Thanh Hóa: Người dân hối hả đối phó bão số 8

Chủ nhật, ngày 28/10/2012 13:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Khi cơn bão số 8 được dự bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam đồng bằng Bắc bộ, tỉnh Thanh Hóa sẽ là nơi tâm bão đi qua. Do đó, chính quyền và người dân xứ Thanh đang hối hả đối phó với cơn bão này.
Bình luận 0

Ngay trong đêm 27.10 và rạng sáng hôm nay (28.10), ở các huyện vùng ven biển như Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thị xã Sầm Sơn, Tĩnh Gia, trời bắt đầu có mưa nặng hạt, gió đang giật mạnh dần lên.

Từ 23h tối qua (28.10), Ban phòng chống bão, lụt tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để lên phương án đối phó cơn bão. Theo kế hoạch của Ban phòng chống bão, lụt tỉnh Thanh Hóa, sẽ phải di dời hơn 120.000 dân ở các huyện ven biển, nếu tình hình diễn biến bão ngày càng phức tạp.

img
Người dân Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đi sơ tán tránh bão.

Cũng ngay trong đêm qua, huyện Nga Sơn đã tổ chức di dời 800 người dân thuộc vùng sát mép nước của xã Nga Thủy lên nơi cao để tránh, trú bão. Hôm nay, từ lúc 6h sáng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh khẩn cấp di dời 53.000 dân (khoảng hơn hơn 12.000 hộ dân) đang sinh sống cách mép nước 200 mét vào sâu trong đất liền.

Tại xã Ngư Lộc (là địa phương có số dân đông nhất tỉnh Thanh Hóa), đang khẩn trương huy động toàn bộ nhân lực tại chỗ để di dời dân tránh bão. Bà Phạm Thị Hà - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tính đến 10h30 sáng nay, Ngư Lộc đã di dời 870 hộ dân, với 2.570 nhân khẩu thuộc các thôn: Bắc Thọ, Nam Vượng, Thành Lập, Thắng Lộc và Thắng Phúc, là những thôn sát mép biển vào các trường học và trạm y tế xã để tránh trú bão.

Tại trường THCS Ngư Lộc, cụ bà Hoàng Thị Thuận (80 tuổi), ở thôn Nam Vượng vừa được cán bộ xã và người thân đưa vào trong lớp học của ngôi trường để tránh bão than: "Tôi sống ngần này tuổi rồi, nhưng chưa bao giờ thấy cơn bão nào lại “trái khoáy” như vậy. Trước đây, mùa bão chỉ dừng lại vào cuối tháng 8 âm lịch. Khi bước vào tháng chín âm lịch trở về tết, thì lúc đó đã có gió mùa đông bắc, nên không có bão ở miền bác này. Bây giờ, đã giữa tháng chính rồi, mà vẫn phải đi chạy bão".

Ông Nguyễn Văn Ngữ - Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết: Sau khi nhận được lệnh di dời dân, chính quyền xã đã điều động toàn bộ nhân lực tại địa phương đến từng hộ dân động viên, giúp đỡ người già, trẻ em, phụ nữ đi di tản vào các gia đình người quen và các trường học, trạm xá của xã để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

>> Chùm ảnh chằng néo nhà cửa, sẵn sàng "chiến đấu" với bão tại Thanh Hoá

Cũng theo ông Ngữ, cơn bão số 8 này được nhiều người dân vùng biển có kinh nghiệm đánh giá là rất phức tạp. Hướng đi của bão thay đổi liên tục và ngày càng mạnh lên. “Rất hiếm thấy cơn bão nào hoạt động như cơn bão này. Bởi lẽ, theo quy luật tự nhiên hàng năm, thì thời điểm từ tháng 9 âm lịch trở về tết, thường không có bão đi ngược từ Nam lên phía Bác. Thế nhưng, năm nay xuất hiện cơn bão này là vô cũng phức tạp. Chúng tôi kiên quyết không thể chủ quan, lơ là về việc đối phó với cơn bão này”- ông Ngữ nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình hình cơn bão số 8 tại Thanh Hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem