Thông qua Quy tắc hướng dẫn thực thi DOC

Thứ sáu, ngày 22/07/2011 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.7, tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc diễn ra ở Bali (Indonesia), các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí và chính thức thông qua Quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).
Bình luận 0

Theo TTXVN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã chủ trì hội nghị.

Tại đây, các bộ trưởng khẳng định cam kết đối với DOC và việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả tuyên bố này, vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực; hoan nghênh việc nối lại cuộc họp các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc và hoàn tất Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC, coi đây là kết quả và sự khởi đầu có ý nghĩa, vì mục tiêu xây dựng lòng tin, góp phần thúc đẩy việc thực hiện DOC.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại cuộc họp ngày 21.7.

Các ngoại trưởng đề nghị hai bên tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc vì hòa bình và thịnh vượng giai đoạn 2011-2015, đặc biệt trong 11 lĩnh vực ưu tiên hợp tác, gồm nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, phát triển nguồn nhân lực, phát triển lưu vực sông Mekong, đầu tư, năng lượng, giao thông, văn hóa, y tế, du lịch và môi trường; tăng cường hỗ trợ lẫn nhau thực hiện hiệu quả Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) cũng như triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN; xem xét việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động (PoA) giai đoạn 2011-2015 đã được các nhà lãnh đạo thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội năm 2010.

Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh về việc ASEAN với Trung Quốc đã thông qua bộ Quy tắc hướng dẫn thực thi DOC tại cuộc họp các quan chức cấp cao (SOM) của hai bên. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Trưởng SOM Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Bali, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell nêu rõ Washington hoan nghênh và ủng hộ toàn bộ tiến trình này.

Phát biểu sau khi kết thúc hội nghị, Trưởng SOM Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua Quy tắc hướng dẫn thực thi DOC.

Trong diễn biến liên quan, trong khuôn khổ các hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM - 44), ngày 21.7 đã diễn ra các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Đối tác (PMC), gồm Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc, theo cơ chế ASEAN+1.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Nhật Bản do Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto đồng chủ trì. Hội nghị đã xem xét, đánh giá và thảo luận việc thực hiện “Tuyên bố Tokyo về Quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản bền vững và năng động trong Thiên niên kỷ mới”, cũng như Kế hoạch hành động và đổi mới tuyên bố này nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác và đối phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống đang đặt ra. Nhật Bản cam kết ủng hộ ASEAN thực hiện Kế hoạch kết nối ASEAN (MPAC); hỗ trợ ASEAN thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua xây dựng năng lực của các khu vực tăng trưởng trong tiểu khu vực ASEAN, như Khu vực tiểu vùng sông Mekong (GMS)…

Đối tác Hàn Quốc, Australia cũng lên tiếng ủng hộ những kế hoạch hành động của ASEAN và cam kết tiếp tục hỗ trợ khối này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem