Tham gia bảo hiểm y tế để thoát “bẫy” nghèo

Thứ tư, ngày 06/07/2011 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo NTNN đã phản ánh tình trạng thờ ơ với việc đăng ký mua/nhận miễn phí thẻ BHYT cho người cận nghèo và trẻ em. Giải quyết vấn đề này thế nào?
Bình luận 0

PV trao đổi với ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN.

Ông có đề cập việc người dân cần tham gia BHYT để thoát khỏi “bẫy” nghèo, nên hiểu sao?

img

Rất nhiều bố mẹ chưa quan tâm đến việc mua thẻ BHYT cho con và cho chính mình (ảnh minh họa).

- “Bẫy” nghèo là khi người dân gặp phải bệnh nặng, chi phí lớn làm cho họ trở thành nghèo, nhưng nếu có BHYT họ sẽ bớt được gánh nặng này. Vì thế, những hộ cận nghèo nên và rất cần thiết phải có thẻ BHYT.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người cận nghèo chưa biết được chính sách của Nhà nước hỗ trợ 50% phí BHYT nên không mua. Ông đánh giá thế nào?

img BHXH Việt Nam đang tiến hành khảo sát để có đánh giá toàn diện và đưa ra giải pháp cho việc triển khai BHYT. Mục tiêu là nắm bắt tâm lý người dân để giúp họ phòng “bẫy” nghèo y tế khi tham gia BHYT. img

- Đúng là ở một số địa phương, hộ cận nghèo chưa được cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách này. Mặc dù trong 2 năm qua, cả ngành y tế và BHXH đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng do hình thức thông tin chưa thực sự phong phú nên sự quan tâm của đối tượng được hưởng thụ không như mong muốn.

Từ đó, một số người không nắm được chính sách nên chỉ đến khi họ cần đến thẻ BHYT, tìm hiểu mới biết họ được hưởng thụ các chính sách đó. Ngoài ra, bản thân người cận nghèo lại thấy rằng chưa cần thiết, chỉ khi nào mắc bệnh mới quan tâm BHYT.

Nhiều người chưa quan tâm phải chăng là do ranh giới giữa người nghèo và cận nghèo rất gần nên có sự ỷ lại, chờ… nghèo?

- Đúng là ranh giới giữa hộ nghèo và cận nghèo hiện nay là không lớn nên ở một vài địa phương vẫn có tình trạng một số người “ỷ lại” đợi… nghèo để được hưởng BHYT, nhưng theo tôi số lượng này không nhiều.

Chúng tôi đang xem xét một số giải pháp để hỗ trợ thêm cả hộ cận nghèo nhưng còn phải cân nhắc ngân sách đảm bảo đến đâu. Hay một vài địa phương đề xuất cấp một loại thẻ hỗ trợ 50% mức đóng, và khi khám chữa bệnh sẽ hỗ trợ 50% gói dịch vụ y tế...

Còn về khâu khám, chữa bệnh, theo khảo sát của chúng tôi, dịch vụ y tế cung cấp ngày càng tốt hơn để đảm bảo sự công bằng giữa người có thẻ và không có thẻ BHYT.

Để người dân, nhất là những hộ cận nghèo được hưởng thụ chính sách BHYT, theo ông cần có những biện pháp gì?

- Về chính sách có thể cân nhắc để hỗ trợ người cận nghèo cao hơn, luật quy định tối thiểu là 50% nên hoàn toàn có thể áp dụng mức hỗ trợ cao hơn. Muốn phát triển đối tượng, cần cố gắng làm sao để người thuộc diện hộ cận nghèo có nhận thức đầy đủ, toàn diện về sự thiết thực của BHYT với họ. Phải giải thích cho họ hiểu đây là chính sách để tránh cho họ những “bẫy” nghèo, tránh việc tái nghèo và được hưởng dịch vụ y tế công bằng.

Xin cảm ơn ông!

Bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm này, chúng ta mới chỉ cấp được hơn 8 triệu thẻ BHYT (chiếm 80% tổng số thẻ cần được cấp). Thực tế, tình trạng trẻ em dưới 6 tuổi đi KCB không có thẻ BHYT, phải sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh vẫn còn khá phổ biến. Sở dĩ vẫn còn tình trạng này là vì công tác bàn giao danh sách trẻ dưới 6 tuổi giữa sở LĐTBXH và cơ quan BHXH còn chậm. Trước thực trạng này, chúng tôi cũng đã có công văn gửi sở LĐTBXH, sở y tế các tỉnh, thành thống nhất quy trình phối hợp trong khâu thống kê nhanh danh sách các cháu để việc cấp thẻ BHYT được kịp thời.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem