Thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói ảnh hưởng xấu đến trẻ em

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 03/10/2022 08:19 AM (GMT+7)
Một thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói như Alexa, Siri hoặc Google Home có thể cản trở sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ em, theo một chuyên gia về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong chăm sóc sức khỏe.
Bình luận 0

Từ việc nhắc nhở trẻ mới biết đi ngồi bô đến việc kể chuyện trước khi đi ngủ và lại được sử dụng như một "đối tác trò chuyện", các thiết bị thông minh kích hoạt bằng giọng nói đang được sử dụng để hỗ trợ trẻ gần như ngay từ khi chúng được sinh ra.

Nhưng theo một chuyên gia về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong chăm sóc sức khỏe, các thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói như Alexa, Siri và Google Home có thể cản trở sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ. Anmol Arora thuộc Đại học Cambridge cho biết, những thiết bị này có thể có tác dụng lâu dài bằng cách cản trở tư duy phản biện, khả năng đồng cảm và lòng trắc ẩn của trẻ em và các kỹ năng học tập của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói có thể có "hậu quả lâu dài đối với sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tư duy phản biện" ở trẻ em, khi họ kêu gọi thêm nhiều nghiên cứu để xem xét tác động khôn lường đối với trẻ nhỏ. Ảnh: @AFP.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các thiết bị thông minh điều khiển bằng giọng nói có thể có "hậu quả lâu dài đối với sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tư duy phản biện" ở trẻ em, khi họ kêu gọi thêm nhiều nghiên cứu để xem xét tác động khôn lường đối với trẻ nhỏ. Ảnh: @AFP.

Đã có sự gia tăng nhanh chóng các thiết bị như vậy, bao gồm Google Home, Amazon Alexa và Siri của Apple, khiến các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi liệu có tác động tâm lý cụ thể nào đối với trẻ em hay không.

Trong khi các thiết bị điều khiển bằng giọng nói có thể hoạt động như 'người bạn' và giúp cải thiện kỹ năng đọc và giao tiếp của trẻ em, trí tuệ nhân tạo tiên tiến và giọng nói giống 'con người' của chúng đã làm dấy lên lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài có thể xảy ra đối với não bộ của trẻ em ở giai đoạn phát triển quan trọng. Tác giả giải thích có ba lĩnh vực quan tâm bao gồm các phản hồi không phù hợp; cản trở sự phát triển của xã hội; và cản trở việc học ở trẻ.

Trong thực tế, trẻ em có thể sử dụng các công cụ này theo một số cách khác nhau, với các ví dụ do các nhà nghiên cứu đưa ra bao gồm đóng vai trò là người đồng hành cùng đọc để cải thiện kỹ năng đọc và là "đối tác" trò chuyện để giúp trẻ cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Nhưng Anmol Arora cho rằng, trí thông minh nhân tạo điều khiển các thiết bị, cùng với giọng nói nhân tạo con người, đã thu hút những lo ngại về cách chúng "có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ em".

Trong một ý kiến mới được công bố trên tạp chí Archives of Disease in Childhood, Ananya Arora và Anmol Arora, từ Đại học Cambridge, cho biết đã có những lo ngại rằng trẻ em "sử dụng thiết bị kỹ thuật số quá nhân loại", có nghĩa là trẻ gán các đặc điểm và hành vi của con người cho các thiết bị, được kết hợp bởi một số ngôn ngữ nhân tạo được sử dụng để bật những thiết bị thông minh đó.

Từ việc nhắc nhở trẻ mới biết đi ngồi bô đến việc kể chuyện trước khi đi ngủ và lại được sử dụng như một "đối tác trò chuyện", các thiết bị thông minh kích hoạt bằng giọng nói đang được sử dụng để hỗ trợ trẻ gần như ngay từ khi chúng được sinh ra. Ảnh: @AFP.

Từ việc nhắc nhở trẻ mới biết đi ngồi bô đến việc kể chuyện trước khi đi ngủ và lại được sử dụng như một "đối tác trò chuyện", các thiết bị thông minh kích hoạt bằng giọng nói đang được sử dụng để hỗ trợ trẻ gần như ngay từ khi chúng được sinh ra. Ảnh: @AFP.

Mặt khác, trẻ em sử dụng thiết bị này quá nhiều sẽ không tự động nói lời cảm ơn, cũng như không có bất kỳ sự nhắc nhở nào thay vì giao tiếp trực tiếp với con người thực tế".

Họ viết: "Việc thiếu khả năng giao tiếp linh động, trọn vẹn, quá khuôn mẫu từ việc sử dụng các thiết bị thông minh khiến đây trở thành một phương pháp kém để trẻ học cách tương tác xã hội".

Nhưng họ cho biết mối quan tâm này không phải là mới, vì đã có những ý kiến tương tự được đưa ra khi internet và các công cụ tìm kiếm trở nên phổ biến rộng rãi.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh một số phản ứng không phù hợp dành cho trẻ em, bao gồm một thiết bị thông minh bị lỗi "gợi ý rằng một bé gái 10 tuổi nên thử chạm vào phích cắm bằng đồng xu; Rất khó để thực thi các kiểm soát mạnh mẽ của phụ huynh trên các thiết bị như vậy mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của chúng".

Ngoài ra còn có vấn đề với việc nhận ra các trọng âm khác nhau. "Nếu một đứa trẻ đặc biệt nhỏ tuổi, chúng có thể không phát âm đúng những từ cụ thể và sau đó có nguy cơ các từ của chúng có thể bị thiết bị thông minh hiểu sai và phản hồi kết quả trở lại không phù hợp".

Sự gia tăng của các thiết bị thoại thông minh cũng đã mang lại lợi ích to lớn cho dân số, nhưng nhóm cũng nêu lên những lo ngại về các vấn đề riêng tư, chẳng hạn như "một tập dữ liệu trong đó một thiết bị vô tình ghi lại cuộc trò chuyện riêng tư và gửi nó qua email cho một số liên lạc điện thoại ngẫu nhiên".

Mặt khác, trẻ em sử dụng thiết bị này quá nhiều sẽ không tự động nói lời cảm ơn, cũng như không có bất kỳ sự nhắc nhở nào thay vì giao tiếp trực tiếp với con người thực tế". Ảnh: @AFP.

Mặt khác, trẻ em sử dụng thiết bị này quá nhiều sẽ không tự động nói lời cảm ơn, cũng như không có bất kỳ sự nhắc nhở nào thay vì giao tiếp trực tiếp với con người thực tế". Ảnh: @AFP.

"Vì vậy, cần có nghiên cứu khẩn cấp về hậu quả lâu dài đối với trẻ em khi tương tác với các thiết bị như vậy. Tương tác với các thiết bị ở giai đoạn quan trọng trong sự phát triển xã hội và tình cảm có thể có hậu quả lâu dài đối với sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tư duy phản biện của trẻ". Anmol Arora nói.

Cùng chung với quan điểm này, Tiến sĩ Adam Miklósi, người gần đây đã công bố một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng đang 'quấn' lại bộ não của trẻ em với những ảnh hưởng lâu dài, cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để các công ty nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Ông nói: "Hiện tại, những thiết bị này còn rất thô sơ vì những người phát triển chúng không quan tâm đến sự tương tác của con người hoặc tác động của chúng đối với sự phát triển của trẻ em; Họ biết cách người lớn sử dụng những thiết bị này nhưng cách trẻ em sử dụng và tác động của chúng đối với trẻ em là rất khác nhau", ông nói thêm. "Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn, cũng như các hướng dẫn về đạo đức để trẻ em sử dụng chúng".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem