Thành Nữ hoàng Roland Garros nhờ… “sa thải” chồng

Thứ ba, ngày 07/06/2011 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vinh quang ở Roland Garros 2011 của Li Na đến từ quyết định cực kỳ khó khăn của một phụ nữ Trung Hoa: “Sa thải” ông chồng Jiang Shan khỏi vị trí HLV.
Bình luận 0

Sau cuốn “Người Trung Quốc xấu xí”, Lỗ Tấn (nếu còn sống) chắc sẽ vui mừng mà viết tập 2 “Người Trung Quốc xuất sắc” sau khi Li Na đánh bại Francesca Schiavone trong trận chung kết đơn nữ Giải quần vợt Roland Garros 2011 cuối tuần qua.

Thời thế tạo nữ hoàng

Li Na từng đi tiên phong khi trở thành tay vợt châu Á đầu tiên lọt vào một trận chung kết Grand Slam (giải Úc mở rộng 2011), nhưng trước giờ khai cuộc Roland Garros 2011, giới chuyên môn chỉ đánh giá cao Caroline Wozniacki, Kim Clijsters hay Francesca Schiavone chứ Li Na chỉ là “muỗi”.

img
Nữ hoàng người châu Á đầu tiên của làng quần vợt.

Nhưng thực tế thi đấu đã đưa ra kết quả khác hoàn toàn. Roland Garros, Grand Slam duy nhất thi đấu trên mặt sân đất nện, luôn ẩn chứa rất nhiều bất ngờ và giải đơn nữ năm nay cũng không phải ngoại lệ. Ở vòng ba, hạt giống số 1 Wozniacki thất thủ trước “chân dài” Hantuchova trong khi hạt giống số 2 Clijsters thua tay vợt vô danh Rus. Sang vòng bốn, đến lượt hạt giống số 3 Zvonareva rời cuộc chơi.

Khi các đối thủ lớn nhất lần lượt bị loại, Li Na tiến thẳng tới ngôi vô địch bằng những chiến thắng ấn tượng. Chẳng ai có thể nói rằng, Li Na đã gặp may bởi trên chặng đường chinh phục danh hiệu, “bông hồng thép” người Trung Quốc (trên vai trái của Li Na có xăm hình một bông hồng) đã đánh bại không ít đối thủ mạnh như Sharapova hay Schiavone.

Đặc biệt, trong trận chung kết gặp Schiavone (nhà vô địch năm 2010), Li Na đã chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục khi tận dụng tốt cơ hội giành break (ăn điểm trong game giao bóng của đối phương) ở set 1 và tỏ ra rất bản lĩnh ở set 2 (thắng tuyệt đối 7-0 trong loạt tie break).

Thành công nhờ… “sa thải” chồng

Mừng công ở tháp Eiffel, Li Na đã trở thành tay vợt Trung Quốc cũng như châu Á đầu tiên đăng quang ở một giải Grand Slam. Để có được thành công như thế, tài năng và sự khổ luyện là những yếu tố bắt buộc với Li Na, tay vợt vốn chỉ được biết đến nhờ lối đánh giàu thể lực, khả năng đeo bám cuối sân tốt cùng ý chí vững vàng chứ chẳng sở hữu bất cứ tuyệt chiêu nào trên sân quần.

Dám vượt qua những tư tưởng văn hóa phương Đông, người con gái của đất nước có tục bó chân đã sải chân trên sân đấu danh giá nhất của môn quần vợt. Vinh quang ở Roland Garros 2011 của Li Na đến từ quyết định cực kỳ khó khăn của một phụ nữ Trung Hoa: “Sa thải” ông chồng Jiang Shan khỏi vị trí HLV.

Trước khi Roland Garros 2011 khởi tranh, Li Na chỉ được xếp làm hạt giống số 6 và đương nhiên không phải là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Đơn giản bởi trong lịch sử tennis, chưa có tay vợt nào đến từ châu Á giành được một danh hiệu Grand Slam.

Bấy lâu nay, Jiang Shan luôn là phu quân kiêm HLV của Li Na và anh này cũng từng thể hiện khả năng huấn luyện khá xuất sắc khi giúp vợ lọt vào chung kết Úc mở rộng 2011.

Nhưng sau 4 thất bại liên tiếp ở các giải sau đó, vào ngày 9.5, Li Na quyết định “sa thải” chồng để chuyển sang tập cùng HLV mới Michael Mortensen. Giải thích về hành động này, Li Na cho biết: “Đây là quyết định rất khó khăn và tế nhị, nhưng tôi cần có sự thay đổi bởi đã mất tự tin”.

Thay tướng đổi vận, ngay lập tức. Không có chồng làm “nhiễu sóng”, Li Na chơi đầy ấn tượng mà đỉnh cao là ngôi vô địch Roland Garros. Tình huống đáng nhớ và cũng… hài hước nhất xung quanh câu chuyện này là ở vòng bốn, khi Li Na đang bị tài năng trẻ Kvitova dẫn trước 3-0 ở set quyết định.

Chẳng hiểu do gặp vấn đề về… đường ruột hay quá chán nản khi nghĩ vợ không còn cơ hội “bật” mà Jiang Shan rời khỏi sân, không thèm ở lại cổ vũ. Vắng mặt ông xã “ám quẻ”, Li Na bỗng chơi tuyệt hay và lật ngược tình thế, thắng lại 6-3, đồng thời thắng 2-1 chung cuộc.

Ở tuổi 29, Li Na đã viết nên trang sử vàng cho quần vợt Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Nhưng tân nữ hoàng của Roland Garros chưa muốn dừng lại: “Tôi đang ở đỉnh cao phong độ và rất quyết tâm hướng tới những thành công mới, trước mắt là Wimbledon”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem