Thêm sức ép với Tổng thống Syria

Thứ năm, ngày 16/08/2012 07:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã khai mạc tại thánh địa Mecca để bàn về việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria, gây thêm sức ép với Tổng thống Assad.
Bình luận 0

Tối 14.8 (giờ địa phương), Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) gồm 57 quốc gia do Quốc vương Arập Xêút Abdullah chủ trì đã khai mạc tại thánh địa Mecca để bàn về việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria, gây thêm sức ép với Tổng thống Assad.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Syria theo đề xuất tại hội nghị trù bị cấp bộ trưởng hồi đầu tuần ở thành phố Jeddah, phía tây Arập Xêút. Động thái này sẽ cô lập hơn nữa chính quyền của Tổng thống Basha al-Assad sau khi Syria bị đình chỉ tư cách thành viên Liên đoàn Arập (AL) hồi năm ngoái do hành vi trấn áp cuộc nổi dậy hưởng ứng phong trào Mùa xuân Arập vào tháng 3.2011. Ngoài ra, OIC cũng yêu cầu chính quyền Damacus chấm dứt bạo lực trong khi ủng hộ một nước Syria độc lập, thống nhất chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

img
Hiện trường vụ đánh bom ở Damacus ngày 15.8.

OIC đại diện cho 1,5 tỷ tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới, do đó, quyết định đình chỉ tư cách thành viên đối với Syria của tổ chức này sẽ gia tăng sức ép đối với ông Assad. Theo Tổng Thư ký OIC Ekmeleddin Ihsanoglu, quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria đã được thông qua tại cuộc họp của các ngoại trưởng khối này. Một số nguồn tin cho biết, Iran và Algeria phản đối đề nghị này.

Ngày 15.8, một quả bom phát nổ gần một khách sạn có các giám sát viên LHQ tại Damacus ở, làm 3 người bị thương. Quả bom được đặt trong một bãi đậu xe đằng sau khách sạn trên, khiến một xe chở nhiên liệu nổ tung làm khói đen bao trùm bầu trời Damacus. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho hay không có giám sát viên nào bị thương trong vụ nổ này. Quân đội Syria Tự do (FSA) của lực lượng nổi dậy cùng ngày đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Trong diễn biến liên quan, ngày 14.8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã thông báo về tình hình nhân đạo ngày càng nghiêm trọng ở Syria, theo đó số người mất nhà cửa do xung đột kéo dài 17 tháng nay ước tính đã lên tới hơn một triệu người.

Hiện có hơn 130.000 người Syria đã phải chạy ra nước ngoài lánh nạn, trong đó nhiều nhất là ở Jordani. Tình trạng di tản hàng loạt này đặt ra nhiều vấn đề lớn đối với các cộng đồng dân cư trên toàn Syria.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, bà Valerie Amos cũng nhận định rằng tình hình hiện nay ở Syria nghiêm trọng hơn so với thời điểm bà thăm nước này hồi tháng 3 vừa qua.

Bà bày tỏ hy vọng giao tranh sẽ chấm dứt để sớm đạt được hòa bình, ổn định và an ninh. Bà cho biết cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc sẽ phối hợp với SARC để đảm bảo hoạt động trợ giúp cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem