Thanh toán số làm "cửa ngõ" để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng

Huyền Anh Thứ năm, ngày 28/07/2022 11:26 AM (GMT+7)
Ngân hàng Nhà nước cho hay, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm "cửa ngõ" để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm...
Bình luận 0

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo công bố sự kiện "Ngày chuyển đổi số" ngành Ngân hàng.

Ngày 11/5 là "Ngày chuyển đổi số" ngành Ngân hàng

Phát biểu tại họp báo, bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết, ngày 11/5 được chọn là "Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng", việc ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng có ý nghĩa quan trọng giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số.

Dự kiến, sự kiện "Ngày chuyển đổi số" ngành Ngân hàng năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 03/08/2022 tại Trụ sở NHNN Việt Nam, 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Ngày 3/8 tới đây, diễn ra sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng" - Ảnh 1.

Ngày 11/5 là "Ngày chuyển đổi số" ngành Ngân hàng. (Ảnh: LT)

Các sự kiện chính sẽ diễn ra gồm: Hội thảo khoa học với chủ đề: "Tăng cường kết nối, thúc đẩy Chuyển đổi số ngân hàng" nhằm tổng kết các thành tựu về chuyển đối số, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành Ngân hàng: hoạt động này có 13 gian hàng (của 04 đơn vị thuộc khối NHTMNN gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank; 08 đơn vị thuộc khối NHTMCP gồm: TPBank, Techcombank, VIBank, MBBank, ACB, KienLongBank, NamABank; HDBank);

01 đơn vị thuộc khối công ty trung gian thanh toán là VNPay nhằm giới thiệu các công nghệ, dịch vụ tiêu biểu, như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến; máy giao dịch ngân hàng tự động STM, chi nhánh ngân hàng 4.0, các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán QR code, Tap to pay, Livebank, thanh toán phi tiếp xúc...

Nhiều ngân hàng đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số

Tại Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Tại Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", Tài chính-Ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao.

Nhận thức được tầm quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng của CMCN 4.0 đối với ngành Ngân hàng, NHNN đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách, kế hoạch lớn mang tính chất định hướng, tận dụng cơ hội cuộc CMCN 4.0, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng, như: Đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trải dài nhiều giai đoạn từ năm 2006, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số, NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác Chuyển đổi số ngành Ngân hàng do Thống đốc NHNN làm Trưởng ban, 02 Phó Thống đốc làm Phó Trưởng ban và Thành viên là người đứng đầu các Vụ, Cục chức năng NHNN và một số ngân hàng thương mại lớn.

Bên cạnh đó, NHNN cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành khác và chủ động rà soát thường xuyên khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hoạt động ngân hàng số. Đồng thời, NHNN thường xuyên quan tâm đến việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng phục vụ hoạt động chuyển đổi số.

Đến nay, nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025.

Nnhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Thống kê cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).

Dưới góc độ ngân hàng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank cho biết: "Chúng tôi coi việc chuyển đối số là cốt lõi trong chiến lược dài hạn của Vietcombank, thực hiện chủ trương của NHNN, ngân hàng đã ý thức việc này rất sớm, chúng tôi đã ban hành Nghị quyết từ năm 20219 đưa ra định hướng lớn về dài hạn.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số ngân hàng gặp một số khó khăn, thách thức: đổi số cần sự chính xác, phân tích dữ liệu lớn Big Data để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy ngân hàng phải thành lập trung tâm dữ liệu phân tích. Bên cạnh đó đào tạo con người rất quan trọng. 

Do đó, Vietcombank đã thuê chuyên gia nước ngoài để đào tạo cán bộ nhân viên, phục vụ hoạt động cho ngân hàng số...

Ngày 3/8 tới đây, diễn ra sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng" - Ảnh 3.

Lấy thanh toán số làm "cửa ngõ" để kết nối liền mạch với các dịch vụ như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm. (Ảnh: Napas)

Lấy thanh toán số làm "cửa ngõ" để kết nối liền mạch với các dịch vụ như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm...

NHNN cho biết, thời gian tới, ngành ngân hàng đặt mục tiêu chính là nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, theo đó sẽ thực hiện một số giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy các mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm hạn chế những rủi ro, thách thức từ bối cảnh CMCN 4.0…

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc cung ứng các sản phẩm số; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm "cửa ngõ" để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.

Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng, phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0…

Ngày 11/5 được chọn là "Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng" với các lý do: Đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (tại Quyết định 810/QĐ-NHNN). Việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng có thể xem là cột mốc đánh dấu rõ ràng nhất về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, có ý nghĩa quan trọng giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng có nhiều sự kiện như thành lập ngành ngân hàng (06/5) và các hoạt động chuyển đổi số, do đó, việc lựa chọn ngày 11/5 là "Ngày chuyển đổi số" sẽ giúp cho việc tổ chức các hoạt động được thuận lợi và tạo hiệu ứng lan tỏa.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem