Thái Lan dẫn độ “lái buôn tử thần” Nga sang Mỹ

Thứ ba, ngày 16/11/2010 14:10 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Thái Lan đã phê chuẩn quyết định dẫn độ thương gia buôn vũ khí người Nga Viktor Bout, nổi tiếng với biệt danh "Lái buôn tử thần", sang Mỹ với các cáo buộc khủng bố.
Bình luận 0

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, ngày 16-11, cho biết thông tin trên.

Ông Abhisit Vejjajiva nói: "Nội các đã phê chuẩn lệnh dẫn độ Bount. Ông ta sẽ bị dẫn độ sang Mỹ bất cứ khi nào Washington sẵn sàng".

Theo ông Abhisit, việc dẫn độ Bount có thể diễn ra chiều tối 16-11, vài ngày trước khi thời hạn giam giữ đối tượng này hết hiệu lực.

img
Nhiều khả năng, Bout sẽ lĩnh mức án tù chung thân tại Mỹ.

Bout, 43 tuổi, cựu sĩ quan không quân Liên Xô cũ, là một trong những lái buôn vũ khí hàng đầu thế giới. Bout đã cung cấp vũ khí cho các cuộc nội chiến ở Nam Mỹ, Trung Đông, và châu Phi. Các khách hàng của Bout là cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi, cả hai phía trong cuộc nội chiến Angola…

Trong nhiều năm, Bout đã lẩn tránh thành công những biện pháp cấm vận của Mỹ và Liên Hợp Quốc như đóng băng các hoạt động tài chính, cản trở đi lại. Nhiều người tin rằng bộ phim The lord of war (Chúa tể chiến tranh) của nam diễn viên hàng đầu Hollywood Nicolas Cage dựa trên chính cuộc đời của Bout.

Tháng 3-2008, Bout bị bắt ở Thái Lan, và lần đầu tiên hắn phải ngồi tù. Đây là kết quả của một chiến dịch mà các điệp viên Mỹ phải đóng giả những kẻ mua vũ khí cho tổ chức khủng bố Colombia FARC để dụ Bout.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem