Chiều 11/12, thông tin phóng viên nắm được theo tường trình ban đầu của đại diện đơn vị trục vớt, khoảng 8 giờ 50 phút sáng 11/12, các công nhân trong lúc tiến hành cẩu một container loại 40 feet chứa giấy lên mặt nước thì phát hiện cửa thùng hàng bị bung ra.
Khi đó, anh Lê Đức Hòa (hỗ trợ lặn), đã xuống nước để cột lại nắp container, nhằm giữ lại hàng hóa không rơi ra ngoài. Sau đó, các công nhân khác đứng trên sà lan cẩu thấy anh Hòa bơi ngược ra, có dấu hiệu bất thường, muốn được hỗ trợ rồi bị ngất xỉu.
Hiện trường sự cố chìm tàu xảy ra rạng sáng 19/10.
Thấy vậy, 4 người trên sà lan cẩu, gồm anh Đoàn Văn Hiếu, Cao Văn Lý, Nguyễn Phúc Hậu và Nguyễn Văn Lâm đã nhảy xuống ứng cứu. Cả 5 người sau đó bơi tới dây neo của sà lan cẩu, tuy nhiên tất cả đều có dấu hiệu khó thở và kiệt sức.
Ít phút sau đó, 3 người gồm anh Lê Đức Hòa, Đoàn Văn Hiếu và Cao Văn Lý bị tuột khỏi dây neo rồi mất tích dưới dòng nước. Riêng anh Nguyễn Phúc Hậu may mắn bám lại được dây neo và kéo lại anh Nguyễn Văn Lâm, sau đó được các công nhân khác hỗ trợ đưa lên bờ rồi chuyển tới bệnh viện.
Sau khi xảy ra sự cố, việc trục vớt được tạm ngưng và các đơn vị lập tức huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm các nạn nhân. Ghi nhận tại hiện trường, đến hơn 15 giờ chiều cùng ngày, các đơn vị liên quan vẫn đang phong tỏa khu vực trên để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Lực lượng CSGT đường thủy cũng có mặt phân luồng hàng hải để đảm bảo công tác cứu nạn cứu hộ.
Trước đó, trưa cùng ngày, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết tại hiện trường vụ trục vớt Vietsun Integrity, chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ) hôm 19/10, đã xảy ra sự cố khiến 3 thợ lặn mất tích, 2 người khác bị thương.
Danh tính 3 thợ lặn mất tích được xác định là anh Lê Đức Hòa (SN 1986, quê huyện Phù Cát, Bình Định), Đoàn Văn Hiếu (SN 1983) quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và anh Cao Văn Lý (SN 1975, quê Kiên Giang).
Những người mất tích đến trưa cùng ngày vẫn đang được các đơn vị khẩn trương tìm kiếm, trong khi 2 người bị thương khi vừa xảy ra sự cố được sơ cứu tại cơ sở ý tế gần hiện trường, hiện đã được chuyển vào bệnh viện tiếp tục điều trị.
Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, xác nhận thông tin trên và cho biết đến gần 13 giờ cùng ngày, các lực lượng vẫn đang rốt ráo tổ chức tìm kiếm người mất tích, đồng thời xác minh nguyên nhân vụ việc.
Một cán bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng cho hay sở đang phối hợp với các bên trong việc tìm kiếm và xử lý vụ việc. Tuy nhiên, cán bộ này cũng cho biết việc xử lý vụ tàu Vietsun Integrity bị sự cố do Cục Hàng hải Việt Nam cùng Cảng vụ Hàng hải TP.HCM là những cơ quan chủ trì. Vì vậy, các bên đang phối hợp với lực lượng biên phòng, liên danh trục vớt, cơ quan chức năng địa phương..., thực hiện chính.
Trong khi đó, liên danh trục vớt tàu với các phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng cùng thợ lặn hiện đang trực tiếp thực hiện việc tìm kiếm các nạn nhân.
Liên quan đến sự cố trên, một lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ cũng xác nhận thông tin và cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tại địa phương phối hợp Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xử lý.
Trước đó, tàu Vietsun Integrity bị sự cố chìm lúc 1 giờ 50 phút rạng sáng 19/10 trên sông Lòng Tàu, khi đang chở 285 container và 17 thuyền viên từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng. Sự cố này may mắn không gây thiệt hại về người và cho đến nay, việc trục vớt tàu vẫn đang được tiến hành.
Gia Minh - H.Nhung (Người Lao Động)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.