Khoan 55 lỗ vào thạch nhũ
Năm 2009, nhóm thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới. Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép cho Công ty Lữ hành Oxalis (có địa chỉ tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) khai thác tour du lịch mạo hiểm khám phá hang này.
Theo đó, công ty này sẽ đưa khách vào hang Sơn Đoòng bằng đường bộ với thời gian 5 ngày 4 đêm, mức giá 3.000USD. Quy định mỗi tour không quá 10 người và mỗi tháng không quá 8 tour.
Trong thời gian 5 ngày 4 đêm, du khách sẽ được ngủ lại trong lòng hang Sơn Đoòng 2 đêm. Với lộ trình này, du khách chỉ đến dưới chân Bức Tường Việt Nam, cao 90m, chắn lối ra cửa sau của hang Sơn Đoòng. Bức tường này, từ chân lên khoảng 25m thẳng đứng, từ đoạn 25m trở đi có độ dốc 45 độ.
Việc khống chế lượng khách vào Sơn Đoòng nhằm tránh ô nhiễm môi trường, cũng như bảo đảm tính toàn vẹn của hang động lớn nhất thế giới này.
Mặc dù giá tour Sơn Đoòng khá cao nhưng luôn kín chỗ, thậm chí phải đặt trước hàng năm trời.
Ngày 23.3.2017, Công ty Oxalis có tờ trình xin thử nghiệm tour du lịch khám phá Sơn Đoòng, rút ngắn thời gian chỉ còn 4 ngày 3 đêm nhưng vẫn giữ nguyên giá 3.000USD. Tuy nhiên, để thực hiện được tour này, du khách cần phải vượt Bức Tường Việt Nam để ra cửa sau của Sơn Đoòng, kết thúc chuyến thám hiểm, chứ không quay lại con đường cũ đã đi qua như trước đây.
Bức Tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng.
Và để vượt Bức Tường Việt Nam, Công ty Oxalis đưa ra phương án lắp thang để du khách trèo qua và được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận. Theo đó, chiếc thang làm bằng vật liệu inox, có chiều dài 25m, rộng 0,6m, được bắc từ dưới chân Bức Tường Việt Nam lên đến đoạn dốc 45 độ, từ đây du khách sẽ níu vào dây néo để vượt Bức Tường Việt Nam.
Để lắp chiếc thang này, buộc phải khoan vào khối nhũ Bức Tường Việt Nam 32 lỗ, rộng 10mm và sâu 100mm để bắt các con ốc cố định, nhằm gắn chiếc thang vào. Ngoài ra, còn có 23 lỗ khoan khác khoan vào Bức Tường Việt Nam để neo các dây néo, dùng cho du khách vượt bức tường đoạn dốc 45 độ.
Tuy nhiên, sau khi phương án bắc thang để du khách vượt Bức Tường Việt Nam của Công ty Oxalis được đưa ra, ngay lập tức dư luận dấy lên những tranh cãi gay gắt, trong đó có nhiều ý kiến cáo buộc làm như vậy là “hại” Sơn Đoòng.
"Không hại Sơn Đoòng"(?!)
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Dân Việt đã làm việc với ông Howard Limbert - Trưởng đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, người tìm thấy và công bố hang động Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là người đề xuất phương án lắp thang để du khách vượt Bức Tường Việt Nam, đi xuyên Sơn Đoòng.
“Những ai nói rằng chúng tôi đã làm hại đến hang động Sơn Đoòng là không đúng. Chúng tôi thám hiểm 30 hang động ở Việt Nam và công bố chúng. Bản thân tôi là một người có niềm đam mê với hang động, chúng tôi luôn cố gắng hết sức mình để bảo tồn vẻ đẹp của tất cả các hang động. Không chỉ bao gồm Sơn Đoòng mà còn các hang động khác trên thế giới” - ông Howard Limbert nói.
Ông Howard Limbert trò chuyện với phóng viên qua phiên dịch. (Ảnh: Phan Phương)
Nói về sự tác động khi lắp thang vào Bước Tường Việt Nam, ông Howard Limbert cho biết, khi nhóm khảo sát của ông bắt đầu leo lên Bức Tường Việt Nam vào năm 2010, đoàn của ông đã phải sử dụng thiết bị trợ giúp leo núi để leo lên bức tường dốc và hiểm trở này và phải mất 2 ngày để vượt qua nó. Với việc đặt một cầu thang nhỏ, chỉ dài 18m ở phần dưới của bức tường, mọi người có thể leo lên bức tường một cách an toàn với ít thiết bị hơn. Phương án này khả thi hơn phương án đã từng sử dụng. Vì vậy, tác động vào hang sẽ giảm thiểu tối đa. Các móc néo sử dụng chỉ khoảng 10mm, cùng dây thừng, mọi thứ đều rất an toàn và vững chắc.
“Tôi đã tham gia khảo sát và thám hiểm nhiều hang động trên thế giới. Đội ngũ chuyên gia hang động có những kinh nghiệm quý giá trong việc bảo tồn hang động. Để đảm bảo an toàn cho phương án này, chúng tôi đã giới hạn tối đa các lối đi của du khách, không chỉ ở trên bức tường, mà còn giữ khoảng cách với những khu vực nhiều thạch nhũ đang hình thành. Khách du lịch và các nhân viên sẽ đi theo đúng như lối đi đã được khảo sát, tất cả sẽ được giám sát bởi các nhân viên kiểm lâm. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc, quy định được đặt ra bởi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng” - ông Howard Limbert nói.
Theo ông Howard Limbert, để thực hiện công trình này, cần đòi hỏi một nguồn chi phí rất cao. “Chúng tôi đã chọn lựa những chất liệu và thiết bị tốt nhất để không gây ra bất cứ tổn hại nào. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều chi phí để đảm bảo hạn chế tối đa các tác động đến hang. Tất cả vật liệu, móc neo đều được làm bằng inox, thép không gỉ để không làm ảnh hưởng đến các cấu trúc của hang trong tương lai. Các thiết bị an toàn như thang, móc neo, dây thừng đều được tháo ra vào cuối mùa khai thác tour, như chưa từng được gắn vào. Các dây và thang được gắn rất chắc chắn vào các điểm móc neo siêu nhỏ, nhập khẩu từ Châu Âu với độ vững chắc tuyệt đối, có thể chịu trọng tải lên đến hơn 3 tấn. Mỗi móc neo đều được chỉ định gắn ở các điểm quy định với kích cỡ rất nhỏ để đảm bảo tối thiểu các tác động đến bức tường” - ông Howard Limbert chia sẻ.
Như Dân Việt đã phản ánh, để tăng nguồn thu bù đắp chi phí mở và duy trì 2 đường bay Đồng Hới - Hải Phòng, Đồng Hới - Chiềng Mai, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép Công ty Oxalis (Chua Me Đất) lắp thang để vượt Bức Tường Việt Nam, đi xuyên Sơn Đoòng, rút ngắn thời gian, nhằm tăng lượng khách khám phá Sơn Đoòng. Tác giả phương án này là của ông Howard Limbert, hiện đang là cố vấn về mặt kỹ thuật cho các tour du lịch mạo hiểm của Công ty Oxalis.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.