Thất vọng Trọng Hoàng và sự cù nhầy xe buýt

Thứ tư, ngày 09/11/2011 13:34 PM (GMT+7)
Niềm hy vọng lớn lao đặt vào sự tỏa sáng của Trọng Hoàng tại SEA Games này đã có phần phai nhạt sau hai trận đầu. Vấn đề nằm ở Trọng Hoàng, ở vị trí của anh, ở lối chơi của cả đội và đối phương hay ở đâu?
Bình luận 0

Sau hai trận đấu ở vòng loại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 26 của U23 Việt Nam, nhất là sau trận hòa thất vọng với U23 Myanmar, các trụ cột của đội bóng đang được săm soi khá kỹ càng và người gây thất vọng nhất có lẽ là Trọng Hoàng.

Những tưởng cầu thủ từng có chân trong đội hình tuyển quốc gia và không ít lần làm nên chuyện ở cấp độ quốc gia và quốc tế, khi trở về U23 tham dự SEA Games, chuyện chơi ở vị trí nào, ghi bàn thắng từ góc độ nào là điều không cần bàn cãi.

img
Hoàng "bò" vẫn chưa chơi đúng sức ở SEA Games 26. Ảnh Gia Khánh

Thế nhưng người hâm mộ đã không thấy rõ bóng dáng Hoàng "bò" trong những cú đột phá bên hành lang phải và chuyền bóng như đặt cho đồng đội ghi bàn; cũng chưa thấy cú bứt tốc bất ngờ ở trung lộ hay cú sút chính xác nào của Hoàng nhằm phá vỡ thế bế tắc của đội nhà. Vì sao vậy?

Người viết biết, xem và “nghiện” Trọng Hoàng khi cầu thủ này thi đấu ở các đội trẻ và nhất là khi lên đội 1 SLNA. Ai cũng biết sở trường của số 9 SLNA này là tiền vệ phải và chỉ phát huy tác dụng khi đội nhà chơi phòng ngự - phản công.

Khi đó, Trọng Hoàng cực giỏi khi dẫn bóng với tốc độ cao, qua người điệu nghệ và sút bóng chuẩn xác kết liễu đối thủ. Trọng Hoàng cũng không hề tệ khi gây đột biến bên cánh phải, bất ngờ dẫn bóng bằng …chân trái và ghi bàn từ khu vực trung lộ. Khi lên U23 và ĐTQG, vị trí và vai trò này dưới thời HLV Calisto được khai thác triệt để nhưng giờ đây, Hoàng lại được HLV Fanko Goetz rút về giữa sân vừa làm nhiệm vụ phòng ngự, giữ vai trò điều phối, hộ trợ các tiền đạo, khi khác lại trở về vị trí quen thuộc bên cánh phải.

Xem Trọng Hoàng thi đấu ở vị trí mới, dễ nhận ra đẳng cấp của một cầu thủ biết cách đoạt bóng, biết cách thoát ra khỏi sự vây bủa của đối phương và biết chuyền bóng tới địa chỉ cần tìm. Nhưng chắc chắn Trọng Hoàng không hề có tố chất của một nhà tổ chức thực sự dù những pha tạt bóng bên cánh phải của cầu thủ này luôn đạt “chuẩn”.

Trận gặp Myanmar mới đây, thừa hiểu vai trò và sự lợi hại khi Trọng Hoàng có bóng, nên mỗi khi thoát xuống, đối phương thậm chí tập trung 3 người để quây kín, bịt chắc không cho Hoàng bò dễ dàng tạt bóng vào khu cấm. Sau đó, Trọng Hoàng được kéo trở lại trung tâm, nơi dày đặc những cầu thủ chỉ nhăm nhăm chặn và phá bóng, nên việc không …thấy Trọng Hoàng ở đâu là điều có thể hiểu được.

img
Thành Lương bị U23 Myanmar "khóa chặt". Ảnh: Gia Khánh

Rõ ràng, việc Trọng Hoàng, Thành Lương, Văn Quyết, Văn Thắng, Thanh Trung… ( những người được tin cậy nhờ quá trình trui rèn ở V.League ) nhất loạt chơi không hiệu quả dù vô cùng cố gắng trong 2 trận đấu vừa qua chứng tỏ có một điểm “mắc mớ” nào đó chưa được tháo gỡ? Trận đầu có thể do yếu tố tâm lý nhưng trận thứ hai, nhất là trước đó 2 tuần U23 Việt Nam chơi ở cục diện áp đảo, thì không chỉ vấn đề tâm lý đơn thuần mà là chuyện năng lực bị đặt dấu hỏi?

Chỉ sau một trận thua, đối phương đã ngay lập tức rút ra bài học và dễ dàng bắt bài cả Thành Lương lẫn Trọng Hoàng, thậm chí gần một hiệp đấu chơi với 10 người. Tất nhiên ai đó sẽ đổ lỗi cho việc đối phương …đặt 2 chiếc xe buýt trước khung thành, nhưng việc không thể khoan thủng hàng thủ kín kẽ và nếu may mắn hơn, đối phương còn phản công ăn bàn, thì rõ ràng, thầy trò ông Goetz đang thiếu đi những nhân tố đủ sức làm cục diện trận đấu thay đổi.

Đó có thể là một cú đột phá bên cánh hay là một cú sút phạt thành bàn. Thành Lương, Trọng Hoàng đều từng làm được những điều tương tự trong quá khứ, nhưng 2 trận vừa qua thì tuyệt không thấy lặp lại.

Vậy những trận tới, U23 Việt Nam sẽ thi triển lối chơi nào nếu đối phương vẫn cứ cù nhầy xe buýt như thế? Và Trọng Hoàng sẽ chơi ở vị trí nào để tìm lại bóng dáng quen thuộc? Các đội bóng ở Đông Nam Á so làm sao được với các đồng nghiệp ở Tây hay Đông Á, sao Trọng Hoàng vẫn tung hoành được?

Người viết cho rằng, Trọng Hoàng cần có một khoảng trống nhất định để bứt phá, cần có sự hỗ trợ tốt của đồng đội như một đường chuyền ăn ý chẳng hạn, cần có thời điểm thích hợp để bất ngờ lao lên…nghĩa là rất cần “đất” để mà diễn. Và bên cạnh sự quyết tâm cũng cần cả sự may mắn. Nói thế để hy vọng, Trọng Hoàng sẽ được “trọng” đúng mức, đúng chỗ, đúng lúc, khi đường đến trận chung kết còn dài và hòa hoặc thua một trận ở vòng bảng chưa phải là thảm họa…

Theo Vietnamnet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem