Thêm phí thuê bao để xem Ngoại hạng Anh: Người trong cuộc nói gì?

Thứ tư, ngày 22/05/2013 19:05 PM (GMT+7)
Dân Việt – Phương án đóng thêm phí thuê bao để được xem giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) giai đoạn 2013-2016, liệu có hợp lý? Những người đề xuất phương án và khán giả nói sao về vấn đề này?
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, để thuyết phục K+ chia sẻ bản quyền EPL giai đoạn 2013-2016, 4/5 thành viên Ban đàm phán mua bản quyền truyền hình (VTC, AVG, Viettel, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam - VNPay TV) đã đề xuất phương án: trong giai đoạn 2013-2016, các thuê bao của VTC, VCTV, SCTV… có thể được xem EPL mà không cần mua đầu thu K+ nếu chấp nhận chi tối đa thêm 100 nghìn đồng/tháng trả cho K+. Số tiền này sau khi thu về sẽ được K+ và các nhà đài chia nhau theo tỷ lệ hợp lý nhất.

img
VNPay TV tiếp tục khẳng định quan điểm chống độc quyền EPL tại Việt Nam.

Trao đổi với Dân Việt chiều 22.5, ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPay TV, đồng thời là Phó ban đàm phán bản quyền EPL, cho biết: “"Ban đàm phán thống nhất quan điểm đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu VTV (chiếm 51% trong liên doanh với Canal Plus hình thành Công ty cổ phần truyền hình số vệ tinh VSTV – sở hữu kênh K+) dùng quyền phủ quyết của mình để không nhận bản quyền EPL. Còn nếu nhận phải có cách chia sẻ cho các đài có nhu cầu, chứ không có chuyện độc quyền: “Tôi thử hỏi, nếu chúng ta không nhận, thì Canal Plus cứ giữ bản quyền EPL làm gì”, ông Cường đặt dấu hỏi.

Sáng 22.5, Dân Việt đã liên lạc với ông Đỗ Quý Doãn-Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông để tìm hiểu quan điểm của Bộ xung quanh "gợi ý" của Ban đàm phán bản quyền EPL. Tuy nhiên, ông Doãn đã từ chối bình luận do đang bận đi công tác. Trong khi đó, điện thoại của ông Nguyễn Thành Lương-Phó Tổng Giám đốc VTV cũng ở chế độ không liên lạc được.

Ông Cường khẳng định việc ban đàm phán gợi ý 2 phương án “chia sẻ” (thu tiền) cho VSTV là ứng vào trường hợp họ chấp nhận không độc quyền. Cụ thể: Phương án 1: Giá thuê bao tháng cho gói các kênh phát sóng EPL tối đa là 100.000 đồng áp dụng thống nhất với thuê bao cho VTV, VSTV sở hữu, cũng như thuê bao của các đơn vị khác.

VTV, VSTV không phải trả bất cứ chi phí nào cho các đơn vị khác về truyền dẫn phát sóng, phí thuê bao thu về được phân chia theo tỷ lệ thỏa thuận.

Phương án 2: VTV, VSTV bán bản quyền EPL cho các đơn vị có nhu cầu với giá bản quyền phụ thuộc vào tỷ lệ giữa số lượng thuê bao của mỗi đơn vị mua trên tổng số lượng thuê bao của các đơn vị mua bản quyền. Với phương án này, các đơn vị tự ấn định giá thuê bao: “Chúng tôi mới đề xuất thế, nhưng chắc gì họ đã chấp nhận”, ông Cường nói.

Trong khi đó, ông Trần Song Hải – Phó Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam thì cho rằng: “Giải pháp của ban đàm phán chỉ phù hợp với một số ít người dân chứ không phải số đông”.

Về vấn đề này, chia sẻ với Dân Việt, nghệ sĩ Đức Trung – Chủ tịch Hội cổ động viên Việt Nam, bày tỏ: “Giải pháp mà ban đàm phán đưa ra theo tôi là hợp lý trong thời điểm này, dù sao thì người dân cũng không phải tốn tiền mua thêm đầu thu.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tức thời trong 3 năm tới, chứ còn xa hơn thì chắc chắn phải xem xét lại. Còn tình trạng độc quyền thì người dân sẽ còn phải gánh chịu thuế thuê bao tăng vọt, mà điều đó thì không phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay”.

Dưới góc nhìn của một khách hàng, anh Nguyễn Trung Hà (31 tuổi, Bùi Xương Trạch, Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc: “Hiện gia đình tôi đang dùng truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) và phí thuê bao cũng đã liên tục tăng trong những năm qua. Giờ bảo phải chi thêm 100 nghìn đồng/tháng để được xem EPL thì vô lý quá. Điều quan trọng là gia đình tôi không chỉ xem bóng đá, mà còn nhiều chương trình giải trí khác nữa.

Giả như trong tương lai, mỗi nhà đài "chạy đua", tìm cách độc quyền một giải đấu bóng đá hoặc một chương trình giải trí hấp dẫn nào đó. Và người hâm mộ muốn thỏa mãn niềm đam mê của mình lại phải chi thêm hết chi phí này tới chi phí khác, phí thuê bao chồng phí thuê bao… thì không biết sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền để được tận hưởng trọn vẹn các chương trình truyền hình?”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem