Thế giới nổi giận với Wikileaks

Thứ sáu, ngày 03/12/2010 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người đầu tiên trong số hàng loạt các nguyên thủ trên thế giới phản pháo với những thông tin được Wikileaks tiết lộ là Thủ tướng Nga V.Putin, khi ông gọi đây là hành vi ngạo mạn và vô đạo.
Bình luận 0

Truyền thông Nga ngày 2-12 cho rằng, Thủ tướng Nga V. Putin đã tức giận trước một bức điện tín được WikiLeaks phát tán trên trang mạng của mình, trong đó quan chức Mỹ gọi nước Nga là "một tập đoàn đầu sỏ chính trị do các nhân viên an ninh điều hành", và nghi ngờ rằng Thủ đô Matxcơva bị mafia thao túng.

Ngoài ra, tài liệu mật cũng cho rằng, các nhà ngoại giao Mỹ đã miêu tả Tổng thống Dmitry Medvedev chỉ là “đàn em” của Thủ tướng Putin.

img
Những thông tin nhạy cảm của Wikileaks tiết lộ đang lan tràn trên mạng Internet

Phát biểu trong chương trình "Larry King Live" trên Đài Truyền hình CNN ngày 2-12, ông Putin nói, hành vi tiết lộ thông tin này là ngạo mạn và vô đạo, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào nước Nga. Tuy nhiên, cựu điệp viên KGB này cũng đưa ra một giả thuyết phức tạp, đó là "ai đó đang lên cả một chương trình nghị sự khi cung cấp những thông tin mật này cho WikiLeaks”.

Người phát ngôn của trang mạng WikiLeaks, ông Kristinn Hrafnsson cho biết, “ông trùm” Wikileaks Assange đang có nguy cơ bị ám sát do công bố các tài liệu mật của Mỹ và sẽ phải tiếp tục ẩn náu để bảo toàn tính mạng.

Tiếp theo là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tức giận trước cáo buộc trong một bức điện tín mật rằng ông có những tài khoản bí mật tại Ngân hàng Thụy Sĩ. Ông khẳng định: "Tôi không có một xu nào tại các Ngân hàng Thụy Sĩ", đồng thời thúc giục Washington “phải xử lý nhà ngoại giao nào đã vu khống, bịa đặt trắng trợn”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama đã chỉ định chuyên gia chống khủng bố Russel Travers tiến hành một nỗ lực toàn diện nhằm xác định và phát triển cải cách cơ cấu cần thiết sau vụ rò rỉ thông tin từ WikiLeaks. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tạm thời ngăn Lầu Năm Góc truy cập một số tài liệu. WikiLeaks được cho là đã nắm trong tay khoảng 250.000 bức điện tín do Bradley Manning, một sĩ quan tình báo quân đội Mỹ, cung cấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem