Thế giới trừng phạt Triều Tiên thế nào sau vụ phóng tên lửa?

Thứ tư, ngày 12/12/2012 10:58 AM (GMT+7)
Dân Việt – Các nhà ngoại giao ở Liên hợp quốc (LHQ), trong và ngoài Hội đồng Bảo an, đã bắt đầu họp kín về việc sẽ hành động như thế nào sau khi Triều Tiên phóng tên lửa.
Bình luận 0

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an tăng mức trừng phạt đối với Triều Tiên lên mức ngang bằng với Iran. Mức trừng phạt đó gồm tăng danh sách của các tổ chức tài chính, các tổ chức, cá nhân bị phong tỏa tài sản.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, sẽ không trừng phạt Bình Nhưỡng được nhiều, bởi rất nhiều lý do. Trước hết, về cả mặt cá nhân lẫn tập thể, những nước muốn trừng phạt Triều Tiên như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều chỉ có ảnh hưởng nhỏ bé đối với quốc gia này.

img
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng qua truyền hình.

Trong khi, trên diễn đàn LHQ, quyết định về lệnh trừng phạt lại bị ảnh hưởng và phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của Trung Quốc, nước có quyền phủ quyết và trong quá khứ từng chống lại những biện pháp mạnh hơn mà các nước khác yêu cầu. Trên thực tế, danh sách các lệnh trừng phạt của Triều Tiên hiện hành của LHQ thực chất là của Trung Quốc.

Sau vụ phóng thử tên lửa thất bại hồi tháng 4 của Bình Nhưỡng, Mỹ, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đưa ra tên 40 công ty nhà nước mà họ muốn bổ sung vào danh sách đen các công ty của CHDCND Triều Tiên do LHQ công bố. Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ chấp thuận có ba công ty, mặc dù họ cũng thông qua tuyên bố của HĐBA cảnh báo sẽ biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Ông Wang Dong, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Đông Bắc Á tại Đại học Bắc Kinh nhận định, mặc dù cho rằng vụ phóng tên lửa có thể gây lo ngại trong khu vực, song Bắc Kinh chưa chắc đã chấp nhận việc bổ sung hoặc siết chặt thêm các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bruce Klingner, cựu quan chức CIA và thành viên nghiên cứu cấp cao thuộc Quỹ Di sản, cho rằng có cách để tăng sức ép với Triều Tiên.

Ông Klingner nói: "Có thể có cách bịt một số lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt hiện thời", và dẫn ra những điều khoản trong hiến chương LHQ cho phép thực thi các nghị quyết của LHQ bằng các biện pháp quân sự.

Cho đến nay, Anh, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều cho rằng, vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã vi phạm Nghị quyết của LHQ và cộng đồng quốc tế cần có hành động đáp trả.

Trong khi đó, thông tin về vụ phóng tên lửa sáng nay cũng đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Hãng tin Yonhap cho biết, các chuyên gia tài chính Hàn Quốc đã có những hành động cần thiết để đối phó với sự không chắc chắn của thị trường tài chính sau khi vụ phóng xảy ra. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Bahk Jae-wan cũng đã có cuộc họp bàn về quản lý khủng hoảng tài chính.

Theo CNN, AFP, Yonhap

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem