Đây là tuyến số 1 trong số 6 tuyến xe buýt nhanh của TP HCM. Theo đó, dự án bao gồm 28 xe buýt nhanh sử dụng nhiên liệu sạch (BRT), 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ, một ga cuối tuyến, một bãi hậu cần kỹ thuật để phục vụ người dân. Dự án sẽ đi qua địa bàn các quận - huyện nằm dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh. Dự án có điểm đầu là vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) và kết thúc tại vòng xoay Cát Lái để kết nối với nhà ga tuyến tàu điện ngầm số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2020.
Hình ảnh ý tưởng thiết kế xe buýt và trạm dừng xe buýt Sài Gòn BRT
Ông Lương Xuân Phúc, Giám đốc UCCI cho biết, việc xây dựng tuyến xe buýt nhanh dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là bước tiến quan trọng trong định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng TP. Được biết, hiện trên địa bàn TP mới chỉ có 300 xe buýt các loại, 12.500 taxi trong khi dân số đã lên đến gần 10 triệu người, do đó chỉ phục vụ được 6% nhu cầu đi lại của người dân. 94% còn lại lưu thông bằng phương tiện cá nhân dẫn đến việc ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc xây dựng tuyến xe buýt nhanh sẽ góp phần tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt TP, kết hợp với các tuyến tàu điện ngầm hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao, có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban QLĐT Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện.
Ở nhiều thành phố đang phát triển trên thế giới, BRT là giải pháp hiệu quả để giải quyết bài toán xe cá nhân như Quảng Châu (Trung Quốc), Curitiba (Brazil), Bogota (Colombia). Tại Việt Nam, BRT cũng đã và đang được triển khai xây dựng tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Cùng với 8 tuyến tàu điện ngầm, 6 tuyến xe buýt nhanh trong tương lai với tổng chiều dài khoảng 98 km cùng với việc tăng lượng xe buýt hiện hữu lên gấp đôi sẽ đẩy tỉ lệ phục vụ người dân thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 là 25%, năm 2030 là 30%. Trong đó, 6 tuyến xe buýt nhanh sẽ tạo chuyển biến giao thông và dịch vụ tốt hơn đối với người dân, tạo tiền đề cho việc hình thành một hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn TP trong tương lai.
Đại diện các đơn vị chính thức công bố Dự án Phát triển Giao thông Xanh Tp. Hồ Chí Minh và Hệ thống nhận diện thương hiệu Sài Gòn BRT.
Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, cho biết dự án phát triển giao thông xanh ngoài việc giảm ùn tắc giao thông, còn nâng cao giá trị sử dụng đất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, Sở GTVT TP mong chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan thực hiện dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng các mục tiêu đề ra.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.