Thấy hóa chất độc hại trên quần áo hàng hiệu

Thứ năm, ngày 25/08/2011 15:21 PM (GMT+7)
14 thương hiệu quần áo hàng đầu trên thế giới bị phát hiện có hoá chất độc hại gây nguy hiểm cho con người và môi trường.
Bình luận 0

Theo báo cáo của tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) ngày 23.8, sau khi mua 78 mẫu quần áo hàng hiệu từ 18 nước (chủ yếu được sản xuất ở Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Philippines )để phân tích.

Kết quả cho thấy 2/3 mẫu có chứa chất hóa học nonylphenol polyoxyethylene ether (NPE), các mẫu hàng này của Adidas, Uniqlo, Calvin Klein, H&M, Abercrombie & Fitch, Lacoste, Converse và Ralph Lauren .

img
Nhiều mặt hàng quần áo hàng hiệu bị phát hiện có hoá chất độc hại NPE, theo Greenpeace. Ảnh: Reuters

NPE là một chất tẩy rửa phổ biến trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành dệt. Chất này sẽ làm thay đổi phát triển giới tính và ảnh hưởng đến hệ sinh sản của con người, làm rối loạn hormone của một số động vật có vú và thay đổi giới tính từ đực sang cái của một số loài cá ở châu Âu. Do vậy châu Âu đã cấm dùng chất này.

Theo Trương Khải, nhà hoạt động của Greenpeace tại Trung Quốc, mặc dù không có bằng chứng khoa học chất hóa học này gây hại cho con người tiếp xúc qua da, nhưng nó vẫn ảnh hưởng cho trẻ nếu các bé ngậm quần áo.

Sau khi báo cáo được công bố, một số nhà hoạt động Greenpeace đã xuống đường phản đối một cửa hàng Adidas ở Hồng Kông và ở một thành phố phía nam Trung Quốc.

Hiện Puma đã cam kết giảm sử dụng NPE trong sản phẩm của họ đến năm 2020. Nike, nhà sản xuất giày thể thao lớn thứ hai thế giới cũng đưa ra tuyên bố tương tự và cho biết sẽ ấn định một khung thời gian rõ ràng cho kế hoạch loại bỏ chất độc. Tuy vậy, Adidas lại không hứa gì mà chỉ cho biết đang điều tra các cáo buộc của Greenpeace.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem