Thiếu nữ giúp việc bị chủ giữ vì thiếu tiền bồi hoàn

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 11:35 AM (GMT+7)
May gia công vất vả, Triệu Thị Trình xin thôi việc để đi làm nơi khác thì bị chủ từ chối và giữ luôn trong nhà. Điều kiện cô ra khỏi nhà là phải nộp 3 triệu đồng.
Bình luận 0

Sự việc được cô gái quê ở Văn Láng, tỉnh Lạng Sơn, đang làm thợ may gia công cho bà Nguyễn Thị Thúy tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM, bức xúc bày tỏ.

img
Triệu Thị Trình đang bị buộc ở lại nhà chủ vì chưa có tiền hoàn thiệt hại.

Trình cho biết, cô vào làm việc tại nhà bà Thúy từ đầu tháng 3 theo hợp đồng miệng giữa bà và gia đình cô. Theo thỏa thuận, Trình phụ trách công việc may quần áo mà bà Thúy nhận gia công tại nhà. Bà Thúy sẽ bao chỗ ở, ăn uống và toàn bộ chi phí sinh hoạt. Làm việc trọn 12 tháng, Trình sẽ được nhận 13 triệu đồng.

"Tuy nhiên làm được một tháng thì em thấy công việc vất vả hơn mình tưởng nên xin nghỉ. Bất ngờ bà chủ bảo muốn nghỉ phải nộp 3 triệu đồng. Em không có tiền đóng nên bị bà chủ giữ luôn trong nhà, không cho ra ngoài", Trình cho biết.

Cũng theo thiếu nữ, bà Thúy giải thích trong số tiền 3 triệu đồng "tiền xin nghỉ việc", có một triệu đồng là tiền vé tàu mà bà đã ứng để Trình đi từ Lạng Sơn vào TP HCM, 2 triệu còn lại không biết là tiền gì. "Dù được bà Thúy cho ăn ở nhưng việc bà thu 2 triệu đồng mới để tôi ra khỏi nhà là không hợp lý, bởi trong một tháng qua, tôi cũng đã làm việc cho bà", Trình giãi bày.

Trình cho biết thêm, trước cô, hai người bạn khác cùng làm việc tại đây cũng đã phải đưa cho bà Thúy mỗi người 3 triệu đồng mới được cho ra khỏi nhà để đi làm nơi khác.

Trưa 7.4, bà Thúy thừa nhận với VnExpress.net việc giữ người. Bà Thúy cho rằng không thể để Trình ra khỏi nhà bởi cô có thể sẽ trốn luôn. Trong khi đó chính bà đã cất công ra tận Lạng Sơn, mua vé tàu đưa Trình vào TP HCM làm việc.

"Tôi đã muốn làm hợp đồng lao động nhưng mẹ Trình nói khỏi. Qua thỏa thuận miệng, gia đình Trình và cô ấy đã đồng ý làm việc cho tôi một năm với mức lương là 13 triệu đồng. Tôi lo chỗ ở, gia đình ăn gì thì cô ấy ăn nấy, có hàng thì làm việc, không có hàng thì nghỉ ngơi. Vậy mà mới một tháng đã đòi nghỉ. Tôi làm sao chấp nhận được", bà Thúy nói.

Theo bà Thúy, số tiền 3 triệu đồng mà bà ra điều kiện gồm một triệu đồng tiền tàu xe mà bà đã cất công tìm kiếm và đưa Trình vào Nam, 2 triệu đồng còn lại xem như phí bồi hoàn việc bà phải mất thời gian đi tìm người làm mới.

"Tôi không ép ai làm việc cho mình, mà chính người lao động hoàn toàn tự nguyện với các điều kiện thỏa thuận từ trước. Nếu tôi tự ý ngừng sản xuất, tôi phải trả tiền công cho các em. Nhưng đã hứa sẽ làm việc cho tôi trọn năm, nếu muốn tự ý thay đổi thì phải nộp đúng 3 triệu", bà Thúy nói.

Về phía Trình, cô cho hay vẫn kiên quyết muốn rời khỏi nhà bà Thúy vì chỗ làm mới hứa hẹn sẽ ít việc hơn. "Trước khi chờ mẹ ở quê gửi tiền vào, em sẽ mượn tiền bạn bè để đưa cho bà Thúy", Trình nói.

Đại diện phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận Tân Phú cho biết việc giữ người của bà Thúy là không đúng. Cơ quan này cũng cho hay sẽ sớm xác minh để làm rõ sự việc, đồng thời tìm hiểu chấn chỉnh tình trạng các cơ sở gia công nhỏ lẻ hoạt động mà không đăng ký.

"Trường hợp của Trình, do giữa hai bên đã có thỏa thuận trước và việc Trình vào làm việc là do tự nguyện nên chúng tôi sẽ xem xét cả tình lẫn lý. Nếu cô ấy gặp khó khăn thực sự, chúng tôi có thể sẽ hỗ trợ tiền xe về quê và làm việc lại với bà Thúy về khoản tiền khấu trừ", người phụ trách mảng lao động, phòng Lao động - Thương binh - Xã hội quận Tân Phú nói.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem