệm Phòng Ngoại vụ Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tiền Lợi Hoa cho rằng, việc Bắc Kinh cho 7 tàu chiến đi qua vùng biển giữa đảo Miyako và đảo chính Okinawa, miền Nam Nhật Bản, là “hành động hợp pháp”. Ông Tiền nêu rõ việc huấn luyện ở vùng biển xa đã được hải quân Trung Quốc ấn định tổ chức định kỳ và kể từ nay quân đội nước này sẽ tiến hành hoạt động trên một cách thường xuyên hơn. Ông Tiền Lợi Hoa lên tiếng đề nghị phía Nhật Bản “giữ thái độ bình tĩnh và nên quen dần” với các chuyến huấn luyện viễn dương của hải quân Trung Quốc.

Căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang đẩy Bắc Kinh và Tokyo vào những tình huống khó lường. Mặc dù, nhiều nguồn tin cho rằng, giới chức hai nước đã có những cuộc gặp bí mật ở Thượng Hải để thảo luận về quan hệ song phương nhằm xoa dịu những căng thẳng hiện nay, song những động thái của Trung Quốc ở biển Hoa Đông đang cho thấy việc Trung Quốc khó lòng nhượng bộ Nhật Bản về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Trong khi đó, mới đây nhất ngày 23.10, Tân Hoa xã đưa tin về cuộc gặp của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và một phái đoàn các cựu quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ. Theo đó, nội dung cuộc gặp được đề cập đến việc Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp với Nhật Bản về các vấn đề liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trong số các tàu tiến lại biển Nhật Bản có 4 tàu hải giám và 1 tàu nghiên cứu hải dương.

Tân Hoa xã cho biết, ông Lý đã “nêu lập trường chính thức của Trung Quốc đối với vấn đề quần đảo Điếu Ngư, nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế cần chung sức bảo vệ các thành quả từ chiến thắng trong Thế chiến thứ hai và trật tự quốc tế thời hậu chiến”.

Trước đó, phái đoàn Mỹ đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ở Tokyo trong một sứ mệnh dường như nhằm khuyến khích Tokyo và Bắc Kinh hàn gắn mối quan hệ vốn trở nên gay gắt sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo trên hồi tháng 9 vừa qua.

(tổng hợp)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem