Thư Oslo: Không còn nơi bình yên

Thứ hai, ngày 25/07/2011 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cả thế giới từng biết đến Na Uy với tên gọi "nơi bình yên nhất địa cầu" nhưng giờ ai cũng sửng sốt với tin dữ: Nơi bình yên đang biến thành địa ngục sau hai vụ tấn công đẫm máu....
Bình luận 0

Thảm họa kinh hoàng diễn ra chiều 22.7 nhưng đến hôm nay, cả thủ đô Oslo vẫn chưa hết bàng hoàng. Sáng Chủ nhật 24.7, đường phố Oslo vắng vẻ hơn, ai nấy cũng ngại ra đường, một phần vì lo sợ, phần còn lại vì những con đường chính dẫn đến hiện trường vụ đánh bom đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. "Sốc" dường như là từ ngắn gọn nhất để nói về tâm trạng của người Na Uy sau những gì tồi tệ vừa xảy ra.

Sau hai vụ tấn công, cả người Na Uy bản địa và người nước ngoài đang sinh sống ở đất nước này đều thay đổi cách suy nghĩ về khái niệm "nơi bình yên".

Đối với những người Việt đến Na Uy để học tập, làm ăn sinh sống, đây hẳn là một đất nước thanh bình, là điểm đến lý tưởng, bởi chưa có một quốc gia nào ở bắc Âu có những điều kiện sống cởi mở, tự do và yên bình như nơi đây.

img
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân khủng bố

Và đó là lý do, có đến hơn 20.000 người Việt sinh sống rải rác khắp Na Uy- trong đó, tại thủ đô Oslo có đến khoảng 10.000 người. Người Việt ở Oslo thường làm ăn kinh doanh, mở nhà hàng quảng bá ẩm thực Việt và làm tiệm nail.

Như những gì tôi thấy, người dân Na Uy luôn cởi mở đến mức không cần phải bí mật thông tin cá nhân, thư từ, cũng như mức thu nhập, nợ nần... Nhiều người Việt sống ở Na Uy nhiều năm cũng đã ngấm sự "cởi mở" đến độ quá thật thà của người dân bản địa. Thậm chí, ngay cả trong văn hóa kinh doanh của người Na Uy, không có khái niệm mặc cả, ngã giá...

Người dân Na Uy đã nổi tiếng với bản tính hiền hậu và lạc quan như vậy cho đến khi hai vụ tấn công đánh bom ở thủ đô Oslo và xả súng ở đảo Utoya. Nhiều người giật mình khi thấy từ lâu nay, họ không có bất kỳ hành động nào để tự bảo vệ mình. Cái cảm giác "vô tư" sống trong xã hội an ninh an toàn ít nhiều đã mất đi trong một bộ phận dân chúng. Nhiều người tự nhủ, phải chăng, khi quá bình yên, họ đã quên mất khả năng tự bảo vệ mình.

Và nghĩ xa hơn nữa, "cái kỹ năng" bảo vệ an ninh của lực lượng an ninh thủ đô Oslo dường như ít nhiều cũng đã bị lãng quên. Ngày 25.7, khi tất cả người dân Oslo quay trở lại với công việc thường ngày, hẳn trong hành trang của họ đã có thêm một khái niệm mới "khái niệm không có sự an toàn nào là tuyệt đối", mặc dù, ai nấy cũng hy vọng, các nhà chức trách sẽ điều tra ra rằng hai vụ tấn công này không có yếu tố khủng bố quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem