Thái Lan–Campuchia tố nhau xâm phạm lãnh thổ

Thứ năm, ngày 17/02/2011 13:25 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngay sau khi thông tin binh sỹ Campuchia ném lựu đạn làm bị thương một lính Thái Lan được công bố, phía Phnompenh lên tiếng cáo buộc binh sỹ Thái Lan vi phạm khuyến nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì khai hỏa trước.
Bình luận 0

Trong tuyên bố đưa ra chiều qua, 16.2, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia khẳng định, binh lính Thái Lan đã nổ súng khiêu khích vào lãnh thổ Campuchia trong suốt khoảng thời gian từ tối muộn thứ Ba tới rạng sáng ngày thứ Tư.

“Từ 21h hôm 15.2 tới 5h sáng 16.2 (giờ địa phương), lực lượng vũ trang Thái Lan đã vi phạm nghiêm trọng khuyến nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra hôm 14.2. Họ đã nã lựu đạn, liên tiếp nổ súng cối loại 81mm và súng máy vào vùng Phnom Trap, cách đường biên giới khoảng 1.600m, rất gần với ngôi đền cổ Preah Vihear”, tuyên bố có đoạn.

“Tôn trọng khuyến nghị của Hội đồng Bảo an LHQ, Campuchia đã và đang kiềm chế hợp sức, không đáp trả các hành động gây hấn của lực lượng vũ trang Thái Lan, nhằm duy trì bầu không khí có lợi, góp phần làm nên thành công cho Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, dự kiến tổ chức tại Jakarta, Indonesia hôm 22.2 tới”.

Trước đó chỉ ít phút, Phát ngôn viên quân đội Thái Lan Sansern Kaewkumnerd cho biết, binh sỹ Campuchia đã ném lựu đạn vào binh sỹ Thái Lan, khiến một người bị thương trong vụ va chạm rạng sáng 16.2.

Các cuộc đụng độ vũ trang giữa Thái Lan và Campuchia kéo dài từ ngày 4.2 tới 7.2 đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 67 người khác bị thương. Hàng chục ngàn cư dân sống gần khu vực tranh chấp phải đi sơ tán.

Mâu thuẫn giữa Thái Lan – Campuchia nảy sinh do những tranh chấp về mặt chủ quyền đối với khu đất rộng 4,6km2 quanh ngôi đền cổ nổi tiếng Preah Vihear.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem