Thanh tra Chính phủ kết luận gì về sai phạm của Vinashin/SBIC?

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 22/01/2020 21:41 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và số tiền 4.149 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin/SBIC) tái cơ cấu.
Bình luận 0

Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định, đối với số tiền 2.200 tỷ đồng, Vinashin nhận tạm ứng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) số tiền hơn 2.205 tỷ đồng, đã sử dụng chi hơn 1.468 tỷ đồng.

Đối với khoản tạm ứng 4.190 tỷ đồng, căn cứ vào số liệu báo cáo của SBIC xác định theo dòng tiền, số tiền 4.190 tỷ đồng tạm ứng hỗ trợ sản xuất kinh doanh đã được Vinashin/SBIC sử dụng chi hõ trợ cho các đơn vị thành viên hơn 1.526 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ hoàn thiện các tàu dở dang hơn 1.836 tỷ đồng; hỗ trợ thực hiện chương trình đống tàu cá mẫu vỏ thép hơn 59.000 tỷ đồng; hỗ trợ việc thôi việc cho người lao động hơn 140 tỷ đồng; hỗ trợ các đơn vị thành viên nộp thuế hơn 459.200 tỷ đồng; ký quỹ mở bảo lãnh hơn 32.400 tỷ đồng.

“Vinasinh đã sử dụng để xử lý một số khoản nợ cấp bách,…. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Vinashin/SBIC và một số đơn vị đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình, để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm”- thông báo nêu rõ.

img

Vinashin từng một thời là tập đoàn lớn nhất trong các tập đoàn nhà nước, với các tàu đóng mới liên tục được hạ thủy.

Các sai phạm được Thanh tra Chính phủ nêu rõ như: Việc quản lý, sử dụng nguồn 2.200 tỷ đồng tạm ứng từ PVN, Vinashin đã nhận hơn 2.205 tỷ đồng tạm ứng từ PVN nhưng không mở tài khoản để theo dõi đặc biệt mà sử dụng tài khoản chung mở tại Ngân hàng Oceanbanh (tho dõi chung cho tất cả các nguồn thu khác); trên sổ sách kế toán tại Vinashin cũng không theo dõi riêng, cụ thể việc thu, chi đối với số tiền này là không thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ tài Chính; khó khăn cho việc kiểm tra, gaism sát đối với nguồn 2.200 tỷ đồng. 

“Điển hình là việc Vinashin đã sử dụng hơn 166 tỷ đồng từ nguồn 2.200 tỷ đồng để chi hỗ trợ các đơn vị thi công hoàn thiện 19 tàu dự kiến bàn giao năm 2011, trong khi đã đề nghị, phê duyệt sử dụng nguồn 4.190 tỷ đồng, cho thấy việc theo dõi, sủ dụng các nguồn tiền của Vinashin không chính xác”- thông báo kết luận nêu.

Hay như việc Vinashin vay vốn ngắn hạn tại BIDV Bắc Hà Nội để thanh toán một số khoản chi phí đóng mới FSO-5 và dùng FSO-5 thế chấp, trong khi FSO-5 được sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhưng BIDV Bắc Hà Nội và Vinashin không thực hiện thủ tục đồng thuế chấp theo yêu cầu của BIDV Việt Nam, cần được Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc quản lý, sử dụng nguồn vốn cấp tạm ứng 4.190 tỷ đồng, Vinashin/SBIC không theo dõi riêng đối với nguồn hỗ trợ này mà sử dụng 1 tài khoản tại Ngân hàng Oceanbank theo dõi chung cho tất cả các nguồn thu; sổ sách kế toán tại Vinashin cũng không theo dõi riêng,… 

Thanh tra Chính phủ kết luận, một số cá nhân của Vinashin đã chiếm đoạt khoản tiền Oceanbank chi lãi suất ngoài hợp đồng, vi phạm pháp luật, hiện đang được cơ quan tố tụng xử lý.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra một số sai phạm về trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, chỉ ra những sai phạm trong việc thực hiện quản lý tập trung các nguồn vốn của SBIC.

Để xảy ra những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ xác định, Vinashin/SBIC thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn 2.200 tỷ đồng và nguồn vốn 4.190 tỷ đồng; yếu kém trong đánh giá dự báo về thị trường tàu, dẫn đến thiệt hại, một số tàu khó có thể thu hồi đủ số tiền đã hỗ trợ;

Một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt lãi tiền gửi ngoài hợp đồng, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, PVN và Vinashin đã không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện nội dung tiếp nhận, bàn giao các doanh nghiệp, dự án.

Bên cạnh đó, các Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa làm hết trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quản lý và nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao.

Về trách nhiệm đối với các sai phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên và các thành viên, Ban điều hành, các phòng, ban, cá nhân thuộc Vinashin/SBIC; các đơn vị thành viên sử dụng vốn hỗ trợ có sai phạm, thời kỳ từ 2010 đến nay.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ xác định còn có trách nhiệm của PVN trong việc tiếp nhận, thanh quyết toán nghĩa vụ tài chính theo Quyết định số 926 của Thủ tướng Chính phủ; các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quản lý nhà nước đã chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao đối với việc quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trọ của Vinashin. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem