Thủ môn Thế Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

Chủ nhật, ngày 17/07/2011 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có lúc cái tên Thế Anh đã nhòa đi trong trí nhớ người hâm mộ nhưng rồi HLV Goetz đã tới để đánh thức “người gác đền” tài năng của bóng đá Việt Nam.
Bình luận 0

Những “bộ đôi” xứ Nghệ

Ai cũng biết bóng đá xứ Nghệ không bao giờ thiếu tài năng bóng đá. Và như một sự trêu đùa của số phận, khi tương lai màu hồng mở ra với người này, thì lại đóng sập trước mắt người kia, và ngược lại.

Thời gian qua, nhiều người vẫn nhắc đến sự thăng trầm trong sự nghiệp của Văn Quyến - Công Vinh. Khi Quyến bắt đầu bay bổng, vẽ lên sân cỏ những tuyệt tác, thì lúc đó Vinh vẫn vô danh. Nhưng sau vụ tiêu cực tại SEA Games 2005 có sự tham gia của Quyến, Vinh đã biết chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất để khẳng định chất “vàng mười” đã tôi luyện qua bao “lò lửa”. Trong khi đó, không biết bao giờ Quyến mới tìm lại được hình ảnh của chính mình.

Ở vòng 21 V.League 2011 chiều 13.7 vừa qua, khi Quang Tình ghi bàn ấn định giúp SLNA thắng Thanh Hóa 3-2, thì loa phát thanh trên SVĐ lẫn BLV Đài PTTH Thanh Hóa đều gọi tên Văn Quyến. Đằng sau sự nhầm lẫn đó là cả một sự kỳ vọng, tiếc là “thằng béo” vẫn chưa thể tìm lại hình bóng ngày nào.

Mọi so sánh luôn khập khiễng nhưng có thể tìm thấy những nét tương đồng trong sự nghiệp của Quyến-Vinh với hai “đàn anh” đứng trong khung gỗ là Thế Anh - Dương Hồng Sơn.

img
 

Cùng trưởng thành từ “lò” xứ Nghệ nhưng nụ cười chưa bao giờ cùng đến với họ. Trong quá khứ, không ai nói Hồng Sơn kém tài, nhưng khổ nỗi trước mắt anh luôn là một Thế Anh tài hoa. Kể từ năm 2002 khi SLNA đưa Thế Anh- Hồng Sơn cho đội hạng Nhất ACB Hà Nội mượn tới khi họ cùng trở về quê hương thi đấu tại V.League, thì Thế Anh luôn là số 1. Phải đến khi Thế Anh đến Bình Dương năm 2006, thì khung thành SLNA mới thuộc về Hồng Sơn.

Cơ hội mang tên Goetz

Con “số 2” còn đeo đẳng Hồng Sơn lên cấp độ đội tuyển. Năm 2003, lần đầu tiên Sơn được HLV A.Riedl gọi chuẩn bị cho vòng loại Olympic Athens 2004, SEA Games 2003, và lập tức phải chấp nhận dự bị cho Thế Anh. Ngay cả khi Thế Anh mắc sai lầm nghiêm trọng trong trận bán kết với U23 Malaysia, thì “trật tự” ấy vẫn không đổi.

Dương Hồng Sơn chỉ có thể tỏa sáng khi Thế Anh không được HLV A.Riedl triệu tập dự ASIAN Cup 2007, dám “bật lại” HLV Calisto trước thềm AFF Cup 2008 (Hồng Sơn được gọi bổ sung thế chỗ). Khoảng hơn 3 năm qua, khi Thế Anh bị HLV Calisto tuyên bố “cạch mặt” cũng đồng nghĩa với việc vị trí số 1 của ĐTVN thường thuộc về Hồng Sơn với những dấu ấn: Lọt tới tứ kết ASIAN Cup 2007, vô địch AFF Cup 2008, Quả bóng Vàng VN 2008. Và nếu như HLV Calisto còn tại vị, thì Thế Anh sẽ không còn cơ hội cống hiến cho ĐTQG trong những năm cuối của sự nghiệp quần đùi áo số.

Nói về quyết định gọi thủ môn Thế Anh lên tuyển, HLV Mai Đức Chung - trợ lý của HLV Goetz ở ĐTQG, cho biết: “Thế Anh đang có phong độ rất tốt. HLV Goetz đã xem cậu ta thi đấu và tự đưa ra quyết định triệu tập chuẩn bị cho hai trận đấu lượt đi- về vòng loại World Cup 2014 với Qatar”.

Giờ ở tuổi 29, thủ môn đang khoác áo Navibank.SG vẫn chứng minh được khả năng chọn vị trí, phản xạ tuyệt vời. Khả năng của Thế Anh đã lọt vào mắt của HLV Goetz, đặc biệt khi hai thủ môn được coi là công thần dưới thời HLV Calisto là Hồng Sơn, Tấn Trường hoặc làm mình làm mẩy, hoặc đang bị chấn thương chưa bình phục. Vấn đề còn lại là Thế Anh cần phải biết học tập Hồng Sơn, tận dụng triệt để cơ hội mà HLV Goetz đã trao.

“Là cầu thủ, ai chẳng muốn khoác áo đội tuyển. Với những gì đã trải qua, nếu nói hạnh phúc, bất ngờ khi được gọi lên tuyển thì hơi quá. Nhưng thực sự thời gian qua, tôi đã luôn chờ đợi một cơ hội mới đến mới mình” - Thế Anh tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem