Thắng MU 3-1, Barcelona lần thứ tư làm Vua châu Âu

Chủ nhật, ngày 29/05/2011 01:42 AM (GMT+7)
Dân Việt - Dù bị Rooney chọc thủng lưới một lần nhưng các cầu thủ Barcelona đã ghi tới ba bàn thắng do công của Pedro, Messi và David Villa để đăng quang ngôi vô địch Champions League 2010 - 2011.
Bình luận 0

Lời tuyên bố: “MU đã biết cách khắc chế Barca” của Sir Alex Ferguson đã không trở thành hiện thực. Barca đã thắng rất thuyết phục dù có thời điểm, MU cũng chứng tỏ rằng, họ là đội bóng có bản lĩnh nhất nhì châu Âu hiện nay.

Đây là chiến thắng thứ hai của Pep Guardiola trước Alex Ferguson và chắc chắn, chiến quả lần này đã thực sự khẳng định tài năng của nhà cầm quân trẻ tuổi mang “quốc tịch” Catalan chính hiệu.

img
 Niềm vui vô địch của các cầu thủ Barcelona

Messi không phải là ngôi sao sáng nhất của Barca ở trận đấu này bởi chức vô địch Champions League 2010-2011 mang đậm dấu ấn của lò đào tạo La Masia. Pedro đã ghi bàn, Messi cũng ghi bàn, còn Iniesta, Xavi, Pique, Valdes… những người con trong “đại gia đình” La Masia đã chơi tuyệt hay để hợp sức cùng các ngôi sao khác như Villa, Alves, Mascherano, Abidal… và tạo nên vinh quanh lần thứ tư cho Barca.

MU có thể tiếc nuối khi họ muốn coi trận đấu này là món quà vô giá để chia tay hàng loạt cựu binh. Nhưng Barca, với đẳng cấp và bản lĩnh trội hơn, xứng đáng là nhà vô địch. Đây thực sự là thời hưng thịnh của Barca (3 lần vô địch, 1 lần vào bán kết trong 5 năm gần đây) và mùa giải 2010-2011 đã khép lại với cái kết thực sự có hậu cho bóng đá đẹp.

Trở lại với trận đấu, trận đấu mở màn với sự nhanh chóng giành quyền kiểm soát bóng của MU. Các đường lên bóng tấn công của MU chủ yếu dồn vào cánh trái với sự cơ động và hoán đổi vị trí giữa Giggs và Park Ji Sung.

Những phút đầu tiên, Barca trung thành với lối chơi tiqui taca khi triển khai lên bóng chậm, chắc dựa trên khả năng kiểm soát bóng siêu đẳng của các cầu thủ.

Quyền kiểm soát bóng trong những phút đầu tiên thuộc về MU với những pha tấn công biên.

img
 Pha ghi bàn của Rooney ở phút 34

Phút thứ 6, Chicharito việt vị khi đón đường chuyền tấn công từ trung lộ.

Trong những phút đầu tiên, lối chơi pressing của MU gây nhiều khó khăn cho các cầu thủ Barcelona.

Phút thứ 8, Rooney băng vào vòng cấm nhưng thủ môn Valdes đã xuất sắc cản phá.

Phút thứ 10, Valdes phải băng ra khỏi vòng cấm cản phá đường chọc khe nguy hiểm của đối phương.

img
 Pedro ăn mừng sau khi sút tung lưới Van der Sar ở phút 27

Phút thứ 11, Barca có cơ hội dứt điểm đầu tiên nhưng không thành công.

Ngay sau đó, Ferdinand vất vả cản phá đường lên bóng của đối phương. Barca được hưởng quả phạt góc đầu tiên trong trận đấu.

Phút thứ 12, Barca đã giành lại quyền kiểm soát bóng nhưng lối chơi pressing, đặc biệt ở khu vực giữa sân của MU khiến các cầu thủ Barca tỏ ra khá lúng túng.

Phút thứ 13, lần thứ ba Chicharito rơi vào thế việt vị.

Trong 15 phút đầu tiên, hai đội đều duy trì lối chơi nhanh, nhưng chưa có cơ hội nguy hiểm thực sự nào được tạo ra.

Phút thứ 16, Pedro bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khi đệm bóng chệch khung thành từ đường tấn công bên cánh phải với sự cơ động của Alves.

Quyền kiểm soát bóng trong những phút vừa qua hoàn toàn thuộc về Barca.

img
 

Phút thứ 20, David Villa sút nguy hiểm chính diện khung thành sát vòng cấm nhưng bóng đi chệch khung thành.

Phút thứ 21, Chicharito rơi vào thế việt vị lần thứ tư. MU đang bị Barca đẩy lùi về phần sân nhà và chống đỡ khá vất vả.

David Villa sút bóng nguy hiểm trong vòng cấm nhưng Van der Sar đã bắt gọn.

Phút thứ 22, Messi xâm nhập vòng cấm rất nguy hiểm nhưng Vidic đã cắt bóng quyết đoán và hiệu quả.

Các đường lên bóng của Barcelona chủ yếu xuất phát từ trung lộ và sau đó xẻ sang hai biên, đặc biệt là biên phải với khả năng dâng cao của Alves.

Barca tiếp tục cầm nhiều bóng nhưng hàng phòng ngự MU chơi rất tập trung.

Phút 25, HLV Ferguson phải rời khỏi băng ghế chỉ đạo để thúc giục các học trò thi đấu tập trung và bình tĩnh hơn.

VÀO...O...O...O... Barcelona dẫn 1-0. Phút 27, Pedro ghi bàn với pha đệm lòng bình tĩnh từ đường tấn công trung lộ.

Hưng phấn sau bàn thắng, Barcelona tự tin cầm bóng và tấn công trung lộ rất sắc sảo.

Phút 32, MU được hưởng quả phạt bên cánh trái, nhưng bóng nhanh chóng bị phá ra.

img 
 

Phút 33, Giggs phạm lỗi nguy hiểm với Messi. Đây là một biện pháp lên dây cót tinh thần cho các đồng đội của lão tướng bên phía MU?

Sau 33 phút đầu tiên, tỉ lệ kiểm soát bóng của Barca lên tới 66%.

VÀO...O...O...O... 1-1. Phút 34, Rooney ghi bàn gỡ hoà cho MU. Sau pha tấn công trung lộ bài bản, Rooney là người phát động tấn công và chính anh tung cú sút quyết đoán, hạ gục Valdes. 

HLV Pep Guardiola tỏ ra khá lúng túng trên băng ghế huấn luyện sau bàn gỡ hoà của Rooney.

Phút 36, Valencia bó vào trung lộ để cản phá đường lên bóng của Barca và phạm lỗi với Messi.

Phút 37, thủ quân Xavi của Barca tung cú sút sát vòng cấm chếch về bên trái nhưng bóng đi không chính xác khi Rooney lùi về gây sức ép.

Phút 39, Iniesta sút xa chính diện, nhưng không gây nguy hiểm với thủ môn Van der Sar.

Phút 40, Barca cướp bóng và tổ chức tấn công nhanh ở trung lộ nhưng Messi xử lý không thành công.

Phút 41, Barca tổ chức tấn công nhanh với những đường bóng một chạm từ quả phạt cách khung thành MU 34m nhưng không thành công.

img
 

Phút 43, Messi đi bóng ở tốc độ cao và có đường chuyền rất hiểm hóc cho David Villa nhưng tiền đạo người Tây Ban Nha dứt điểm thiếu chính xác.

Phút 45, trọng tài Kassai phải dừng trận đấu khi có hai quả bóng xuất hiện trên sân. Ngay sau đó, ông nổi hồi còi chấm dứt hiệp một. Những diễn biến rất nhanh trong 45 phút đầu tiên khiến hiệp một không có phút bù giờ nào.

Sau 45 phút thi đấu đầu tiên, theo thống kê của BBC, tỉ lệ cầm bóng của Barcelona lên tới 67%. Đội bóng xứ Catalan có 3 cú sút trúng khung thành, 3 cú dứt điểm không trúng đích. Trong khi đó, MU chỉ có một pha dứt điểm duy nhất nhưng đã trở thành bàn thắng do công của Rooney.

Barca được hưởng một quả phạt góc trong khi MU không được hưởng quả phạt góc nào. Barca phạm lỗi hai lần trong khi chỉ số tương tự của MU là 5.

Hiệp hai của trận chung kết trong mơ giữa Barcelona và Manchester United bắt đầu.

Phút 46, Mascherano dâng cao khá linh hoạt và mang về một quả phạt góc cho Barca.

Phút 48, trung vệ Pique băng lên tấn công bên cánh trái và có đường kiến tạo khá sắc sảo cho thủ quân Xavinhưng tiền đạo này sút bóng đập chân hậu vệ MU ra đường biên ngang.

Sau 48 phút, Xavi đã tung ra 74 đường chuyền với tỉ lệ chính xác lên đến 95%.

Phút 52, Barca tung ra hai pha dứt điểm liên tiếp nhưng hàng thủ MU đã cản phá thành công. Barca được hưởng phạt góc.

img
 

VÀO...O...O...O... Phút 53, Messi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1. Từ pha tấn công trung lộ khá chậm rãi, Messi nhận đường chuyền của Iniesta và sau đó tung ra cú sút hiểm hóc và bất ngờ, hạ gục thủ môn Van der Sar.

HLV Guardiola tỏ ra rất phấn khích sau bàn thắng này.

Phút 56, Valencia phạm lỗi nguy hiểm với Messi, nhưng trọng tài Kassai vẫn không rút thẻ

Phút 60, Alves phạm lỗi với Evra khi MU tổ chức phản công nhanh. Trọng tài rút thẻ vàng đầu tiên trong trận đấu phạt hậu vệ phải của Barca.

Từ phút 63, các cổ động viên Barcelona ăn mừng như thể đội bóng của họ đã đoạt cúp.

Phút 63, nhận đường chuyền của Iniesta, Messi vượt qua Ferdinand và sút khá hiểm nhưng Van der Sar đã cản phá thành công.

img
Messi ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1

Phút 65, Xavi kiến tạo rất đẹp mắt với đường chuyền đậm chất tiqui taca vào khu vực cấm địa chếch bên phải nhưng hậu vệ MU đã kịp phá bóng ngay trước khung thành.

Phút 67, Xavi nhận bóng và tung cú sút từ vị trí rất trống trải chính diện cầu môn nhưng Van der Sar đã bay người cản phá thành công. Barca được hưởng quả phạt góc. Iniesta sút ra rất căng và nguy hiểm nhưng bóng đi đúng vào vị trí mà Van der Sar đã chọn.

Ngay sau đó, Nani được HLV Ferguson tung vào sân thay hậu vệ phải Fabio. 

VÀO...O...O...O... 3-1. Phút 69, sau pha cản phá lúng túng của hậu vệ MU, Villa nhận bóng chính diện khung thành và cú sửa lòng của "số 7" đã đưa bóng đi vượt tầm với của Van der Sar.

img
David Villa ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1

Bóng đi vào góc bên phải khung thành khiến thủ thành người Hà Lan dù bay người hết cỡ vẫn không thể cản phá.

Ngay sau đó, MU tổ chức tấn công nhưng Rooney sút bóng không trúng đích.

Sau khi dẫn trước với cách biệt hai bàn, Barca chủ động cầm bóng để duy trì lợi thế.

Phút 77, Paul Scholes vào sân thay Carrick. 

Phút 78, thủ môn Valdes có biểu hiện câu giờ và trọng tài Kassai phải nhắc nhở.

Phút 80, trong pha tấn công ở biên trái của MU, Giggs cho rằng bóng đã chạm tay Villa trong vòng cấmnhưng trọng tài Kassai không thổi phạt.

Thế trận hiện tại gần như bảo đảm chiến thắng cho Barca khi họ chủ động cầm bóng chắc.

Phút 84, MU tấn công biên trái với đường kiến tạo tương đối sắc sảo của Giggs nhưng thủ thành Valdes đã băng ra cản phá kịp thời.

img
 Cổ động viên Barcelona trong hân hoan hạnh phúc

Phút 85, nhận đường chuyền của Rooney, Nani đi bóng từ biên phải vào trung lộ nhưng dứt điểm chệch khung thành.

Ngay sau đó, thủ thành Valdes bị phạt thẻ vàng do lỗi câu giờ.

Phút 86, Keita vào sân thay Villa để tăng cường khả năng phòng ngự cho Barca.

Trong lời hò reo ăn mừng của các cổ động viên Barca, các cầu thủ MU gần như tấn công trong vô vọng, còn Sir Alex có biểu hiện run tay như bị bệnh Parkinson.

Phút 88, Carles Puyol, thủ quân đích thực của Barca được tung vào sân thay Alves. Có lẽ, Puyol vào sân để chuẩn bị cho lễ ăn mừng chức vô địch của Barca.

Trong trận đấu này, Chicharito gần như mất hút. Phút 89, Nani nỗ lực chuyền bóng cho cầu thủ người Mexico nhưng không thành công.

Hai năm trước, ở sân Olimpico, Roma, MU cũng thua Barca khi mặc áo trắng. Trong khi ba lần vô địch (1968, 1999, 2008) trước đó, họ đều mặc áo đỏ. Đây có lẽ là vận rủi của MU?

Phút 91, Affelay vào sân thay Pedro. Đây chắc chắn là sự thay đổi người mang tính chiến thuật của Guardiola.

Các cầu thủ Barca đã đứng dậy để chuẩn bị ăn mừng và ngay lập tức, trọng tài Kassai nổi còi kết thúc trận đấu. BARCELONA VÔ ĐỊCH!!!

Đây là lần thứ tư, Barcelona vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu sau các năm 1992, 2006 và 2009.

img
 

Tổ trọng tài điều khiển trận chung kết: 

Trọng tài chính Victok Kassai, hai trọng tài biên dọc là Gabor Eros và Gyorgy Ring, trọng tài bàn Istvan Vad, hai trọng tài biên ngang là Mihaly Fabian và Tomas Bognar.

Đội hình xuất phát hai đội:

Barcelona: (4-3-3)

Thủ môn: Victor Valdes.

Hậu vệ: Dani Alves, Javier Mascherano, Gerard Pique, Eric Abidal.

Tiền vệ: Xavi Hernandez, Sergio Busquets, Andres Iniesta.

Tiền đạo: Lionel Messi, David Villa, Pedro Rodriguez.

Manchester United: (4-4-2)

Thủ môn: Edwin van der Sar.

Hậu vệ: Fabio Da Silva, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Patrice Evra.

Tiền vệ: Antonio Valencia, Michael Carrick, Park Ji-Sung, Ryan Giggs.

Tiền đạo: Wayne Rooney, Javier Hernandez.

img
 

Thời tiết tại Wembley trong trận chung kết Champions League là khá lý tưởng. Trời quang mây tạnh, nhiệt độ vào khoảng 13°C, độ ẩm 83%.

SVĐ Wembley được xây dựng lại vào năm 2007 và khánh thành năm 2007. Chi phí xây dựng lên tới 1,6 tỷ USD. Trận chung kết giữa Barcelona - M.U đã có tổng cộng 90.000 vé được bán ra.

Trước trận đấu, ban tổ chức trận chung kết đã cử một đội ngũ đông đảo các kỹ thuật viên lắp đặt lại hệ thống camera và cắt tỉa lại mặt sân nhằm phục vụ tốt nhất cho cuộc so tài được chờ đợi nhất mùa giải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem