Thế giới lên án Triều Tiên phóng tên lửa

Chủ nhật, ngày 19/05/2013 16:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một ngày sau khi Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn, ngày 19.5, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên án hành động này, đồng thời bày tỏ sự lo ngại vì sự “quá khích” của Bình Nhưỡng.
Bình luận 0

Hàn Quốc đã lên án việc Triều Tiên phóng 3 tên lửa tầm ngắn trong ngày 18.5 ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này là hành động "khiêu khích".

Mặc dù chỉ là thử tên lửa tầm ngắn, song theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hành động này vẫn đặt ra các mối đe dọa đối với khu vực và cần phải "chấm dứt ngay lập tức". Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng một lần nữa hối thúc Bình Nhưỡng hồi đáp lời kêu gọi đàm phán về số phận khu công nghiệp chung Kaesong sau khi hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp này bị đình trệ vì những căng thẳng chính trị trên bán đảo Triều Tiên.

img
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về Triều Tiên phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã hối thúc Triều Tiên kiềm chế, song không có bình luận cụ thể về các vụ phóng tên lửa tầm ngắn nói trên.

Trong khi đó, Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên tuân theo lời kêu gọi của Mỹ, lựa chọn con đường hòa bình và tuân theo các quy chuẩn quốc tế. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 19.5 cũng cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc chia sẻ quan điểm chung rằng, hòa bình và ổn định trong khu vực là mang lợi ích chung cho 3 nước và rất quan trọng để các bên hợp tác cùng nhau. 3 nước nên tăng cường hợp tác để tìm kiếm một thái độ chân thành của Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ ngừng các vụ phóng tên lửa trong tương lai. Ông Ban Ki-Moon nhấn mạnh, đã đến lúc Bình Nhưỡng nối lại đàm phán và hạ nhiệt căng thẳng. Ông Ban cũng cho biết, LHQ sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên thực hiện điều này.

Liên quan đến vụ phóng 3 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, Hàn Quốc cho rằng, loại tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng là KN-02 có tầm bắn gần 120 km hoặc những biến thể tên lửa chống hạm chưa xác định được rõ chính xác loại nào. Các chuyên gia tin rằng những vụ phóng tên lửa là một phần của cuộc tập trận.

Thử nghiệm tên lửa Triều Tiên được tiến hành ngay sau khi Cố vấn Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản Isao Iijima kết thúc chuyến thăm dài 4 ngày đến đất nước này. Ông Isao đã hội đàm với các đại diện Ban lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có đề cập và nêu quan điểm của Tokyo về chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem