Tháng 3, ông Obama nộp đơn tái tranh cử

Thứ bảy, ngày 22/01/2011 09:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tái tranh cử vào năm 2012 cho dù tỉ lệ ủng hộ ông hiện đang ở mức thấp. Được biết, ông sẽ chính thức nộp đơn ứng cử vào khoảng tháng 3 tới.
Bình luận 0

Phát biểu với báo giới ngày 20-1, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs nhấn mạnh: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ trong việc đưa nền kinh tế của đất nước trở lại quỹ đạo và Tổng thống cũng muốn tiếp tục nỗ lực này".

Theo ông Gibbs, vài tháng nữa Tổng thống Obama sẽ nộp hồ sơ ứng cử lên Ủy ban Bầu cử liên bang và chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu.

img

Chủ nhân Nhà Trắng B.Obama sẽ tiếp tục tranh cử vào năm 2012.

Các chính trị gia cho rằng, việc ông Obama tái tranh cử là điều chắc chắn vì ông đã thành công trong việc vực lại nền kinh tế hàng đầu thế giới khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất từ những năm 30 của thế kỷ trước, đã làm mới hình ảnh nước Mỹ tại các nước khác và đưa quân Mỹ từ Iraq về nước. Việc xử lý rốt ráo vụ thảm sát mới đây tại bang Arizona cũng khiến uy tín của Tổng thống Obama "tăng điểm" trong mắt người dân.

Kết quả các cuộc điều tra dư luận mới nhất cho thấy có chưa tới một nửa số người Mỹ được hỏi tán thành cách điều hành của ông Obama ở Nhà Trắng đối với một số vấn đề đối nội.

Tuy nhiên, một nhà phân tích lại nhận xét, cơ hội để ông Obama tái trúng cử là rất thấp vì ông đã không giữ được những lời hứa khi tranh cử. Chuyên gia chính trị Allen Rolland ở California nói:

“Đầu tiên, ông Obama đã không rút được binh sĩ khỏi Afghanistan như cam kết sau cuộc rút quân khỏi Iraq. Thứ hai là những trục trặc liên quan đến kế hoạch cải cách tài chính và mới đây là những bất đồng xung quanh đạo luật cải cách y tế mà Tổng thống đã ký ban hành vào năm ngoái”.

Báo chí Mỹ đưa tin, ông Obama sẽ chính thức nộp đơn ứng cử vào khoảng tháng 3 tới. Tổng thống sẽ đóng cửa văn phòng chính trị của Nhà Trắng, đồng thời cử Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Jim Messina làm Giám đốc chiến dịch tranh cử với sự hỗ trợ của 2 đảng viên Dân chủ Julianna Smoot và Jennifer Dillon.

Cố vấn cao cấp David Axelrod và phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cũng sẽ là các phụ tá của Tổng thống Obama trong chiến dịch tái tranh cử tới đây. Giống như chiến dịch tranh cử trong năm 2008, tổng hành dinh của chiến dịch tái cử của Tổng thống Obama vẫn sẽ là quê hương của ông, thành phố Chicago.

Theo đánh giá chung, thời gian nắm quyền còn lại của ông Obama sẽ vấp phải những thách thức, như việc Đảng Cộng hòa đang ra sức bác bỏ luật cải cách y tế mà ông ký vào năm 2010. Các nghị sĩ phe Cộng hòa cũng sẽ khoét sâu vào khoản nợ liên bang vẫn cao hơn 1.300 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem