Thái Lan căng thẳng trước tin Thaksin về nước

Thứ năm, ngày 07/07/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng tương lai của Thái Lan, Yingluck - em gái của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, đang xúc tiến đưa anh trai trở về Thái Lan. Đây được xem là động thái có thể châm ngòi cho những cuộc bạo động mới.
Bình luận 0

Ngày 6.7, bà Yingluck Shinawatra đã bác bỏ những đồn đoán rằng, anh trai bà sẽ nắm giữ một vị trí chính thức trong chính phủ sắp tới.

Thacksin không trở lại chính trường

Theo tờ Bưu điện Bangkok, bà Yingluck đã bác bỏ những thông tin mà truyền thông Thái Lan đăng tải trước đó, rằng ông Thaksin sẽ được chỉ định làm Bộ trưởng Kinh tế hoặc trở thành một phái viên thương mại của Chính phủ Thái Lan với vai trò thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của nước này.

img
Cựu Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Phát biểu trước báo giới, bà Yingluck nhấn mạnh: "Đó không phải là sự thật, không có vị trí nào như vậy được bổ nhiệm. Sẽ không có vị trí chính thức nào cho ông Thaksin. Ông ấy chỉ là nguồn động viên tinh thần và cố vấn. Hiện giờ tôi chưa có bất cứ suy nghĩ nào về việc này".

Theo bà, các bộ trưởng phụ trách về vấn đề kinh tế và tài chính của Thái Lan sẽ do ban lãnh đạo của Đảng Vì nước Thái chỉ định đầu tiên. Tuy nhiên, "nếu có người bên ngoài đảng hội tụ đủ năng lực thì cũng có thể được chỉ định".

Nguy cơ bạo động

Trái với tuyên bố trên của bà Yingluck, hiện có nhiều chính trị gia thuộc Đảng Vì nước Thái cho rằng nhiều khả năng ông Thaksin sẽ được chỉ định làm phái viên thương mại của Thái Lan - một vị trí sẽ giúp ông này tự do đi lại tại nhiều quốc gia.

7 ưu tiên trong chính sách mới

Trong cuộc họp báo ngày 6.7 tại Bangkok, bà Yingluck nhấn mạnh, Chính phủ mới sẽ thực hiện 7 ưu tiên chính sách, gồm: Thúc đẩy hòa giải và đoàn kết dân tộc; Kỷ niệm trọng thể sinh nhật lần thứ 84 của Nhà vua (5.12); Khôi phục kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy đầu tư, kinh doanh; Cải thiện quan hệ quốc tế; Khích lệ quan chức nhà nước giải quyết tốt các vấn đề của nhân dân; Đẩy mạnh chống tham nhũng; Đảm bảo triển khai thực hiện kịp thời tất cả các chính sách đã ban hành.

Tờ Bưu điện Bangkok cũng dẫn một nguồn tin trong nội bộ Đảng Vì nước Thái cho biết, khi chính phủ liên minh được chính thức thành lập và các bộ trưởng trong nội các được bầu chọn, đảng này sẽ chỉ định ông Thaksin làm phái viên thương mại để hỗ trợ bà Yingluck.

Với cương vị này, cựu thủ tướng Thái sẽ sử dụng kinh nghiệm giao thương tích lũy được trong thời kỳ lưu vong ở nước ngoài để thúc đẩy các mối quan hệ thương mại của Chính phủ Thái Lan mà không bị ràng buộc bởi các rào cản chính trị. Tuy nhiên, đảng cầm quyền Vì nước Thái sẽ phải thông qua một lệnh ân xá để ông Thaksin có thể quay lại Thái Lan mà không vi phạm hiến pháp.

Sự trở về của cựu Thủ tướng Thaksin, nhân vật gây chia rẽ sâu sắc tại Thái Lan, có nguy cơ chọc giận những đối thủ của ông trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội, hoàng gia và cả trong bộ máy công quyền ở Bangkok, cũng như có thể châm ngòi cho những cuộc bạo động mới sau nhiều năm diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực tại nước này.

Ông Thaksin đang sống tại Dubai sau khi rời bỏ Thái Lan năm 2008. Trong gần 6 năm qua, Thái Lan liên tục rung chuyển trong hàng loạt biến cố chính trị và đến nay, đất nước này vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên là phe "áo đỏ" ủng hộ ông Thaksin và bên kia là phe "áo vàng" ủng hộ Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem