Thống kê việc thương nhân Trung Quốc thu gom nông sản

Thứ năm, ngày 16/06/2011 10:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với phóng viên NTNN chiều 15.6, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ đang đang thống kê việc thu mua nông sản VN của phía Trung Quốc.
Bình luận 0

Trước đó, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, hiệp hội rà soát lại hoạt động thu mua và xuất khẩu nông, lâm sản của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến lĩnh vực nông, lâm sản.

img
Cà phê cũng là mặt hàng mà thương nhân Trung Quốc gom vét.

Công văn này được đưa ra sau khi Bộ Công Thương nhận được phản ánh về hiện tượng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thương nhân nước ngoài thu mua cà phê của VN để xuất khẩu vượt quá phạm vi quy định của Nhà nước, đồng thời một số văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có hoạt động thúc đẩy, xúc tiến việc thu mua cà phê xuất khẩu vượt quá chức năng quy định. Thông qua việc rà soát này, Bộ Công Thương và các bộ ngành sẽ rà soát lại tình hình cấp phép và thực hiện quyền xuất khẩu nông, lâm sản của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tại các cuộc họp giao ban xuất nhập khẩu tháng 5 của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên thông báo, việc xuất khẩu của VN sang Trung Quốc đã có tốc độ cải thiện đáng kể so với nhập khẩu, xuất khẩu của ta đã tăng nhanh hơn nhập khẩu từ Trung Quốc, tất nhiên trong đó có việc các mặt hàng nông sản của VN xuất sang Trung Quốc tăng rất mạnh từ đầu năm tới nay.

Bộ Công Thương cũng cho biết, rất khó thống kê chính xác con số xuất nhập khẩu với Trung Quốc bởi, nhiều mặt hàng của VN xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Do đây là thị trường khá nhạy cảm nên tới đây Bộ Công Thương sẽ tăng cường việc quản lý xuất nhập khẩu sang Trung Quốc phù hợp với tình hình thực tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem