Thanh tra toàn diện lực lượng kiểm lâm

Thứ năm, ngày 29/12/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước tình trạng tiêu cực ngày càng gia tăng của nhiều cán bộ kiểm lâm, Bộ NNPTNT đã lên kế hoạch thanh tra toàn diện đối với lực lượng này trên địa bàn cả nước, nhất là khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Bình luận 0

Luân chuyển kiểm lâm

Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NNPTNT), hiện cả nước có khoảng hơn 11.000 cán bộ kiểm lâm (KL) đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, trọng tâm là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn. Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tiêu cực lớn như KL bảo kê cho lâm tặc phá rừng, thậm chí tiếp tay, hộ tống cả xe chở gỗ lậu như vụ ở Khu bảo tồn Pù Huống (Nghệ An) vừa qua. Trước tình hình đó, Bộ NNPTNT đã lên kế hoạch thanh tra toàn diện lực lượng KL từ khu vực các tỉnh miền Trung đến Tây Nguyên.

img
Theo nhiều ý kiến, việc thanh tra, thanh lọc đội ngũ cán bộ kiểm lâm phải thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trao đổi với NTNN, ông Phạm Văn Hiền- Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã tổ chức các đoàn kiểm tra lực lượng KL ở 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và đã bắt được 2 vụ, nhưng kết quả chi tiết như thế nào, chúng tôi chưa thể công bố”.

Theo ông Hiền, nội dung kiểm tra tập trung vào các khâu là tổ chức, lực lượng, chức năng, nhiệm vụ của hệ thống KL, qua đó kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. “Sau Tết âm lịch, Thanh tra Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục kiểm tra lực lượng KL ở khu vực Tây Nguyên, trọng điểm là 2 tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông, những nơi đang xảy ra chặt phá rừng nhiều” - ông Hiền cho biết.

Cũng theo ông Hiền: “Một trong những nội dung quan trọng sẽ được tiến hành là, xem xét xem hệ thống KL có đáp ứng được yêu cầu bảo vệ rừng hay không, còn về chuyện tiêu cực, tôi nghĩ ở đâu cũng có, không riêng kiểm lâm. Sau đó, chúng tôi sẽ có kiến nghị về chính sách, tổ chức như thế nào cho hợp lý”.

Theo ông Hiền, cũng phải có sự thay đổi để tránh tiêu cực, trong đó quan trọng nhất là việc luân chuyển địa bàn đối với cán bộ KL để tránh việc họ bắt tay với lâm tặc. Ngoài ra, cũng phải tổ chức địa bàn bảo vệ rừng theo cụm liên xã hoặc liên huyện, tránh để tình trạng cát cứ trong một xã hay một huyện như hiện nay.

Khó phát hiện sai phạm

Ông Nguyễn Đình Xuân - nguyên đại biểu Quốc hội khóa XII, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát (Tây Ninh) cho rằng: “Việc thanh tra nội bộ là đương nhiên, cần phải làm thường xuyên, chứ đây không phải là một chiến dịch đơn lẻ. Như Bộ NNPTNT bây giờ mới tổ chức thanh tra lực lượng kiểm lâm của mình là chậm. Muốn chấn chỉnh, hạn chế tiêu cực, phải có một lực lượng thường xuyên để chỉnh đốn sai phạm, đồng thời cũng phải phối hợp với cơ quan công an để xử lý”. Theo đánh giá chung, việc phát hiện cán bộ KL tiêu cực là rất khó, nếu không có sự phát hiện của quần chúng nhân dân.

img Đối với những cán bộ vi phạm, quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm bằng cách đưa ra khỏi ngành, thậm chí truy tố trước pháp luật. img

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát

Tuy nhiên, ông Xuân lại cho rằng: “Thực ra, việc tự ngành mình phát hiện nhau là dễ, bởi chỉ có trong ngành với nhau, mới biết cách thức tiêu cực của nhau như thế nào. Còn sở dĩ nói khó phát hiện là do sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhau, cấp trên xử lý thì sợ cấp dưới không bỏ phiếu cho, cấp dưới tố cáo lên, sợ bị trù dập. Hơn nữa, nếu có phát hiện cũng không xử lý kỷ luật, vì sợ ảnh hưởng đến uy tín cả cơ quan kiểm lâm đó”.

Đối với tình hình tiêu cực của cán bộ KL, ông Hà Công Tuấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: “Quan điểm chỉ đạo của tổng cục rất rõ là kiên quyết xử lý vi phạm. Song lực lượng KL có tới cả 11.000 người, trong đó có những người đã phải hy sinh cả xương máu để bảo vệ rừng, chứ không chỉ có mấy KL tiêu cực. Do đó, chúng tôi rất mong dư luận và toàn dân ủng hộ KL trong công cuộc đấu tranh chống lại lâm tặc phá rừng”.

Nghệ An: Đình chỉ công tác 2 kiểm lâm

Sau vụ xe chở gỗ lậu bị lật ở dốc Pù Huột xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông vào ngày 7.12 làm 10 phu gỗ chết thảm, BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đã bắt đầu tiến hành thanh lọc đội ngũ kiểm lâm.

Ông Dương Ngọc Hùng - Giám đốc BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống cho biết, từ ngày 24.12, BQL đã lập 2 đoàn thanh, kiểm tra và rà soát, đánh giá lại đội ngũ kiểm lâm. Dự kiến đợt rà soát, thanh lọc này sẽ kết thúc vào ngày 31.12.

Theo ông Hùng, hiện nay BQL thực hiện thanh tra, rà soát đội ngũ kiểm lâm theo sự chỉ đạo của Sở NNPTNT. "Hiện chúng tôi đang chờ kết quả của đợt rà soát rồi sẽ công bố sau. Nếu cán bộ kiểm lâm sai phạm, bất kể là ai, chúng tôi cũng sẽ xử lý. Ngày 27.12 chúng tôi đã đình chỉ 2 kiểm lâm viên là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc (thuộc Trạm Kiểm lâm viên Nga My) để phục vụ công tác điều tra vụ lật xe gỗ hôm 7.12 vừa qua" - ông Hùng nói.

Đăk Lăk: 27 xưởng chế biến gỗ có nhiều vi phạm

Ngày 28.12, UBND tỉnh Đăk Lăk đã công bố kết quả kiểm tra các xưởng chế biến gỗ trên địa bàn 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp. Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện 27/40 cơ sở đã vi phạm các quy định.

Cụ thể tại huyện Buôn Đôn, 15/15 cơ sở được kiểm tra đều phát hiện các sai phạm như: Không đăng ký hoạt động; sử dụng đất sai mục đích hoặc vượt quá mức cho phép; xây dựng xưởng, cơ sở không phép hoặc quá mức cho phép…

Tại huyện Ea Súp, ngoài một số sai phạm tương tự như trên, cơ quan chức năng còn phát hiện việc sử dụng đất không hợp pháp, cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn tiếp tục thuê đất làm xưởng sản xuất…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem