Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng.
Cả 2 đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai dự án thu phí tự động không dừng bắt đầu vào tháng 6/2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4/2022.
Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra việc thực hiện thu phí tự động không dừng theo đúng quy định
Để nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng, đảm bảo không bị thiếu hụt tiền trong tại khoản, tài xế, chủ phương tiền có thể nộp tiền mặt tại quầy của VETC, và tại các ngân hàng.
Việc ứng dụng công nghệ điện tử vào quản lý hệ thống thu phí đường bộ là giải pháp để giải quyết bài toán thu phí không dừng, tuy nhiên, vẫn còn nhiều tài xế chưa "mặn mà" dán thẻ ETC.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ và bố trí nhân viên thường trực tại các trạm thu phí, thẻ nào bị lỗi dán lại ngay cho chủ phương tiện để đi qua làn thu phí không dừng.
Để đảm bảo không xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trong dịp Tết Tân Sửu, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng đã áp dụng các hình thức nạp tiền vào tài khoản để phục vụ các chủ phương tiện.
Dự án thu phí tự động không dừng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Bộ GTVT vận hành với tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước là hơn 100 trạm. Quá trình vận hành có phát sinh lỗi, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại.
"Cần ban hành một số quy định pháp lý để xử lý nghiêm tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động", đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tới Tổng cục Đường bộ VN.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Viettel đã xây dựng ví điện tử ViettelPay với 40 ngân hàng có thẻ tín dụng kết nối với ứng dụng thanh toán Thu phí tự động không dừng.