“Cò” đứng đường
Tôi được ông anh bà con chạy xe khách tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ cho làm chân trông coi khách lên xuống và thu tiền. Mới ngày đầu tiên, tôi được ông anh chỉ cho một việc là nhận biết mặt người để…nộp tiền. Theo như anh tôi nói, hầu hết các chủ xe ở bến Đà Nẵng đều ghi nhớ câu “Đất có thổ công, sông có Hà Bá, và chạy xe thì có …cò”.
|
Các cò xe hoạt động tại gần Bến xe Đà Nẵng |
Xe vừa chạy đến Ngã ba Huế (cạnh Bến xe Đà Nẵng), ông anh đã nhắc tôi móc 10.000 đồng. Khi xe dừng lại bắt khách, có một người cầm cuốn sổ đi tới và tôi phải đưa tiền cho người đó. Quan sát phía sau, tôi nhận thấy nhiều chiếc xe nuối đuôi nhau tới đây cũng phải “cống nộp” như vậy. Sau một “vòng” tập dợt, tôi biết đây là “cò” đứng đường.
Dạng này rất dễ bắt gặp vì chúng hoạt động công khai gần cổng ngõ ra vào của bến xe và đặc biệt là khu vực Ngã ba Huế - Trường Chinh (đường QL1, Đà Nẵng). “Cò” đứng đường thường quy tụ các nhóm đối tượng hình sự, chuyên thu tiền trực tiếp các đầu xe xuất bến Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Nhóm “cò” này chia làm 2 cánh Bắc và Nam, tự đặt ra luật riêng, buộc các chủ xe phải mặc nhiên chấp nhận nếu muốn tồn tại.
Sau nhiều ngày vòng tới vòng lui, tôi cũng đã chứng kiến và ghi lại toàn bộ “lộ trình” của những nhóm đối tượng chỉ mang theo cuốn sổ tay và đứng đợi… thu tiền này. Bọn “cò” hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ hàng ngày, nếu thấy các xe chạy tuyến Đà Nẵng-Quảng Nam và ngược lại thì thu 10.000 đồng/ngày; Đà Nẵng - Quảng Ngãi 20.000 đồng/ngày, Đà Nẵng - Quy Nhơn 30.000 đồng/ngày... Nếu xe nào không chịu đóng tiền cả bọn sẽ khống chế, không cho bắt khách và chửi bới, hăm dọa hành hung.
Cò” nữ
Có cả phụ nữ trong giới “cò” đứng đường. Tôi biết một phụ nữ tên Hường cũng hay cầm sổ thu tiền. Mặc dù là đàn bà nhưng cánh lái xe sợ “cò” này một phép. Các xe đụng độ nhau trong việc bắt khách trên đường là điện chị này ngay. Khi xe ra đến Đà Nẵng thì Hường sẽ cho đàn em “giải quyết” ngay. Dựa vào số tiền trả công nhiều hay ít mà cấp độ ra tay của đàn em Hường nặng hay nhẹ.
Nạn cò xe tồn tại từ lâu và luôn là nỗi nhức nhối của các ngành chức năng. Tuy nhiên, để chấm dứt không dễ, chỉ mỗi lực lượng công an không xong. Giới cần hợp tác với chúng tôi nhất là giới lái xe - họ là nạn nhân trực tiếp, chính họ mới có thể điểm mặt, chỉ tên đối tượng “cò” .
Thượng tá Trần Mưu -
Phó trưởng Công an
quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Tôi có ghi lại hình ảnh một phụ nữ ghi sổ thu tiền dọc tuyến đường Trường Chinh. Chị này tên Ngọc chạy chiếc xe máy 43- H5 54..., kè kè bên cạnh là hai “đàn em” (chạy xe 92 - F8 20...). Cả 3 lượn lờ, thấy xe khách đến là dừng lại để nhận tiền cống. “Chị Ngọc rất có uy trong nhóm “cò” đứng đường tuyến phía Nam. Nhiều khi “bà” đứng yên một chỗ, xe cũng phải dừng lại và có người chạy tới đưa tiền” - anh tôi cho biết.
Những chủ xe khách đến Bến Đà Nẵng đều biết một nhóm cò toàn phụ nữ có vai trò từ bảo kê đến chém thuê đã được Công an quận Cẩm Lệ triệt phá mới đây. Sự việc xảy ra khi anh Nguyễn Công Tùng (SN 1979, trú Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) điều khiển xe khách BKS 76K-4246 lưu thông đến khu vực ngã tư Phước Tường (thuộc địa phận Hòa Phát, Cẩm Lệ) bất ngờ bị 4 đối tượng đi xe máy chặn lại, dùng dao chém trọng thương.
Bốn đối tượng bị Công an Cẩm Lệ bắt giữ, trong đó có Võ Thị Thu Hà (SN 1965, trú tại phường Tân Chính, Q Thanh Khê, TP Đà Nẵng) - một “sát thủ” chuyên đi chém thuê. Người thuê nhóm Hà cũng là dân chạy xe khách -Trương Đình Ty (1971, trú H. Hoài Nhơn, Bình Định). Vì mâu thuẫn trong tranh giành khách với Tùng, Ty đã thuê nhóm Hà chém Tùng thương tích 20% với giá chỉ 1 triệu đồng.
Vũ Vân Anh
Vui lòng nhập nội dung bình luận.